เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ปูตินจัดหนัก ! สั่งยึดเครื่องบินโดยสารตะวันตก หลังเจอคว่ำบาตร

#ปูตินจัดหนัก ! สั่งยึดเครื่องบินโดยสารตะวันตก หลังเจอคว่ำบาตร

18 March 2022
424   0

รัฐบาลรัสเซียเดินหน้ายึดเครื่องบินพาณิชย์หลายร้อยลำที่ได้เช่ามาจากบริษัทต่างชาติทั้งของสหรัฐฯ และยุโรปตะวันตกเพื่อใช้สำหรับกิจการภายในประเทศ ตอบโต้มาตรการคว่ำบาตรเครื่องบินพาณิชย์ของชาติตะวันตก

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ลงนามกฎหมายซึ่งจะเปิดโอกาสให้บรรดาสายการบินรัสเซียสามารถยึดเครื่องบินพาณิชย์ของชาติตะวันตก ไม่ว่าจะเป็นของสหรัฐฯ และยุโรปที่ให้เช่าในรัสเซียใช้บินในประเทศได้

สำนักข่าว TASS ของรัสเซียเปิดเผยในรายละเอียดว่า จะเป็นการอนุญาตให้บริษัทการบินรัสเซียสามารถควบคุมและบริหารเครื่องบินที่ได้เช่ามาจากบริษัทการบินต่างชาติ ที่ได้ถูกนำออกมาจากตลาดและยกเลิกสัญญาเนื่องมาจากการคว่ำบาตรของชาติตะวันตก ที่พุ่งเป้าไปที่ในหลายภาคอุตสาหกรรม โดยเฉพาะภาคอุตสาหกรรมการบินที่มีการปิดน่านฟ้าห้ามเครื่องบินสายการบินรัสเซียบินผ่าน สั่งบริษัทประกันภัยยกเลิกการประกัน ส่งผลทำให้สายการบินรัสเซียถูกตัดออกไปจากเครือข่ายการบินของโลกในทันที

ภายใต้กฎหมายใหม่นี้ รัฐบาลจะให้อำนาจแก่เจ้าหน้าที่รัสเซียในการออกใบรับรองคุณค่าทางอากาศ หรือ airworthiness certificate แก่เครื่องบินต่างชาติที่ยึดไว้ และให้ลงทะเบียนเครื่องบินเหล่านี้ในรัสเซีย เชื่อว่ามีเครื่องบินพาณิชย์ชาติตะวันตกราว 728 ลำอยู่ในฝูงบินของบริษัทสายการบินรัสเซีย และจากทั้งหมดมีราว 515 ลำ เป็นเครื่องบินให้เช่าโดยบริษัทการบินต่างชาติ มีมูลค่ารวมกว่า 10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 320,000 ล้านบาท

ก่อนหน้านี้ สหรัฐฯ และยุโรปได้ออกมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย ซึ่งกำหนดให้บริษัทให้เช่าเครื่องบิน ต้องยึดเครื่องบินทุกลำที่ให้สายการบินรัสเซียเช่าไปภายในสิ้นเดือนนี้ แต่รัฐบาลรัสเซียออกกฎหมายยึดเครื่องบินเหล่านี้ก่อน ซึ่งทำให้พวกเขาต้องประสบปัญหาในการเรียกคืนเครื่องบินของตนได้ยากขึ้นหากไม่ได้รับการอนุมัติจากรัฐบาลรัสเซีย

อย่างไรก็ดี การที่รัสเซียยึดเครื่องบินพาณิชย์หลายร้อยลำของบริษัทสหรัฐฯ และยุโรป เป็นสัญญาณถึงความท้าทายของอุตสาหกรรมการบินที่รัสเซียต้องเผชิญ ท่ามกลางวิกฤตความขัดแย้งในยูเครน
—————