เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ปีนี้ไม่มีเลือกตั้ง ‘วิษณุ’รับหย่อนบัตรช้า-เร็วอยู่ที่สนช.

#ปีนี้ไม่มีเลือกตั้ง ‘วิษณุ’รับหย่อนบัตรช้า-เร็วอยู่ที่สนช.

26 January 2018
545   0

26 ม.ค.61 ภายหลังการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) โดยมี นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช.ทำหน้าที่ประธานการประชุม เมื่อวันที่ 25 ม.ค.61 ที่ผ่านมา เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พรป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ในวาระ 2 และ 3 จำนวน 178 มาตรา ทั้งนี้ ในการพิจารณามาตรา2 การให้ร่างกฎหมายดังกล่าวมีผลบังคับใช้ภายหลังพ้น 90 วันนับจากการประกาศในราชกิจจานุเบกษานั้น

ปรากฏว่า ที่ประชุมได้ลงมติวาระ 2 เป็นรายมาตรา โดยมาตราสำคัญ คือ มาตรา 2 เรื่องการขยายเวลาบังคับใช้ร่างกฎหมายดังกล่าว 90 วันนับจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษา ปรากฏว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบด้วยคะแนน 196 ต่อ 12 เสียง และงดออกเสียง 14 เสียง และ มีมติ 213 เสียง งดออกเสียง 4 เสียง ให้ความเห็นชอบร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ในวาระที่ 3 ก่อนประธานจะสั่งปิดการประชุม โดยสรุปใช้เวลาการประชุมไปยาวนานถึงเกือบ 14 ชั่วโมง

โดยหลังจากนี้ สนช. จะต้องนำร่างกฎหมายฉบับนี้ ส่งไปยัง กรธ.และ กกต.เพื่อพิจารณาว่า มีเนื้อหาขัดต่อเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญหรือไม่ ซึ่งหากพบว่า ขัด ก็ต้องมีการตั้งคณะกรรมการร่วม 3 ฝ่ายประกอบด้วย สนช. 5 คน กรธ. 5 คน และ กกต.อีก 1 คน ทำหน้าที่ทบทวนร่างกฎหมายทั้งหมดต่อไป

ก่อนหน้านี้ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ร่วมรายการ “สื่ออยากรู้ รัฐบาลอยากเล่า” จัดโดยสำนักโฆษก สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ทั้งนี้ โรดแมปการเลือกตั้งที่เกี่ยวโยงกับกฎหมายฉบับนี้ สนช. มีเวลาพิจารณา 2 เดือน ซึ่งต้องเสร็จภายในมกราคมนี้ ถ้ามีข้อทักท้วง ก็ต้องตั้งกรรมาธิการร่วม 3 ฝ่ายคือ สนช. กรธ.และกกต.โดยจะใช้เวลา 1 เดือน คือเดือนมีนาคม 61 และตามรัฐธรรมนูญจะต้องทูลเกล้าฯ ให้มีพระบรมราชวินิจฉัยเพื่อทรงลงพระปรมาภิไธยภายใน 90 วัน เพราะฉะนั้นอย่างช้า จะประกาศใช้ได้ในเดือนมิถุนายน 61 แม้สนช.จะแก้ พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส.ให้มีผลบังคับใช้หลังประกาศในราชกิจจานุเบกษา ภายใน 90 วัน และจะมีการเลือกตั้งหลังจากนั้นภายใน 150 วัน หรือประมาณกุมภาพันธ์ 62

นายวิษณุ กล่าวต่อว่า เมื่อกฎหมายดังกล่าวมีผลบังคับใช้อย่างช้าในเดือนมิถุนายน ตามประกาศข้อ 8 ของคำสั่งคสช.ที่ 53/2560 หัวหน้าคสช.อาจเชิญฝ่ายที่เกี่ยวข้องทั้งพรรคการเมือง และกกต.มาหรือถึงความพร้อมในการกำหนดวันเลือกตั้ง ซึ่งถือเป็นโรดแมปสุดท้ายของประเทศ ตรงนี้จะรู้ว่าจะมีการเลือกตั้งวันไหน อย่างไร และการที่คสช.คลายล็อกทีละขั้นเพราะยังไม่รู้ว่าจะมีปัญหาอะไรข้างหน้าบ้าง ซึ่งเมื่อถึงเวลานั้นจะมีกกต.ชุดใหม่แล้วหรือยัง พรรคการเมืองมีความพร้อมแค่ไหน ดังนั้นหัวหน้าคสช.จึงกำหนดในคำสั่งว่าอาจเชิญหัวหน้าพรรคการเมืองและกกต.มาหารือร่วมกัน ไม่ต้องห่วงว่าจะไม่เชิญ เราเชิญแน่ แต่ถ้าทุกฝ่ายพร้อม การเลือกตั้งก็อาจจะมีก่อนครบกำหนด 150 วันก็ได้ แต่ไม่ช้ากว่านั้น และถึงอย่างไรก็ต้องมี ส.ว.ก่อนที่จะมีการเลือกตั้ง ส.ส.อยู่แล้ว

ส่วนจะมีปัจจัยอะไรที่เหนือความคาดหมายจนทำให้การเลือกตั้งเลื่อนออกไปหรือไม่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า มี แต่ไม่ขอพูด ซึ่งไม่ได้ลึกลับซับซ้อนอะไร และไม่ใช่อย่างที่สื่อคิด

เมื่อถามว่า การที่สนช.คว่ำกฎหมายจะถือว่าเป็นปัจจัยหนึ่งที่เหนือความคาดหมายหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ตนไม่อยากพูดถึง เพราะหากสนช.คว่ำ มันก็จะต้องช้าออกไป ถ้าร่างกฎหมายใหม่ก็ต้องเลื่อนแน่ แต่ไม่ควรจะเกิดกรณีเช่นนี้ มันมีวิธีเลี่ยงได้ ถ้าไม่พอใจก็มาแก้ที่จุดนั้น มันต้องมีวิธีจัดการพบกันคนละครึ่งทาง

Cr:naewna

สำนักข่าววิหคนิวส์