เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ป.ป.ช.ไม่สน ! ยันยื่นฟ้อง นิพนธ์ 18 ส.ค.ไม่มาขอหมายจับ หลังขอเลื่อนอีก

#ป.ป.ช.ไม่สน ! ยันยื่นฟ้อง นิพนธ์ 18 ส.ค.ไม่มาขอหมายจับ หลังขอเลื่อนอีก

17 August 2022
305   0

 

 นิพนธ์’ ขอเลื่อนรายงานตัวส่งฟ้องคดีละเว้นไม่จ่ายเงินค่าซ่อมรถบำรุงทางอเนกประสงค์ให้ บ.พลวิศว์ เหตุติดภารกิจภาคอีสาน 2 วัน ขณะที่ ป.ป.ช.ยืนยันยื่นฟ้อง 18 ส.ค.ตามเดิม หากไม่มาตามนัด ยื่นศาลขอออกหมายจับตามขั้นตอน


เมื่อวันที่ 17 ส.ค.2565 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติเห็นชอบฟ้องคดีอาญา นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) สงขลา กรณีละเว้นไม่เบิกจ่ายเงินค่ารถซ่อมบำรุงทางอเนกประสงค์ให้แก่บริษัท พลวิศว์ เทคพลัส จำกัด ต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง พร้อมขอให้ศาลฯ มีคำสั่งให้นายนิพนธ์ ยุติการปฏิบัติหน้าที่ รมช.มหาดไทย ซึ่งถูกเลื่อนจากกำหนดการเดิมวันที่ 10 ส.ค.เป็นวันที่ 18 ส.ค.2565

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายนิพนธ์ ได้แจ้ง ป.ป.ช.เพื่อขอเลื่อนการรายงานตัว โดยระบุสาเหตุว่าติดราชการอยู่ต่างจังหวัด

ขณะที่ นายนิพนธ์ ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ว่า สาเหตุที่ไม่ไปรายงานตัว เนื่องจากติดราชการอยู่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 2 วัน คือ เดินทางไปมอบโฉนดให้ชาวบ้านใน 2 จังหวัด และนัดหมายไว้ล่วงหน้าแล้ว

“ไม่มีเจตนาจะประวิงเวลา คดีก็ยังไม่หมดอายุความ ยังเหลือเวลาอีก 2 ปี ผมมีตำแหน่งแห่งหน มีที่อยู่ชัดเจน และไม่มีพฤติกรรมหลบหนี” นายนิพนธ์ กล่าว

นายนิพนธ์ กล่าวอีกว่า เดิมที ป.ป.ช. เรียกให้ไปรายงานตัวเพื่อส่งฟ้องวันที่ 10 ส.ค.ที่ผ่านมา ตนขอเลื่อนเป็นวันที่ 24 ก.ย. แต่ ป.ป.ช.ไม่ยอม และให้เลื่อนแค่วันที่ 18 ส.ค. ตนจึงทำหนังสือขอเลื่อนไปใหม่ให้ ป.ป.ช.พิจารณา โดยยืนยันวันที่ 24 ก.ย.เหมือนเดิม แต่ ป.ป.ช.ยังไม่ตอบอะไรมา

แหล่งข่าวจากสำนักงาน ป.ป.ช.เปิดเผยว่า ในวันที่ 18 ส.ค.นี้ เจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. สำนักคดีจะยังคงเดินทางไปที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง เพื่อยื่นฟ้องนายนิพนธ์ ตามกำหนดการเดิม เนื่องจากการยื่นฟ้องดังกล่าวเป็นไปตามมติกรรมการ ป.ป.ช. ซึ่งจนถึงขณะนี้ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงมติใดๆ ทั้งนี้ตามขั้นตอนกฎหมาย หากนายนิพนธ์ไม่ไปปรากฎตัว ก็จะมีการยื่นฟ้องคดี และขอศาลออกหมายจับ ส่วนศาลจะอนุมัติหรือไม่อย่างไร ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาล