ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ป.ป.ช.หวังค่าCPI ปี60สูงขึ้นตั้งเป้าเกิน50 คะแนน“วัชรพล”พร้อมรับผิดชอบ

#ป.ป.ช.หวังค่าCPI ปี60สูงขึ้นตั้งเป้าเกิน50 คะแนน“วัชรพล”พร้อมรับผิดชอบ

21 February 2018
497   0

ป.ป.ช.ลุ้นค่าCPIสูงขึ้นลั่นหากคะแนนตกจะรับผิดชอบ “ป.ป.ช.”หวังค่า CPI ปี 60 สูงขึ้น ตั้งเป้าเกิน50คะแนนปี64 “วัชรพล”ชี้ถ้าคะแนนลดลง ป.ป.ช. ต้องรับผิดชอบ

เมื่อวันที่ 21 ก.พ. ที่โรงแรมเซ็นทราศูนย์ราชการและคอนเวนชันเซ็นเตอร์ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) จัดการสัมมนาวิชาการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระดับชาติ เรื่อง ยกระดับคะแนนดัชนีการรับรู้การทุจริต (CPI) ของประเทศไทย” โดยพล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธาน ป.ป.ช. ปาฐกถาพิเศษหัวข้อ “ทุกภาคส่วนร่วมใจ ยกระดับคะแนน CPI สูงกว่าร้อยละ 50” ว่า การต่อสู้การทุจริตของประเทศไทยมีการกำหนดไว้ในแผนพัฒนาประเทศในหลายระดับ โดยมีเป้าหมายสอดคล้องกันคือการเพิ่มค่า CPI ให้สูงขึ้นมากกว่าร้อยละ 50 ภายในปี 2564 โดยยุทธศาสตร์ชาติระยะที่ 3 กำหนดเรื่องนี้ไว้เป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์ที่จะต้องขับเคลื่อน โดยที่ผ่านมาสำนักงาน ป.ป.ช.ได้ศึกษาการประเมินค่า CPI ขององค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ และมีการทำข้อเสนอต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับไปดำเนินการแล้ว แต่ประเด็นในการประเมินมีความเกี่ยวข้องหลายมิติ

อย่างไรก็ตามคาดว่าค่า CPI ประจำปี 2560 น่าจะเพิ่มขึ้นจาก 35 คะแนน โดยเจ้าหน้าที่ป.ป.ช.ได้วิเคราะห์ใน 9 ดัชนีชี้วัดที่องค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาตินำมาประเมิน คาดว่าคะแนนน่าจะลดลงประมาณ 2 ดัชนี คือ เรื่องนิติธรรม และความคาดหวังทางประชาธิปไตย ส่วนดัชนีชี้วัดที่เหลือมองว่าน่าจะได้คะแนนเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ทางป.ป.ช.ได้มีการตั้งวอร์รูมเจ้าหน้าที่เพื่อติดตามผลการประกาศผลค่า CPI ในคืนนี้ด้วย ทั้งนี้หากคะแนนเพิ่มขึ้นก็ถือเป็นเรื่องที่ดี แต่หากคะแนนลดลงก็จะต้องมาดูกันว่าลดลงจากสาเหตุใด

“คืนนี้ก็จะเหมือนคืนตัดสินว่าเราทำงานมาหนึ่งปีจากปีที่แล้วจะเป็นอย่างไร แต่ถ้าคะแนนลดลง ป.ป.ช. ต้องรับผิดชอบ เพราะกฎหมายกำหนดให้ ป.ป.ช.เป็นผู้รับผิดชอบหลัก”พล.ต.อ.วัชรพล กล่าว

พล.ต.อ.วัชรพล ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมถึงกรณีที่ ป.ป.ช.มีความเป็นห่วงเรื่องเกี่ยวกับประชาธิปไตย ว่า เรื่องดังกล่าวเป็นมุมมองในเรื่องสิทธิ เสรีภาพ การแสดงความคิดเห็นต่างๆ เนื่องจากอยู่ในช่วงที่บ้านเมืองอยู่ในการปกครองแบบพิเศษ ต้องการความเป็นปึกแผ่น และความมั่นคงเป็นหลัก ซึ่งหลายๆปีบ้านเมืองก็สงบร่วมเย็นดี ก็มีทั้งส่วนบวก แต่บางคนก็มองว่าเป็นการริดรอนสิทธิของเขา ซึ่งก็เป็นธรรมดาของประเทศประชาธิปไตย ทั้งนี้หากค่า CPI ออกมาต่ำกว่า 35 คะแนน ก็ต้องมาดูว่าคะแนนในดัชนีตัวไหนที่ลดลง และลดลงเพราะอะไร ก็ต้องมาวิเคราะห์ดูว่าเกิดจากดัชนีไหน

เมื่อถามว่าการที่เรื่องความคาดหวังประชาธิปไตยเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้คะแนน CPI ลดลง ทาง ป.ป.ช.จะนำเรื่องดังกล่าวไปเรียนนายกฯหรือไม่ พล.อ.วัชรพล คิดว่าทางรัฐบาลทราบอยู่แล้ว และเจตนารมย์ของรัฐบาลก็ประกาศอยู่เสมอว่าจะคืนทุกสิ่งทุกอย่างให้ แต่ขณะนี้อยู่ระหว่างการร่างกฎหมายลูก เป็นกระบวนการทางกฎหมาย ซึ่งตนคิดว่าเรื่องนี้เป็นภาระของรัฐบาลอยู่แล้วคงไม่ต้องไปเรียนอะไรท่าน

Cr.dailynews

สำนักข่าววิหคนิวส์