เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ปิดกิจการแล้วกว่า2.5หมื่นราย ! แพนด้ารับคนหันทำกับข้าวกินกันเองเยอะขึ้น

#ปิดกิจการแล้วกว่า2.5หมื่นราย ! แพนด้ารับคนหันทำกับข้าวกินกันเองเยอะขึ้น

6 June 2021
537   0

.  ฟู้ดแพนด้า’ เผย มีร้านอาหารมากถึง 2.5 หมื่นราย ปิดบริการถาวรหรือชั่วคราว หลัง ‘โควิดระลอก 3’ ทำให้ต้องปรับกลยุทธ์ลดค่า GP เหลือ 25% ทั้งเดือนนี้ เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการ
.
นายอเล็กซานเดอร์ เฟลเดอร์ ผู้ร่วมก่อตั้งและกรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟู้ดแพนด้า ประเทศไทย จำกัด ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มดิลิเวอรี่แบบออนดีมานด์ กล่าวว่า ฟู้ดแพนด้าใช้งบลงทุนกว่า 75 ล้านบาท จัดทำแคมเปญ #SupportSME เพื่อช่วยเหลือพันธมิตรร้านอาหารรายย่อย ร้านค้าขนาดเล็ก และผู้ค้าในตลาดสด กว่า 30,000 ราย
.
โดยลดค่าคอมมิชชั่นเหลือ 25% ระหว่างวันที่ 1-30 มิ.ย.2564 จากปกติ 30% พร้อมงดเก็บค่าคอมมิชชั่นกับเอสเอ็มอีและพันธมิตรผู้ค้ารายใหม่ในช่วงเดือนแรกหลังลงทะเบียนเข้าสู่แพลตฟอร์ม
.
นายเฟลเดอร์กล่าวว่า การลดค่าคอมมิชชั่น เป็นเพียงการแก้ปัญหาระยะสั้น ไม่ใช่วิธีการแก้ปัญหาที่ยั่งยืน เพราะจะทำร้ายร้านอาหารมากกว่าส่งผลดี ดังนั้นบริษัทคงไม่มีการขยายระยะโปรโมชั่นเวลาต่อไปอีก แต่จะไปเน้นการพัฒนาด้านการตลาด ส่งเสริมให้ผู้ประกอบการสามารถทำยอดขายได้มากขึ้น รวมถึงทำให้ฐานผู้ใช้งาน
.
ฟู้ดแพนด้าพบว่า วิกฤติโควิดระลอกใหม่ปีนี้ ยอดสั่งฟู้ดดิลิเวอรี่ไม่ได้เติบโตเท่ากับช่วงปีที่ผ่านมา ช่วงสัปดาห์แรกมีอัตราการเติบโตที่สูง และจากนั้นค่อยๆ ลดลง โดยผู้บริโภคหันไปทำอาหารเองที่บ้านมากขึ้น ด้วยมีราคาที่ถูกกว่า ทั้งเห็นได้จากการสั่งของประเภทของชำเติบโตเพิ่มขึ้นได้กว่า 2 เท่า
.
โดยผลกระทบนี้ทำให้ร้านค้ากว่า 2-2.5 หมื่นร้านต้องปิดตัวลง ซึ่งมีทั้งปิดชั่วคราวหรือถาวร แต่ขณะเดียวกันก็มีร้านค้าใหม่ๆ เข้ามาในแพลตฟอร์มเพิ่มขึ้นทุกวัน โดยปัจจุบันมีร้านค้าที่แอคทีฟ ที่มีออเดอร์ทุกวัน 1.4 แสนร้านบนแพลตฟอร์ม
.
“การตัดสินใจปรับกลยุทธ์สู่ออนไลน์ มีส่วนสำคัญที่ช่วยให้ยอดขายของร้านค้าเพิ่มขึ้น แม้ว่าอาจไม่มากเท่าเดิมที่เคยขายได้ออฟไลน์ก่อนเกิดวิกฤติโควิด ขณะเดียวกันมีค่าธรรมเนียมที่ต้องจ่าย ทว่าท้ายที่สุดผลประกอบการโดยรวมสามารถออกมาเป็นบวกได้” นายเฟลเดอร์ระบุ
.
อ่านต่อ: https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/942014?anm=
.
.