ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ปิด 600 โรงงานลดฝุ่นพิษ

#ปิด 600 โรงงานลดฝุ่นพิษ

6 February 2019
990   0


ครม.เห็นชอบ 3 มาตรการ แก้ปัญหาฝุ่นพิษ ระยะยาวห้ามนำเข้าเครื่องยนต์ใช้แล้วมาเปลี่ยนใส่รถเก่า รีดภาษีรถยนต์เก่า เผาในที่โล่งผิดอาญา

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ภาคอุตสาหกรรมจะปิดโรงงานในบางช่วงเวลาหากมีความจำเป็นจริงๆ เนื่องจากการตรวจโรงงาน 1 แสนโรงงาน มีความเสี่ยงประมาณ 1,700 โรงงาน จึงสั่งการให้หยุดปรับปรุงประมาณ 600 โรงงาน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นโรงงานที่ใช้ความร้อนด้วยการต้มน้ำ

พ.อ.อธิสิทธิ์ ไชยนุวัติ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติรับทราบมาตรการแก้ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล 3 ระยะ ระยะเร่งด่วน หากพื้นที่ใดปริมาณฝุ่นเกินกว่า 50 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร ให้เพิ่มจุดตรวจจับควันดำ 20 จุด ห้ามรถ ขสมก.ที่มีควันดำออกวิ่ง ปรับใช้น้ำมัน บี20 เร่งนำน้ำมันดีเซลเทียบเท่ามาตรฐาน EURO5 มาใช้ ห้ามรถยนต์มีมลพิษสูงวิ่งในกรุงเทพฯ ชั้นกลางและชั้นนอก ฯลฯ หากฝุ่นยังไม่ลดและมีแนวโน้มสูงขึ้นให้ประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติเป็นกรณีเร่งด่วนพิเศษ และพิจารณาแนวทางนำเสนอนายกฯ

มาตรการระยะกลาง (พ.ศ. 2562-2564) พิจารณาปรับลดอายุรถยนต์ที่เข้ารับการตรวจสภาพประจำปี พิจารณาเพิ่มภาษีรถยนต์เก่า ลดภาษีรถยนต์ไฟฟ้า เป็นต้น มาตรการระยะยาว (พ.ศ. 2565-2567) ปรับปรุงมาตรฐานการระบายมลพิษทางอากาศรถยนต์ใหม่ตามมาตรฐาน EURO6 ห้ามนำเข้าเครื่องยนต์ใช้แล้วมาเปลี่ยนใส่รถยนต์เก่า การเผาในที่โล่งเป็นความผิดอาญา

ด้าน บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก ได้ปรับลดราคาน้ำมันดีเซลเกรดพรีเมียม อัตรา 1 บาท/ลิตร ระหว่างวันที่ 6-28 ก.พ.นี้ เพื่อช่วยลดฝุ่น PM2.5 ราคาจำหน่ายอยู่ที่ 28.69 บาท/ลิตร

Cr.posttoday

สำนักข่าววิหคนิวส์