ข่าวประจำวัน » #ปึ๊ก!! สีจิ้นผิง ปูตินจับมือยกระดับร่วมมือแก้ปัญหาเหนือคาบสมุทรเกาหลี ! 

#ปึ๊ก!! สีจิ้นผิง ปูตินจับมือยกระดับร่วมมือแก้ปัญหาเหนือคาบสมุทรเกาหลี ! 

5 September 2017
807   0

                 สำนักข่าวไชนาซินหัวนิวส์รายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (3 ก.ย.) ประธานาธิบดีสีจิ้นผิงได้ประชุมร่วมกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน และได้เรียกร้องให้ยกระดับการสนับสนุนร่วมกันและความร่วมมือด้านยุทธศาสตร์ นอกจากนี้ ผู้นำทั้งสองยังตกลงจะร่วมมือกันจัดการอย่างเหมาะสมต่อกรณีการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนืออีกด้วย


           เวลานี้ปูตินกำลังอยู่ที่เมืองเซี่ยเหมิน มณฑลฮกเกี้ยน เพื่อร่วมประชุมสุดยอดบริคส์ครั้งที่ 9 ซึ่งมีขึ้นระหว่างวันที่ 3-5 กันยายนนี้
        สีจิ้นผิงกล่าวว่า ทั้งสองฝ่ายควรจะร่วมกันสร้างความเชื่อมั่นทางการเมืองในระดับสูง เสริมความแข็งแกร่งของการสนับสนุนร่วมกัน และยกระดับความร่วมมือทางยุทธศาสตร์
           บทบาทของกลไกความร่วมมือแบบทวีภาคีควรมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อพัฒนาโครงการในขอบเขตสำคัญๆ เช่น ด้านพลังงาน อวกาศและการบิน รวมถึงพลังงานนิวเคลียร์


            สีจิ้นผิงเร่งให้เกิดความร่วมมือกันระหว่างนโยบายหนึ่งเขตหนึ่งเส้นทางและสหภาพเศรษฐกิจยูเรเชีย (Eurasian Economic Union)
            เขากล่าวว่า มิตรภาพและความเข้าใจร่วมกันระหว่างคนสองคนควรได้รับการผลักดันผ่านความใกล้ชิดระหว่างคนต่อคน การแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม และความสัมพันธ์ของคนในระดับท้องถิ่น


             ทั้งนี้ สีจิ้นผิงยังขอให้ยกระดับความร่วมมือด้านการทหาร รวมถึงความร่วมมือในระดับพหุภาคี โดยจีนยินดีจะจับมือกับรัสเซียเพื่อยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศไปสู่ระดับที่สูงขึ้น ส่งเสริมการพัฒนาในด้านต่างๆ ที่ได้กล่าวมา รวมถึงร่วมกันปกป้องสันติภาพและเสถียรภาพเหนืออาณาเขตประเทศและประชาคมโลก
            สำหรับฝ่ายรัสเซีย ปูตินเผยว่า เป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งทั้งสำหรับจีนและรัสเซียที่จะเสริมสร้างความแข็งแกร่งด้านความร่วมมือทางยุทธศาสตร์ ยกระดับการสื่อสารและความร่วมมือต่อกรณีใหญ่ๆ ในประชาคมนานาชาติและในภูมิภาค


             ปูตินกล่าวว่า รัสเซียพร้อมที่จะร่วมมือกับจีนอย่างใกล้ชิดในด้านการลงทุน พลังงาน เกษตรกรรม โครงสร้างพื้นฐาน รวมถึงด้านอวกาศและการบิน
             นอกจากนี้ ทั้งสองประเทศยังควรจะเพิ่มการแลกเปลี่ยนในด้านวัฒนธรรม การศึกษา กีฬา สื่อ และการท่องเที่ยว ซึ่งรวมถึงการแลกเปลี่ยนในระดับท้องถิ่นด้วย การแลกเปลี่ยนด้านการทหารก็ควรใกล้ชิดยิ่งขึ้น ปูตินกล่าว
             ระหว่างที่หารือกันเกี่ยวกับปัญหาในระดับนานาชาติและในภูมิภาค ผู้นำทั้งสองท่านได้ตกลงกันว่าจะจัดการอย่างเหมาะสมต่อปัญหาการทดสอบขีปนาวุธครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือ
               สีจิ้นผิงและปูตินมีความเห็นพ้องที่จะยึดเป้าหมายในการกำจัดอาวุธนิวเคลียร์ให้หมดไปจากคาบสมุทรเกาหลี พร้อมทั้งจะรักษาการสื่อสารและความร่วมมืออย่างใกล้ชิดเพื่อจัดการกับสถานการณ์ล่าสุด
ฐิติพันธุ์ คุณดิลกมณี

สำนักข่าววิหคนิวส์