เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ปากีสถานวิกฤติ ! น้ำท่วมหนัก 1 ใน 3 ของประเทศ เสียหาย 3.6 แสนล้าน

#ปากีสถานวิกฤติ ! น้ำท่วมหนัก 1 ใน 3 ของประเทศ เสียหาย 3.6 แสนล้าน

30 August 2022
228   0

 


.
เชอร์รี เรห์มาน รัฐมนตรีกระทรวงการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของปากีสถาน เปิดเผยความคืบหน้าสถานการณ์น้ำท่วม ซึ่งถือได้ว่ารุนแรงมากที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ โดยพบว่าตอนนี้ พื้นที่ 1 ใน 3 ของประเทศ กำลังจมอยู่ใต้น้ำ ขณะที่มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 1,136 คน
.
“ทั้งหมดนี้เป็นมหาสมุทรขนาดใหญ่ ไม่มีพื้นที่แห้งสำหรับสูบน้ำออกไป สัดส่วนของวิกฤตการณ์นี้มันเกินกว่าจินตนาการ พูดตามความเป็นจริง พื้นที่ 1 ใน 3 ของปากีสถานตอนนี้จมอยู่ใต้น้ำ ซึ่งมันเกินทุกขอบเขต หรือทุกบรรทัดฐานที่เราเคยเจอมาในอดีต” เรห์มานกล่าว
.
วิกฤตน้ำท่วมครั้งนี้เกิดขึ้นหลังปากีสถานเผชิญภาวะฝนฤดูร้อนตกหนักที่สุดในรอบทศวรรษ โดยน้ำได้ท่วมถนนหนทาง บ้านเรือน สิ่งปลูกสร้าง รวมถึงพื้นที่เพาะปลูกจำนวนมากทั่วประเทศจนได้รับความเสียหายหนัก หลายหมู่บ้านถูกตัดขาดจากโลกภายนอก
.
โดยคาดว่ามีประชาชนที่ได้รับผลกระทบมากกว่า 33 ล้านคน หรือ 1 ใน 7 ของประชากรทั้งหมดกว่า 230 ล้านคน ขณะที่ทางการระบุว่า จำนวนผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มสูงขึ้นอีก
.
ด้านอาห์ซาน อิกบาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการวางแผนและการพัฒนาของรัฐบาลกลางปากีสถาน รายงานผลการประเมินความเสียหายจากวิกฤตน้ำท่วมในขั้นต้น คาดว่าสูงถึงอย่างน้อย 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 3.6 แสนล้านบาท
.
ขณะที่เขาเผยว่า หลังจากนี้ในอีกไม่กี่สัปดาห์หรือไม่กี่เดือนข้างหน้า ประชาชนทั่วประเทศอาจต้องเผชิญภาวะขาดแคลนอาหารขั้นรุนแรง และคาดว่าวิกฤตน้ำท่วมใหญ่รอบนี้จะก่อให้เกิดผลกระทบที่เลวร้ายกว่าวิกฤตน้ำท่วมในปี 2010 ซึ่งทำให้มีประชาชนเสียชีวิตไปมากกว่า 2,000 คน
.