เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ปี 64 ไทยจะก้าวกระโดด ! ดร.เทอดศักดิ์ ชี้ แค่มั่นคง ก็จะถึงที่หมาย

#ปี 64 ไทยจะก้าวกระโดด ! ดร.เทอดศักดิ์ ชี้ แค่มั่นคง ก็จะถึงที่หมาย

21 April 2020
2233   0

21 เมษายน 2563 ดร.เทอดศักดิ์ เจียมกิจวัฒนา ผู้เชี่ยวชาญยุทธศาสตร์ การเมือง การปกครอง ได้โพสข้อความระบุว่า 

การแก้ไขปัญหาของชาติในยามวิกฤติ ตามหลักยุทธการ “ไวรัสพินาศ ประชาชนพ้นภัย” นั้น เกือบทั้งหมดได้ดำเนินการมาอย่างถูกต้องแล้ว ล่าสุดได้รับคำชมเชยจาก ญี่ปุ่น หลังจากที่ อังกฤษ สหรัฐ เยอรมัน องค์การอนามัยโลก และพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้ชมเชย ที่ทำให้ประเทศเดินหน้าอย่างมั่นคง ในยามสถานการณ์วิกฤติ แต่ก็แก้ไขไปได้ด้วยดี จนน่าแปลกใจ

สิ่งที่ต้องแก้ไขบางประการ ที่สร้างความเดือดร้อนกับประชาชน คือ อัตราค่าไฟฟ้า ที่มีการปรับตามค่า FP โดยยึดจากราคาน้ำมัน และการปรับแบบขั้นบันได ใครใช้มากหน่วยคิด ก็จะแพงขึ้นตามลำดับ โดยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ มาทำเช่นนี้ เพราะต้องการผลักภาระให้ประชาชน ไม่ต้องการนำเงินมาอุดหนุนค่าไฟฟ้าของรัฐ ที่เป็นธุรกิจที่ผูกขาด ทำได้เฉพาะรัฐบาลเท่านั้น ซึ่งจะมีปัญหาทุกครั้งในช่วงฤดูร้อน ที่ค่าไฟของประชาชนจะเพิ่มสูงขึ้น มาคิดเท่าอัตราหน่วยเท่าโรงงานอุตสาหกรรม โดยต้องแจ้งให้ประชาชนทราบ

ที่ผ่านมา ดร.วิวัฒน์ชัย กุลมาตย์ ตัวแทนสภาปฏิรูปพลังงานไทย พร้อมด้วยเครือข่ายภาคประชาชน อาทิ เครือข่ายประชาชนปกป้องประเทศ สภาธรรมาภิบาล เครือข่ายประชาชนเจ้าของพลังงานไทย รวมถึง ..รัฐเขตแจ้งจำรัส นักวิชาการด้านพลังงาน และผู้ร่วมชุมนุมประมาณ 40 คน เดินทางมายื่นหนังสือ ถึง ..ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เพื่อคัดค้านการลอยตัวราคาน้ำมัน ก๊าซ โดยยกเลิกกองทุนน้ำมัน ลดราคาน้ำมัน หยุดขึ้นค่าไฟฟ้าในเดือน ..–.. 56 แต่รัฐบาลยิ่งลักษณ์ก็นิ่งเฉยเดินหน้าลอยตัวค่าไฟตามราคาน้ำมัน จนเดิดปัญหาจนถึงปัจจุบัน

ในวิกฤติครั้งนี้จึงควรพิจารณาแก้ไขปัญหาค่าไฟฟ้า ด้วยการปฎิรูประบบการไฟฟ้า ยกเลิกคิดอัตราก้าวหน้า แต่แบ่งแยกประเภทให้ชัดเจนว่า เป็นบ้านเรือน ที่อยู่อาศัย หรือโรงงานอุตสาหกรรม และให้พิจารณายกเลิกการลอยตัวค่าไฟฟ้า ที่คิดจากอัตราราคาน้ำมัน หรือค่า FP ส่งเสริมให้มีการใช้โซล่าเซล โซล่าฟาร์ม ฯลฯ ของเอกชนมาขายให้รัฐ โดยรัฐมิต้องลงทุนสร้างโรงไฟฟ้า เพราะไทยเป็นประเทศร้อนชื้น ทำให้ยึดโยงกับราคาน้ำมันน้อยลง เพื่อปลดความทุกข์ร้อนของประชาชน เป็นการพัฒนาเท็คโนโลยีการใช้ไฟฟ้าให้ทันสมัย ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ที่มีเหลือเฟืออย่างคุ้มค่า

ส่วนการประกาศจะจับกุมผู้นำเงิน สิ่งของ มาบริจาค ประชาชนในยามทุกข์ร้อน เพราะรัฐบาลไม่สามารถเยียวยาได้อย่างทั่วถึงนั้น เป็นหลักคิดที่ผิด ควรจัดเจ้าหน้าที่ไปทำการช่วยเหลือ จัดระเบียบ เพื่อให้เกิดการแพร่ระบาด จะเป็นการช่วยเหลือประชาชนได้มากกว่า

ภาระกิจของผู้พิทักษ์สันติราชในยามนี้ ควรอยู่ในกรอบของยุทธการ มิควรกระทำในสิ่งที่ไม่เกี่ยวข้อง เช่น ไปไล่จับไข่สั่น (อุปกรณ์ช่วยเหลือทางเพศ) มันอาจเป็นประเด็นเล็กๆน้อยๆที่ขัดต่อกฎหมาย แต่ปัจจุบันอยู่ในสถานการณ์ฉุกเฉิน ทำให้ประเด็นการช่วยเหลือประชาชนของรัฐบาล  ถูกกลบข่าวอย่างน่าเสียดาย

ชาวเขา แรงงานต่างด้าว เป็นส่วนที่น่าวิตก ประมาณ 6 ล้านคน ที่อยู่ด้วยความยากลำบาก จึงควรให้ผู้ว่าราชการนำโรงทาน ไปทำการช่วยเหลือ แนะนำการป้องกันตนเอง มิให้เกิดการแพร่ระบาดเหมือนในสิงคโปร์ ที่แพร่มาจากแรงงานต่างด้าว และเป็นการป้องกันอาชญากรรมอีกทางหนึ่ง เพราะลูกจ้างรายวันเมื่อไม่มีงานก็จะก่ออาชญากรรม

สาเหตุหลักที่ทำให้ไทยมีตัวเลขผู้ติดเชื้อน้อยที่สุดในเอเซีย เพราะเดินยุทธการมาอย่างถูกต้อง การสร้างจิตสำนึก เป็นปัจจัยสำคัญมาก ประกอบกับสภาวะอากาศของไทยอยู่ในช่วงหน้าร้อน ทำให้ไวรัสไม่สามารถอยู่ได้นาน การปลดล๊อคจึงควรยึดหลักความปลอดภัย ค่อยเป็นค่อยไป อย่าปลดล๊อคทันทีทุกอย่าง ซึ่งมีตัวแบบมาแล้วใน สิงคโปร์ ญี่ปุ่น สเปน อิตาลี จีน ที่ไวรัสกลับมาพุ่งสูงขึ้น

การปลดล๊อค จึงควรปลดล๊อคในต่างจังหวัด โดยให้แต่ละจังหวัดใช้อำนาจผู้ว่าราชการดำเนินการได้เลย ในจังหวัดที่ไม่พบผู้ติดเชื้อ ไม่ต้องรอให้ครบ 14 วัน ที่จะต้องเน้นการไว้ระยะห่างทางสังคม เพราะในหลายประเทศ ประชาชนกำลังทนไม่ไหวเกี่ยวกับมาตรการล๊อคดาว์ที่เข้มงวด จนเกิดความเคียด ออกมาชุนุมประท้วง ก่อจราจล ทั้งอินเดีย ปากีสถาน และสหรัฐ แต่ควรคงเคอร์ฟิวส์ไว้ จนถึงสิ้นเดือนเมษายน สถานบริการ สนามมวย เวทีดนตรี ฯลฯ อันเป็นแหล่งชุมนุมชนขนาดใหญ่ควรล๊อคดาว์ต่อไป

เงินเยียวยา ทั้งประกันสังคม และเงิน 5000 บาท ที่จะให้ทุกสาขาอาชีพนั้นทำได้ดีแล้ว การที่ประชาชนทุกข์ร้อนมาถึงกระทรวงการคลัง มิควรปิดประตูหนี ควรขอรายละเอียด เพื่อนำไปทำการตรวจสอบ ช่วยเหลือประชาชนได้อย่างถูกต้องอีกทางหนึ่ง เพื่อแก้ไขระบบคอมพิวเตอร์ที่บกพร่อง

หากแม่นยำในยุทธศาสตร์เดินตามเป้าหมาย ในปี 2564 ประเทศไทยจะเฟื้องฟู แบบก้าวกระโดด ธุรกิจต่างๆที่เสียหายในปี 2563 จะสามารถเรียกคะแนนคืนได้ในปีเดียว และจะสามารถทำการปฏิรูปประเทศได้ไปในทางเดียวกัน นี่แหละ มั่นคง มั้งคั่ง ยั่งยืน อย่างแท้จริง

“ การกระทำที่ดีที่สุดคือ ทำความดี เพื่อความดี “