ข่าวประจำวัน » #ผบ.ตร.ลั่นช่วงปีใหม่ เข้มวินัยจราจร คุมนั่งท้ายกระบะ-เล็งยึดรถเมาขับ

#ผบ.ตร.ลั่นช่วงปีใหม่ เข้มวินัยจราจร คุมนั่งท้ายกระบะ-เล็งยึดรถเมาขับ

15 December 2017
603   0

ผบ.ตร. ลั่นปีใหม่นี้เข็นมาตรการกวดขันวินัยจราจรเข้ม คุมนั่งท้ายกระบะ เล็งยึดรถเมาแล้วขับ ยอมรับประชาชนอาจไม่ชอบ แต่ต้องทำเพื่อรักษาชีวิตประชาชน เชื่อปีนี้คนจะร่วมฝากบ้านกับตำรวจมากขึ้น…

มติชน-เมื่อวันที่ 15 ธ.ค. พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึง มาตรการดูแลความปลอดภัยและอำนวยการด้านการจราจรในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2561 ว่า ทั้งตำรวจและทหาร ห่วงความปลอดภัยของประชาชน โดยเน้นย้ำทุกปี ทุกเทศกาล ทั้งปีใหม่ สงกรานต์ ในเรื่องการจราจรต้องปลอดภัย ลดการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สิน ทุกมาตรการที่ออกมาเพื่อรักษาชีวิตของประชาชน ซึ่งเจ้าหน้าที่ไม่ได้ทำเพื่อตัวเอง เพราะเราตระหนักว่าทรัพยากรมนุษย์นั้นสำคัญ ชีวิตและอวัยวะที่เสียไป แขน ขา ไม่มีอะไหล่เปลี่ยน มาตรการที่ออกมาประชาชนอาจไม่ชอบ แต่เจ้าหน้าที่ต้องทำ โดยปัญหาอุบัติเหตุบนท้องถนน 80% เกิดจากการไม่รักษาวินัยจราจรของผู้ขับขี่ บางครั้งแหกด่านมาชนตำรวจ ซึ่งนอนไม่มีอะไหล่อยู่โรงพยาบาลจำนวนมาก

อย่างไรก็ตามในปีนี้จะเน้นย้ำกวดขันระเบียบวินัยจราจร เป้าหมายเพื่อลดการสูญเสีย จะกวดขันทุกเรื่อง ทั้งเรื่องการนั่งท้ายรถกระบะ เมาไม่ขับ จำไว้เลยถ้าเมามากก็ไม่ต้องขับรถอันตราย ที่ต้องกวดขันเพื่อรักษาชีวิตประชาชน ไม่ได้หวังประโยชน์หรือเงินค่าปรับแต่อย่างใด โดยปีนี้กำลังพิจารณาว่าจะนำมาตรการยึดรถที่เมาขับ ผิดกฎหมายมาใช้ในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้อีกหรือไม่ ทั้งนี้มาตรการยึดรถได้ผลดี ปีที่ผ่านมาลดการสูญเสียได้มากจากมาตรการนี้ ซึ่งตำรวจไม่ได้อยากยึดรถ แต่เพื่อไม่ให้เกิดการสูญเสีย ซึ่งที่ผ่านมายึดรถมามากจนเต็มโรงพัก

ส่วนปีนี้ยังดำเนินการในโครงการฝากบ้านกับตำรวจต่อเนื่อง หากประชาชนไว้ใจตำรวจก็เชื่อว่าจะมีผู้ร่วมโครงการตำรวจมาก ”ตำรวจเป็นมิตรกับประชาชนอยู่แล้ว ตำรวจที่เป็นศัตรูก็เอาออกหมด จริงไหม พล.ต.อ.ศรีวราห์” ผบ.ตร.กล่าวพร้อมหันหน้าไปทาง พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. ซึ่งยืนข้างๆ และตอบกลับว่า “ครับ”.

สำนักข่าววิหคนิวส์