เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ปิยบุตร จ่อโดน ! เทพมนตรี แย้มสัปดาห์หน้าไม่รอด

#ปิยบุตร จ่อโดน ! เทพมนตรี แย้มสัปดาห์หน้าไม่รอด

14 November 2021
442   0

  นายเทพมนตรี ลิมปพยอม นักวิชาการอิสระ ด้านประวัติศาสตร์และนักเทววิทยา โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก Thepmontri Limpaphayorm ว่ วันพุธที่ 17 พฤศจิกายน นัดเจ้าหน้าที่ตำรวจ สถานีตำรวจนครบาลดุสิต เรื่องสำคัญมาก พร้อมกันนี้ ยังได้โพสต์ข้อความสั้นว่า นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า จะโดนคดีในสัปดาห์หน้า “สัปดาห์หน้าปิยบุตร โดนคดีครับ สั้นๆกระชับๆ”

ทั้งนี้ เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา นายเทพมนตรี  ได้โพสต์เฟซบุ๊กถึงกรณีนายปิยบุตร โพสต์เฟซบุ๊กเมื่อวันที่ 8 พ.ย. เรื่อง “จากรัฐประหาร 8 พ.ย. 2490 ถึงรัฐประหาร 22 พ.ค. 2557 : ความพยายามในการสร้างระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์จำแลง” ในหัวข้อ “ปิยบุตรตกอยู่ในอันตราย”

“เทพมนตรี” แย้มข่าวสัปดาห์หน้านี้ “ปิยบุตร” จ่อโดนคดี!“เทพมนตรี” แย้มข่าวสัปดาห์หน้านี้ “ปิยบุตร” จ่อโดนคดี!

นายเทพมนตรี ระบุว่า ปิยบุตรสร้างวาทกรรม “สมบูรณาญาสิทธิราชย์จำแลง” ในขณะที่ประเทศไทยของเราอยู่ในระบอบการปกครองแบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข การนี้ทำให้เราเห็นประเด็นสำคัญอย่างหนึ่งในตัวเขา คือเขาไม่รักประเทศไทยอันเป็นแผ่นดินเกิด หลักฐานประจักษ์พยานจากปากคำของเขาในอดีตเองมันทำให้ได้ข้อสรุปเช่นนั้น เพราะเขาเคยบอกว่าถ้าเขามีลูกจะไม่ยอมให้ลูกเรียนหนังสือในประเทศนี้

แปลกแต่จริงในประเด็นที่ว่า ข้ออ้างของเขาที่ชื่นชมประเทศฝรั่งเศส และการยกตัวอย่างระบอบสาธารณรัฐขึ้นมาเปรียบเปรยกับการปกครองของไทยหลายต่อหลายครั้ง ย่อมเป็นเครื่องสะท้อนความคิดและตัวตนของเขาที่ไม่เคยภาคภูมิใจในความเป็นไทย หรือรากฐานทางวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณีแต่อย่างใด

น่าเสียดายสิ่งที่เขาไม่เข้าใจคือ ความเป็นคนไทยหรือเราชาวสยาม ที่เมื่ออดรนทนต่อการบีบคั้นทางความคิดไม่ไหว อาจแสดงออกมาซึ่งอัตตาและการเข้าหักหาญทำลายศัตรู

ปิยบุตรกำลังทำตัวไร้ค่าในสายตาคนจำนวนหนึ่ง เศรษฐี ผู้มีอิทธิพลจำนวนหนึ่ง เขากำลังอยู่ในสภาวะตกเป็นเป้าหมายสำคัญ เขากำลังนำพาตัวเองลงสู่หุบเหวมรณะ

ความอันตรายนั้นเกิดจากอัตตาสิ่งที่เขาเชื่อ และแผนการที่จะล้มล้างการปกครอง กับสถาบันอันเป็นรากเหง้า พฤติกรรมที่ว่ามานี้สั่งสมมาตั้งแต่แผ่นดินพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 และรัชกาลที่ 10 ปัจจุบัน

ครั้งหนึ่ง น้องสุริยะใสเคยบอกผมต่อหน้า ดร.อาทิตย์ว่า ปิยบุตรกับธนาธรเป็นคนที่คุยได้และพวกเขาไม่ต้องการล้มล้างสถาบัน จะนัดหมายให้ผมไปคุย แต่ผมเองถูกผู้ใหญ่ห้ามไว้ไม่ให้ไปคุยโดยเด็ดขาด ตอนแรกผมก็ว่าทำไม?

แต่ตอนนี้ผมเข้าใจแล้วว่าที่ห้ามเพราะปิยบุตรมีความคิดที่เลยเถิดไปไกลยากที่จะคุยด้วยแล้ว ปิยบุตรได้นำพาตัวเองตกอยู่ในอันตราย เขาอาจได้กลายเป็นประวัติศาสตร์ในชั่วข้ามคืน จะดีหรือเลวจะได้อนุสาวรีย์หรือขี้หมาประจาน ก็ขึ้นอยู่กับคุณความดีของเขาละกัน!