ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ป.ป.ช. เผยบิ๊ก ขรก.ร่วมขบวนโกงเงินทอนวัดอาจเจอคุก 200 ปี โดนหลายกระทง

#ป.ป.ช. เผยบิ๊ก ขรก.ร่วมขบวนโกงเงินทอนวัดอาจเจอคุก 200 ปี โดนหลายกระทง

18 May 2018
600   0

ประธานป.ป.ช ขู่ บิ๊ก ขรก.ร่วมขบวนคดีโกงเงินทอนวัดอาจเจอคุก 200 ปี เพราะมีเอี่ยวร่วมทุจริตหลายวัด พร้อมขยายผลเอาผิดคดีร่ำรวยผิดปกติเพิ่มเติม โอ่ เร่งเดินหน้าคดีได้รวดเร็ว ไม่ล่าช้าแน่

เมื่อวันที่ 18 พ.ค.61 พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธาน ป.ป.ช. กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบกรณีการทุจริตเงินทอนวัดว่า ป.ป.ช.ตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวน 13 สำนวน จำนวน 13 วัด เชื่อว่า ป.ป.ช.จะทำงานได้รวดเร็วเพราะกระบวนการในเชิงบริหารจัดการนั้น ป.ป.ช.มีข้อมูลหมดแล้ว และเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบสำนวนยืนยันว่าสามารถวินิจฉัยได้อย่างรวดเร็ว ใน 13 สำนวน มีชื่อผู้ถูกกล่าวหาซ้ำกันอยู่บ้าง โดยเฉพาะตำแหน่งข้าราชการระดับสูง เช่น อดีต ผอ.และรอง ผอ.สำนักงานพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) แต่การพิจารณาจะพิจารณาต่างกรรมต่างวาระ ตามแต่ละสำนวน หากนำแต่ละสำนวนมารวมกันโทษอาจสูงสุดถึง 200 ปีได้

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีหลายคดีพิจารณาไปพร้อมกัน แต่เมื่อพิจารณาคดีหลักได้ก่อนแล้ว คดีอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องก็จะง่าย ระยะเวลาการพิจารณาจะลดลง ไม่เสียเวลาการสอบพยาน หาข้อมูลหลักฐาน และบางสำนวน ป.ป.ช.อาจพิจารณากรณีร่ำรวยผิดปกติได้อีกด้วย เพื่อให้รู้ว่าโกงเงินวัดไป ก็ไม่ได้เงิน และจะยึดทรัพย์ตามมูลค่า ถ้าโกงไป 10 ล้านบาท

ในคำพิพากษาจะให้ติดตามทรัพย์สินอื่นในมูลค่าเดียวกันกลับมาชดใช้ต่อรัฐ ถ้าผู้ถูกกล่าวหาหนีไปต่างประเทศ ตามกฎหมายใหม่ของ ป.ป.ช.ก็ต้องหนีตลอดชีวิต

สำนักข่าววิหคนิวส์