ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ปูตินออกโรงชี้  !! คว่ำบาตรเกาหลีเหนือไม่เกิดประโยชน์

#ปูตินออกโรงชี้  !! คว่ำบาตรเกาหลีเหนือไม่เกิดประโยชน์

5 September 2017
653   0

            นายวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ระบุการดำเนินมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือเพิ่มเติมเป็นสิ่งที่ไร้ประโยชน์ ชี้เกาหลีเหนือ “ยอมกินหญ้าเสียดีกว่ายุติโครงการนิวเคลียร์”

            นายปูติน แสดงท่าทีล่าสุดในเรื่องวิกฤตนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ หลังจากสหรัฐฯ กล่าวเมื่อวันจันทร์ว่าจะเสนอให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติออกมติคว่ำบาตรเกาหลีเหนือให้หนักหน่วงขึ้นเพื่อตอบโต้ที่เกาหลีเหนือทดสอบอาวุธนิวเคลียร์อีกครั้งเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (3 ก.ย.)

             แม้ผู้นำรัสเซียจะเห็นว่าการกระทำของเกาหลีเหนือถือเป็นการยั่วยุ แต่เขามองเช่นกันว่าการข่มขู่ว่าจะใช้ “กำลังทางทหารอย่างขาดสติ” รังแต่จะนำไปสู่หายนะ ขณะที่ผู้ที่จะได้รับผลพวงจากการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือเพิ่มเติมคือชาวเกาหลีนับล้าน ๆ คน นายปูตินเห็นว่าวิธีทางการทูตเป็นหนทางเดียวในการแก้ปัญหา
            ท่าทีของนายปูตินสอดคล้องกับจีนพันธมิตรเดียวของเกาหลีเหนือในเวลานี้ โดยจีนเรียกร้องให้ทุกฝ่ายหันหน้ามาเจรจากัน

             เมื่อวานนี้ นางนิกกี เฮลีย์ ทูตสหรัฐฯ ประจำสหประชาชาติ เรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติใช้ มาตรการคว่ำบาตรขั้นรุนแรงที่สุดต่อเกาหลีเหนือ ซึ่งสหรัฐฯ เห็นว่าจะทำให้การแก้ปัญหาด้วยวิธีทางการทูตเกิดผล
              ขณะที่นางแองเกลา แมร์เคิล ผู้นำเยอรมนีสนับสนุนท่าทีของสหรัฐฯ โดยเห็นว่ามีความจำเป็นเร่งด่วนที่ต้องคว่ำบาตรเกาหลีเหนือให้หนักข้อขึ้นเพื่อตอบโต้ที่เกาหลีเหนือทำผิดข้อตกลงระหว่างประเทศอย่างชัดแจ้ง

จะเจรจาอะไรกันกับเกาหลีเหนือ?

             โจนาธาน มาร์คัส ผู้สื่อข่าวสายการทูตและกลาโหมของบีบีซี รายงานว่าความเห็นของนายปูตินชี้ให้เห็นถึงท่าทีที่ไม่แตกต่างกันของทั้งรัสเซียและจีนในการรับมือกับวิกฤตเกาหลีเหนือ และทำให้เป็นไปไม่ได้ที่คณะมนตรีความมั่นคงฯ จะลงมติคว่ำบาตรเกาหลีเหนือเพิ่มอีก
             ทั้งรัสเซียและจีนต่างต้องการใช้วิธีทางการทูตแก้ปัญหา แต่สหรัฐฯ ปฏิเสธไม่ยอมรับ “โร้ดแมป” ที่สองชาติเสนอ ขณะเดียวกันก็ไม่ชัดเจนว่าเกาหลีเหนือเองคิดอย่างไรกับการหันหน้ามาเจรจากันอีกครั้ง
             ผู้สื่อข่าวบีบีซีบอกด้วยว่าสิ่งที่สำคัญยิ่งไปกว่านั้นคือว่าหากมีการเจรจาจริง จะเป็นการเจรจาในประเด็นใด? แน่นอนว่าทุกฝ่ายต้องการคลายความตึงเครียดที่เกิดขึ้น แต่ว่าเกาหลีเหนือต้องการที่จะระงับหรือยุติโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธของตนหรือไม่? และจะมีการเจรจาต่อรองกันอย่างไร?

             มาร์คัส ชี้ด้วยว่าความเห็นของนายปูตินนั้นสะท้อนให้เห็นสถานะของรัสเซียเองที่ตกเป็นเป้าถูกทั้งสหรัฐฯ และสหภาพยุโรปคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ เพื่อตอบโต้ที่รัสเซียผนวกดินแดนไครเมียมาเป็นของตน และการกระทำต่าง ๆ ของรัสเซียที่เกิดขึ้นในยูเครนตะวันออก

จะคว่ำบาตรเกาหลีเหนือเพิ่มเติมอย่างไร?

            เมื่อเดือนที่แล้ว คณะมนตรีความมั่นคงฯ ได้มีมติเป็นเอกฉันท์ให้ผ่านมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือครั้งใหม่ที่มีความรุนแรงขึ้น โดยจำกัดการส่งออกและการลงทุนอย่างเข้มงวด
            ในล่าสุด ทูตสหรัฐฯ ประจำสหประชาชาติ ยังไม่ได้ชี้ชัดว่าจะใช้มาตรการคว่ำบาตรใดเพิ่มเติม อย่างไรก็ดี นักการทูตหลายคนชี้ว่าการห้ามค้าน้ำมันกับเกาหลีเหนือจะส่งผลกระทบรุนแรงที่สุด นอกจากนี้ยังอาจไม่อนุญาตให้สายการบินของเกาหลีเหนือบินเข้าน่านฟ้า จำกัดคนงานเกาหลีเหนือที่ทำงานในต่างประเทศ อายัดทรัพย์และห้ามการเดินทางของเจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือ เป็นต้น
           ในส่วนของรัสเซียนั้น นายปูตินยืนยันว่าการค้าขายของรัสเซียกับเกาหลีเหนือมีเพียงเล็กน้อย และไม่ได้ละเมิดมาตรการคว่ำบาตรใด ๆ ที่มีอยู่ในเวลานี้

สำนักข่าววิหคนิวส์