เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » # ผกร.ซุ่มโจมตีฐานชุดดำ ! กำลังพลของหน่วยเสียชีวิตในที่เกิดเหตุจำนวน 1 นาย

# ผกร.ซุ่มโจมตีฐานชุดดำ ! กำลังพลของหน่วยเสียชีวิตในที่เกิดเหตุจำนวน 1 นาย

4 January 2022
357   0

➡ เมื่อเวลา 12.45 น.วันที่ 3 ม.ค.2565 ร.ต.อ.ชลทิศ เขียวอ่อน รองสารวัตรสอบสวน สภ.ระแงะ จ.นราธิวาส รับแจ้งมีเหตุคนร้ายใช้อาวุธปืนสงครามซุ่มยิงเข้าใส่ฐานปฏิบัติการ กองร้อย ทพ.4513 กรมทหารพรานที่ 45 บ้านลาแป ม.2 ต.บองอ อ.ระแงะก่อนเกิดการปะทะกัน โดย ทพ.เสียชีวิต 1 นาย ได้รับบาดเจ็บ 2 นาย จึงพร้อมด้วย พล.ต.เฉลิมพร ขำเขียว ผบ.ฉก.นราธิวาส พ.ต.อ.ปิยภัทร ทองพันเลิศกุล ผกก.สภ.ระแงะ พ.อ.ทวีรัตน์ เบญจาทิกุล ผบ.ฉก.ทพ.45 และกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทหารจำนวนหนึ่งรุดเดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ

➡ พบที่บริเวณด่านจุดตรวจหน้าฐาน มีกองเลือดและปลอกกระสุนปืนจำนวนหนึ่งตกอยู่ ส่วนที่บริเวณป่ารกทึบข้างฐานห่างจากด่านจุดตรวจประมาณ 50 เมตร เจ้าหน้าที่พบรอยเหยียบย่ำกิ่งไม้หักเป็นบริเวณกว้าง และพบปลอกกระสุนปืนสงคราม M.16 และ อาก้าของคนร้ายตกอยู่จำนวนกว่า 30 ปลอก ส่วนบริเวณป่ารกทึบตรงข้ามฐาน เจ้าหน้าที่พบสภาพพื้นที่มีร่องรอยของเท้าคนเหยียบย่ำเป็นวงกว้างเช่นกัน และพบปลอกกระสุนปืนสงคราม M 16 และ อาป้ารวมทั้งปลอกกระสุนปืนลูกซอง ตกอยู่จำนวนกว่า 40 ปลอก เจ้าหน้าที่จึงได้เก็บรวบรวมไว้เป็นหลักฐานส่วนผู้เสียชีวิตคือส.ต.เอกชัย มูเก็ม โดย อส.ทพ.มงคล อัญยะประเสริฐ รวมทั้ง อส.ทพ.นันทวัฒน์ ทองใหญ่ ได้รับบาดเจ็บ

➡ จากการสอบสวนทราบว่า ในระหว่างที่ ส.ต.เอกชัย หัวหน้าชุดนำกำลังพลรวม 6 นาย ตั้งจุดตรวจจุดสกัดบริเวณหน้าฐาน ได้มีคนร้ายประมาณ 10 คน พร้อมอาวุธปืนครบมือ แยกกำลังออกเป็น 2 ชุด ชุดที่ 1 แอบแฝงตัวเดินลัดเลาะมาจากด้านหลังของฐาน และชุดที่ 2 แอบลัดเลาะเดินย่องมาจากป่าฝั่งตรงข้ามของฐาน เมื่อสบโอกาสคนร้ายทั้ง 2 ชุดได้ใช้อาวุธปืนยิงใส่เจ้าหน้าที่ทหารทั้ง 6 นาย ที่กำลังปฏิบัติหน้าที่บริเวณด่านจุดตรวจหน้าฐาน จนทั้ง 2 ฝ่ายได้เปิดฉากยิงปะทะกัน โดยกำลังพลที่อยู่ในฐานได้เข้าจุดกำบังใช้อาวุธปืนยิงสนับสนุนเป็นเวลากว่า 30 นาที กลุ่มคนร้ายเห็นจวนตัวจึงได้ใช้อาวุธปืนยิงเปิดทาง และอาศัยความชำนาญพื้นที่หลบหนีไปได้

➡ต่อมา พ.อ.ทวีรัตน์ เบญจาทิกุล ผบ.ฉก.ทพ.45 ได้จัดกำลังเป็น 4 ชุด ชุดที่ 1 และชุดที่ 2 ส่งแกะรอยเส้นทางกลุ่มคนร้ายที่หลบหนี ซึ่งมุ่งหน้าขึ้นไปบนเทือกเขาหลังหมู่บ้าน ส่วนชุดที่ 3 และ 4 ใช้กฎอัยการศึกในการตรวจค้นบ้านพักต้องสงสัยในพื้นที่บ้านลาแป ม.2 และบ้านสาเมาะ ม.1 ต.บองอ

➡ อย่างไรก็ตามแหล่งข่าว ชป.พิเศษเปิดเผยว่า พื้นที่จุดเกิดเหตุเป็นพื้นที่เคลื่อนไหวของนายกูลี ลือบา และนายลุกมัน ยูโซ๊ะ ผู้ต้องหามีหมายจับ ป.วิอาญารวมเกือบ 10 หมาย

**เพิ่มเติม**
กำลังพลของหน่วยเสียชีวิตในที่เกิดเหตุจำนวน 1 นาย ได้รับบาดเจ็บ จำนวน 2 นาย ดังนี้
1. ส.ต.เอกชัย มูเก็ม (เสียชีวิตที่เกิดเหตุ) ที่อยู่ 402 ถ.ผังเมือง ต.สะเตง อ.เมือง จว.ยะลา
2. อส.ทพ.นันทวัฒน์ ทองใหญ่ (บาดเจ็บ) ที่อยู่ 59 ต.ขนอม อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช
3. อส.ทพ.มงคล อัญยะประเสริฐ (บาดเจ็บ) ที่อยู่ 153/12 ต.สุคิริน อ.สุคิริน จ.นราธิวาส