ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ผบ.ทบ. มั่นใจ !! ไม่เกิดแน่พฤษภาทมิฬ2

#ผบ.ทบ. มั่นใจ !! ไม่เกิดแน่พฤษภาทมิฬ2

21 March 2018
958   0

“บิ๊กเจี๊ยบ” สวมหมวก “สนช.” มั่นใจตีความ “พรป.ส.ว.”ไม่กระทบ เลือกตั้ง ยัน ครม.ไม่ ส่งตีความ พรป.สส./ มั่นใจ ไม่เกิด พค.ทมิฬ 2

พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะสมาชิกสนช. ชี้แจงถึงร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสว. ที่ยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ ว่า กฎหมายลูกทั้ง2ฉบับ ได้ผ่านการพิจารณาของ สนช.ไปแล้ว

ซึ่งส่วนใหญ่เห็นด้วย แต่ก็อาจบางส่วนที่มีความกังวลในบางมาตรา ที่จะมีปัญหาในอนาคต เพื่อคลายความกังวล ก็มีการรวบรวมรายชื่อของสมาชิกสนช.ประมาณ 30 คน นำเสนอเพื่อให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความเฉพาะของกฎหมาย ส.ว. และคาดว่าจะใช้ระยะเวลาหนึ่งเท่านั้น

ทั้งนี้ ยืนยันว่า การส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความกฎหมายดังกล่าว จะไม่มีผลกระทบกำหนดการเลือกตั้ง ซึ่งยังคงเป็นตามกรอบระยะเวลาเดิม คือ เกุมภาพันธ์ ปี 2562 ซึ่งหากจะมีเปลี่ยนแปลงก็เพียงเล็กน้อย และเป็นเรื่องอื่น ไม่ใช่ประเด็นการตีความกฎหมาย

ทั้งนี้ทุกอย่างมีกรอบอยู่แล้ว และมุ่งไปสู่การเลือกตั้ง เพราะฉะนั้นประเด็นใดก็ตามที่มีผลกระทบต่อการเลือกตั้งก็ต้องดำเนินการด้วยความระมัดระวัง

ส่วนที่ อ.วรเจตน์ ภาคีรัตน์ เตือนว่า การเมืองจะย้อนกลับไปสู่เหตุการณ์แบบพฤษภาทมิฬ หาก พลเอกประยุทธ์ เป็นนายกฯคนนอก นั้น ว่า ทุกอย่างเดินไปตามโรดแมพ ขออย่าคิดไปไกล หากมีปัญหาตรงไหน ก็คลี่คลายไป แต่อย่าไปคิดไกล ถึงนายกฯคนนอกเพราะมันก็จะเป็นการฟุ้งซ่านไป แล้วจะเดินไปไม่ได้

cr: Wassana Nanuam

สำนักข่าววิหคนิวส์