ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ผบ.ทบ.บอกไม่สำคัญ “ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์”เคลื่อนไหว ยอมรับยากติดตามตัว

#ผบ.ทบ.บอกไม่สำคัญ “ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์”เคลื่อนไหว ยอมรับยากติดตามตัว

3 April 2018
631   0

“บิ๊กเจี๊ยบ” ไม่สน “ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์” เคลื่อนไหวต่างประเทศ บอกไม่มีสาระสำคัญ พร้อมให้พื้นที่ มทบ.33 จัดเวทีให้ทุกฝ่ายพูดคุยหาข้อยุติ ปมสร้างบ้านพักผู้พิพากษา

เมื่อวันที่ 3 เม.ย.61 ที่โรงเรียนเสนาธิการทหารบก พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผบ.ทบ. กล่าวถึงกรณี นายทักษิณ และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ออกมาเคลื่อนไหวทางการเมืองที่ประเทศญี่ปุ่นว่า นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศได้ชี้แจงไปแล้วในเรื่องกระบวนการต่างๆ ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลคืบหน้าอะไร แต่ยอมรับว่าเป็นปัญหาที่ยากพอสมควร ในการติดตามตัวสองอดีตนายกฯ เพราะมีขั้นตอนระหว่างประเทศ ดังนั้นผู้ที่เกี่ยวข้องก็ต้องพยายามดำเนินการในกรอบที่สามารถทำได้

พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ฝ่ายความมั่นคงไม่ได้มีการประเมินความเคลื่อนไหวของ 2 อดีตนายกฯ แต่อย่างใด เนื่องจากอยู่นอกประเทศ เพราะตนให้ความสำคัญกับเรื่องภายในประเทศมากกว่า และไม่ได้ไปมองไกลขนาดนั้น เนื่องจากมีผู้ที่เกี่ยวข้องรับผิดชอบดำเนินการอยู่ ส่วนที่ต่างประเทศให้พื้นที่ของ 2 อดีตนายกฯ เคลื่อนไหวนั้น ตนคิดว่าคงต้องไปถามต่างประเทศ ซึ่งเท่าที่ตนทราบน่าจะเป็นภาคเอกชนของญี่ปุ่นที่เชิญทั้งสองคนมา ซึ่งเราก็ทำความเข้าใจในบ้านของเราไป

เมื่อถามว่า ได้มีการประเมินว่านายทักษิณกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะเดินเกมต่อสู้อย่างไร พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า “ไม่มีปัญหา และไม่ได้ประเมินอะไร ก็ให้ติดตามตัวด้านคดีความตามกระบวนการก็ว่ากันไป และผมคิดว่าไม่ได้มีอะไรสาระสำคัญที่จะต้องไปตีความ ผมมองเรื่องภายในประเทศเป็นหลัก”

นอกจากนี้ พล.อ.เฉลิมชัย ยังกล่าวถึงกรณีการก่อสร้างอาคารศาลอุทธรณ์ภาค 5 และที่พักข้าราชการตุลาการ ที่มีการใช้พื้นที่ของกรมธนารักษ์ใน ต.ดอนแก้ว อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ซึ่งตั้งบริเวณเชิงดอยสุเทพและใกล้กับเขตอุทยานแห่งชาติสุเทพ-ปุย จนภาคประชาชนในพื้นที่คัดค้าน และเสนอให้รื้อบ้านพักดังกล่าว หากไม่ดำเนินการจะเคลื่อนขบวนมายัง กทม.ว่า คิดว่าเป็นเรื่องที่จะต้องพูดคุยกัน ในส่วนของตนได้ดำเนินการในขั้นต้นไปแล้ว เมื่อดำเนินการตรวจสอบแล้วมีความถูกต้องก็ให้ดำเนินการก่อสร้างจนใกล้จะเสร็จสิ้นแล้ว ส่วนขั้นตอนต่อไปก็ต้องไปตกลงกันว่าบริเวณพื้นที่ตรงนั้นจะดำเนินการอย่างไร ทั้งนี้อยากให้มีการพูดคุยกันในพื้นที่และคาดว่าน่าจะจบกันได้ในพื้นที่มากกว่า

พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวต่อว่า ในทางปฏิบัติทางทหารจะเปิดให้ทั้งสองฝ่ายมาพูดคุยกัน โดยการใช้พื้นที่ของมณฑลทหารบกที่ 33 (มทบ.33) ในการจัดพื้นที่อำนวยความสะดวกให้พูดคุยกัน สุดท้ายต้องพูดให้ได้ข้อยุติที่ดีที่สุดเพื่อให้เกิดผลเสียหายน้อยที่สุดในทุกๆ เรื่องของทรัพยากรและงบประมาณที่ลงทุนไปแล้ว

เมื่อถามว่า ภาคประชาชนต้องการให้รื้อบ้านพักดังกล่าวออกจากพื้นที่ พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า ขณะนี้ก็ยังอยู่ในขั้นตอนที่จะพูดคุยยังเร็วไปที่จะตัดสินใจว่าจะทำอะไร เพราะยังมีขั้นตอนการพูดกันในแต่ละระดับๆ ของพื้นที่ โดยใช้กลไกของทหารทำหน้าที่อำนวยความสะดวกในทุกๆ ด้าน.

Cr.thairath

สำนักข่าววิหคนิวส์