เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ปิดสวิตช์ ส.ว.ส่อแห้ว ! ส.ว.ไม่เล่นด้วย หลังหวังจะริบรอนอำนาจ โหวดนายก

#ปิดสวิตช์ ส.ว.ส่อแห้ว ! ส.ว.ไม่เล่นด้วย หลังหวังจะริบรอนอำนาจ โหวดนายก

3 September 2022
244   0

 
    3 ก.ย.2565 – นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ส.ว.จะเข้าประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 6-7 ก.ย. นี้  โดยมีวาระที่น่าสนใจคือ การพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ … ) พ.ศ. … (แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 272) โดยมีนายสมชัย ศรีสุทธิยากร สมาชิกพรรคเสรีรวมไทย และอดีตกรรมการการเลือกตั้ง กับประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง จำนวน 64,151 คน เป็นผู้เสนอ ในประเด็นการตัดอำนาจส.ว.ในการเลือกนายกรัฐมนตรีในช่วง 5 ปีแรกของรัฐสภา

โดยนายกิตติศักดิ์ กล่าวว่า ตรงที่เกี่ยวข้องกับส.ว. ไม่มีปัญหาอะไร เพราะการแก้ไขต้องมีจำนวนส.ว. เห็นชอบด้วยไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 ของจำนวนส.ว. ที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ หรือไม่น้อยกว่า 84 เสียง ซึ่งเราดูแล้วว่าหากปีเศษๆหรือ 2 ปี ที่ส.ว.อยู่ จะมารบหรือจะมาไล่ อย่างไรก็ไม่ผ่านเราอยู่ดี ฉะนั้น ส.ว. 84 คน สามารถยับยั้งการแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ทุกประเด็น

นายกิตติศักดิ์ กล่าวต่อว่า สำหรับตนคิดว่าเหลือเวลาอีกไม่เกิน 2 ปี ดังนั้นมาตรา 272 น่าจะไม่จำเป็นต้องแก้ ส่วนส.ว.ท่านอื่นคิดเห็นอย่างไรตนไม่ทราบ แต่สุดท้ายแล้วด้วยเวลาที่เหลือจำกัด ส.ว.เสียงส่วนใหญ่คงจะไม่แก้มาตราดังกล่าว

“สิ่งที่สำคัญในบ้านเมืองตอนนี้ มันยังฝุ่นตลบอยู่ ดังนั้น เราคิดว่า เราใช้ตามสิทธิรัฐธรรมนูญตามบทเฉพาะกาล มาตรา 272 ที่เรามีอำนาจและหน้าที่ตรงนี้ เพราะฉะนั้นคิดว่า 84 คน น่าจะไม่แก้มาตรา 272 ” นายกิตติศักดิ์ กล่าว