เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ปิดสวิทช์ ส.ว. ! ยื่นฝ่ายค้านให้ริบอำนาจ ส.ว. หวังลูกแม้วนั่งนายก

#ปิดสวิทช์ ส.ว. ! ยื่นฝ่ายค้านให้ริบอำนาจ ส.ว. หวังลูกแม้วนั่งนายก

6 September 2022
256   0

   เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 6 กันยายน ที่รัฐสภาคณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชน(กป.อพช.) และเครือข่ายภาคประชาชนคัดค้าน ม.272 นำโดย น.ส.ธนพร วิจันทร์ หรือ ไหม เครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน นายธัชพงศ์ แกดำและ นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนา ได้ยื่นหนังสือถึง นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา โดยมี นายณัฐกานต์ ชูชนะ เลขานุการคณะทำงานทางการเมืองของประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นตัวแทนรับ เพื่อขอให้พิจารณายกเลิกรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 272 โดยเร็วแบบสามวาระรวด

น.ส.ธนพรกล่าวว่า สืบเนื่องจากวันนี้รัฐสภาได้มีการบรรจุระเบียบวาระการประชุมร่วมกัน เรื่องการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม… (ฉบับที่…) พุทธศักราช… ที่เสนอโดยการเข้าชื่อของประชาชน ซึ่งเป็นข้อเสนอให้ยกเลิกมาตรา 272 ของรัฐธรรมนูญ ฉบับปี 2560 หรือการตัดอำนาจสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ที่มาจากการคัดเลือกของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในการลงมติเลือกบุคคลให้เป็นนายกรัฐมนตรี

“ขอเรียกร้องให้พวกท่านทั้งหลายแสดงออกต่อเรื่องนี้ ด้วยการเห็นชอบให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน ในมาตรา 272 เพียงมาตราเดียว เพื่อจะลดอำนาจของ ส.ว.ในการเลือกนายกฯ โดยขอให้มีการพิจารณาเรื่องดังกล่าวคราวเดียว 3 วาระรวด ซึ่งพวกท่านสามารถกระทำได้ ทั้งนี้ เพื่อให้การเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึงในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ ดำเนินไปด้วยความเป็นธรรมและไม่ถูกครอบงำจากคนบางกลุ่มอีกต่อไป อันจะทำให้พรรคการเมืองที่มีเสียงข้างมาก สามารถเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลได้อย่างสมความภาคภูมิ และเป็นไปตามประชามติของประชาชนในประเทศนี้อย่างแท้จริง” น.ส.ธนพรกล่าว

ด้านนายสมยศกล่าวว่า ส.ว.เป็นส่วนเกินของระบบรัฐสภาและระบอบประชาธิปไตยที่มาจากการแต่งตั้งของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ส.ว.จึงเป็นรากฐานของเผด็จการที่ฝังตัวอยู่ในอาคารแห่งนี้ซึ่งทำหน้าที่นิติบัญญัติ เป็นการทุจริตที่ถูกทำให้ถูกรัฐธรรมนูญ วันนี้ได้พิสูจน์แล้วว่านอกจากไปเป็นส่วนเกินของระบอบประชาธิปไตยแล้วยังขาดจริยธรรมพื้นฐาน ไม่เป็นตัวอย่างที่ดีต่อชาติบ้านเมือง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางเครือข่ายได้ทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ โดยการฉีกและนำกรรไกรมาตัดป้ายที่เขียนคำว่า ส.ว. สื่อถึงการตัดอำนาจ ส.ว.ในการโหวตเลือกนายกฯ และยังมีการนำแพะที่เทียมคันไถมาแสดง เพื่อสื่อถึงการทำงานของเนติบริกรที่ไถระบอบไม่โปร่งใสนี้ให้ดำเนินไปได้

ทั้งนี้ หนังสือที่ยื่นมีความดังนี้

เรื่อง ขอให้พิจารณายกเลิกรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 โดยเร็วแบบสามวาระรวด

เรียน ประธานรัฐสภา

เนื่องด้วยวันที่ 6-7 กันยายน พ.ศ.2565 มีระเบียบวาระการประชุมร่วมกันของรัฐสภาในประเด็นสำคัญ คือการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่…) พุทธศักราช… ที่เสนอโดยการเข้าชื่อกันของประชาชน ซึ่งเป็นข้อเสนอให้ยกเลิกมาตรา 272 ของรัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 หรือการตัดอำนาจสมาชิกวุฒิสภาที่มาจากการคัดเลือกของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในการลงมติเลือกบุคคลให้เป็นนายกรัฐมนตรี เครือข่ายองค์กรภาคประชาชนตามที่มีรายชื่อข้างท้ายนี้เห็นว่า อำนาจที่มากเป็น “พิเศษ” ของสมาชิกวุฒิสภาที่มีที่มาแบบ “พิเศษ” นั้น ได้เป็นปัจจัยสำคัญทำให้รัฐสภาแห่งนี้ไม่ได้รับการเชื่อถือยอมรับ และทำให้รัฐบาลที่มาจากเสียงสนับสนุนของสมาชิกวุฒิสภาขาดความชอบธรรม ขาดการยึดโยงกับประชาชน อันเป็นสาเหตุสําคัญที่ทำให้เกิดความขัดแย้งทางการเมืองอย่างรุนแรงในปัจจุบัน

เครือข่ายองค์กรภาคประชาชนคัดค้าน ม.272 ตามที่มีรายชื่อข้างท้ายนี้เล็งเห็น แต่คณะรักษาความสงบแห่งชาติทำรัฐประหารเมื่อปี พ.ศ.2557 ได้ยึดอำนาจการปกครองประเทศไปไว้ในมือคนกลุ่มเดียวและยังไม่คืนอำนาจให้อยู่ในมือของประชาชนอย่างแท้จริง แต่ยังคงยึดกุมอำนาจไว้ด้วยกลไกหลากหลายในรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน รวมไปถึงกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ พระราชบัญญัติ ประกาศและคำสั่งของ คสช. และองค์กรอีกมากมายที่ถูกแต่งตั้งขึ้น ทั้งนี้ เครื่องมือที่เห็นได้เด่นชัดที่สุดจากผลพวงเหล่านั้นคือ อำนาจของสมาชิกวุฒิสภาในการเลือกนายกรัฐมนตรี อันเป็นปัจจัยที่กำลังนำไปสู่การสืบทอดอำนาจของคนกลุ่มเดิมต่อไป

อย่างไรก็ตาม กลไกที่จะคืนอำนาจให้ประชาชนได้ที่สําคัญที่สุดคือ “การจัดการเลือกตั้งทั่วไปที่บริสุทธิ์ โปร่งใส และเป็นธรรมโดยเร็ว” ซึ่งการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในอีกไม่นานนี้จะไม่มีทางเป็นธรรมและไม่เป็นที่ยอมรับจากประชาชนได้ หากสมาชิกวุฒิสภาที่มาจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติยังคงมีอำนาจ “เหนือประชาชน” ที่ยังสามารถร่วมลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีคนต่อไปและรัฐบาลต่อไปได้ พวกเราจึงมีความเห็นร่วมกันว่า นายกรัฐมนตรีและรัฐบาลในอนาคตนั้นจะต้องมีที่มาจากระบบประชาธิปไตยที่ยึดโยงกับประชาชน เราจึงเสนอให้ที่ประชุมรัฐสภาเห็นถึงความสำคัญและความจําเป็นต่อแนวทางดังกล่าว

โดยจะต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อยกเลิกอำนาจพิเศษของสมาชิกวุฒิสภาตามที่ได้บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ซึ่งถือว่าภารกิจดังกล่าวคือเรื่องสำคัญและจำเป็นเร่งด่วน เพื่อเป็นหนทางที่จะนำไปสู่การแก้ไขปัญหาความขัดแย้งให้ลดหายไปในที่สุด

ในช่วงเวลาที่อายุของรัฐสภานี้กำลังจะหมดลง และมีข้อเสนอจากประชาชนให้ยกเลิกมาตรา 272 บรรจุอยู่ในระเบียบวาระแล้ว เครือข่ายองค์กรภาคประชาชนจึงขอให้ที่ประชุมร่วมของรัฐสภาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้ขึ้นมาพิจารณาโดยเร็ว และเนื่องจากเป็นข้อเสนอให้แก้ไขเพียงการ “ตัด” ข้อความออกห้าบรรทัด ไม่มีการเพิ่มข้อความใดเข้ามาใหม่ และไม่ได้มีถ้อยคําที่ต้องพิจารณาลงรายละเอียดไม่กระทบกับมาตราอื่นๆ ในรัฐธรรมนูญ และไม่เคยมีเหตุผลใดที่ชอบธรรมจะเห็นคัดค้านเป็นอย่างอื่นได้ จึงขอให้ที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภาลงมติเห็นชอบ “สามวาระรวด” ภายในวันที่ 7 กันยายน 2555 เพื่อไม่ให้เป็นการ “ยืดเยื้อ” ออกไปโดยไม่จำเป็น และอาจทำให้เรื่องสำคัญนี้พิจารณาไม่เสร็จก่อนที่อายุของรัฐสภาชุดนี้จะหมดลงและจัดการเลือกตั้งใหม่ นั่นหมายความว่า “สังคมไทยจะยิ่งตีบตันและไม่สามารถสร้างทางออกได้อย่างแท้จริง”

จึงเรียนมาเพื่อพิจารณา

ขอแสดงความนับถือ