เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ปารีณาซวยแระ ! ป.ป.ช.ฟันเอาผิด ยื่นทรัพย์สินเป็นเท็จ ปมเงิน 7.7ล้าน

#ปารีณาซวยแระ ! ป.ป.ช.ฟันเอาผิด ยื่นทรัพย์สินเป็นเท็จ ปมเงิน 7.7ล้าน

22 March 2022
459   0

 

“ปารีณา” ไม่รอด! ป.ป.ช.ชี้มูลผิด จงใจยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จ ปมเจ้าหนี้ 7.7 ล้าน “ประทีป พรมีบูชา” นายกเทศมนตรีคลองตาคต ไม่ได้กู้กันจริง แต่คาดนำเงินไปลงเลือกตั้ง พ่วงปมแจ้งพระสมเด็จบางขุนพรหม 2.5 ล้าน พระนางพญา 3.5 ล้าน นำพระอื่นแสดงแทน
.
เมื่อวันที่ 22 มี.ค. 2565 สำนักข่าวอิศรา (www.isranews.org) รายงานอ้างว่า วันนี้ที่ประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติชี้มูลความผิด น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ อดีต ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กรณีจงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จ ใน 2 ประเด็น คือ
.
1. กรณีการเป็นเจ้าหนี้เงินกู้ 7.7 ล้านบาท ซึ่งจากการไต่สวนเจ้าของเช็คเงินกู้ให้การปฏิเสธ เป็นการปล่อยกู้ตีเช็คเปล่าค้ำประกัน ไม่มีการกู้กันจริง แต่คาคว่านำเงินไปใช้เพื่อลงเลือกตั้ง โดยบุคคลที่เป็นลูกหนี้ตามที่แจ้งในบัญชีทรัพย์สิน คือ นายประทีป มีพรบูชา นายกเทศมนตรีตำบลคลองตาคต อ.โพธาราม จ.ราชบุรี
.
2. พระสมเด็จบางขุนพรหม 2.5 ล้านบาท พระนางพญา ราคา 3.5 ล้านบาท ที่แจ้งในบัญชีทรัพย์สิน มีการนำพระอื่นมาแสดงแทน
.
สำนักข่าวอิศรา อ้างรายงานข่าวจาก ป.ป.ช.อีกว่า ส่วนกรณีการแจ้งครอบครองที่ดิน ภ.บ.ท.5 รวม 58 แปลง ซึ่งเป็นอีกหนึ่งประเด็นข้อกล่าวหากรณีจงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จ ที่ก่อนหน้านี้ น.ส.ปารีณา ยืนยันว่า รายการที่ดิน ภ.บ.ท.5 ที่ครอบครองอยู่จริงมี 29 แปลง ไม่ใช่ 58 แปลง แต่ที่แจ้งไปด้วยตัวเลขดังกล่าว เนื่องจากฝ่ายบัญชีคลาดเคลื่อนในการยื่นบัญชีทรัพย์สิน ที่ประชุมเห็นว่าไม่เป็นการจงใจยื่นบัญชีเท็จ
.
ขั้นตอนต่อไปทางคณะกรรมการ ป.ป.ช. จะเสนอเรื่องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองเพื่อวินิจฉัยต่อไป
.
อนึ่งก่อนหน้านี้ ศาลฎีกามีคำสั่งให้ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ไปแล้ว หลังศาลฎีกามีคำสั่งรับคำร้องในคดีฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมฯอย่างร้ายแรง ภายหลังถูกคณะกรรมการ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิด กรณีถูกดำเนินคดีฟาร์มไก่บุกรุกพื้นที่ป่าสงวนใน จ.ราชบุรี ตามที่กองบังคับการตำรวจปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติ (บก.ปทส.) แจ้งข้อกล่าวหาในคดีอาญาไปก่อนหน้านี้
.
น.ส.ปารีณา ถือเป็นนักการเมือง และ ส.ส.รายแรก ที่ถูกดำเนินคดีฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมฯอย่างร้ายแรง และศาลฎีกามีคำสั่งรับคำร้องดังกล่าวไว้พิจารณาวินิจฉัย
.
.