เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ปากีสถาน เดือดหนัก ! ลอบสังหารอดีตนายก ถูกยิงที่ขา อาการยังคงที่

#ปากีสถาน เดือดหนัก ! ลอบสังหารอดีตนายก ถูกยิงที่ขา อาการยังคงที่

4 November 2022
221   0

 

 

4 พ.ย.65 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายอิมราน ข่าน อดีตนายกรัฐมนตรีปากีสถาน เข้ารับการผ่าตัดเอากระสุนออกและมีอาการคงที่ หลังเขาถูกยิงที่ขาในขณะเข้าร่วมขบวนประท้วงที่แคว้นปัญจาบ ทางตะวันออกของปากีสถาน เพื่อเรียกร้องให้จัดการเลือกตั้งครั้งใหม่ก่อนครบวาระ
.
แกนนำระดับสูงของพรรคพีทีไอ (PTI) ของนายข่านระบุว่า นายข่าน วัย 70 ปี กล่าวโทษนายกรัฐมนตรีเชห์บาซ ชารีฟ และรัฐบาลปากีสถานว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีในครั้งนี้ นายข่านยังเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีชารีฟลาออกจากตำแหน่ง ไม่เช่นนั้นก็จะต้องเผชิญกับเหตุประท้วงทั่วประเทศ ทั้งยังระบุว่า นายข่านจะแจ้งความกับตำรวจปากีสถานเพื่อเอาผิดกับนายกรัฐมนตรีชารีฟและนายรานา ซานวลลาห์ รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยของปากีสถาน
.
รัฐบาลของนายกรัฐมนตรีชารีฟได้ออกแถลงการณ์ประณามเหตุโจมตีดังกล่าว และเรียกร้องให้ตำรวจปากีสถานเร่งสืบสวนเรื่องนี้ ส่วนนายซานวลลาห์ได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาของนายข่าน และระบุว่านายกรัฐมนตรีชารีพจะไม่ลาออกจากตำแหน่งตามข้อเรียกร้องของพรรคพีทีไอ ขณะที่มุขมนตรีของแคว้นปัญจาบประกาศผ่านทวิตเตอร์ว่า เขาได้ตั้งทีมสืบสวนร่วมเพื่อสอบสวนเหตุดังกล่าวแล้ว
.
ในขณะเดียวกัน นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐ ระบุในแถลงการณ์ว่า เขาขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายในปากีสถานหลีกเลี่ยงการใช้ความรุนแรงและขอประณามผู้ก่อเหตุยิงนายข่าน ทั้งยังระบุว่า สหรัฐพร้อมยืนหยัดสนับสนุนระบอบประชาธิปไตยและความสงบสุขในปากีสถาน และขอยืนเคียงข้างประชาชนปากีสถานทุกคน
——————————-