เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ปากกล้าขาสั่น ! ยูเครนขอให้ต่างชาติช่วยต่อต้านปูติน จะใช้นิวเคลียร์ถล่ม

#ปากกล้าขาสั่น ! ยูเครนขอให้ต่างชาติช่วยต่อต้านปูติน จะใช้นิวเคลียร์ถล่ม

26 September 2022
266   0

 

 

   บางทีเมื่อวานนี้มันเป็นการขู่ แต่มันอาจกลายเป็นจริง” เซเลนสกีกล่าวระหว่างให้สัมภาษณ์กับรายการ “Face the Nation” ทางสถานีโทรทัศน์ซีบีเอส “เขาต้องการสร้างความตื่นกลัวแก่ทั่วโลก นี่คือก้าวย่างแรกๆ ของการแบล็กเมล์ทางนิวเคลียร์ของเขา ผมไม่คิดว่าเขาแค่กำลังขู่ ผมคิดว่าทั้งโลกต้องขัดขวางและยับยั้งภัยคุกคามนี้ เราจำเป็นต้องเดินหน้ากดดันเขาและไม่ยอมให้เขาเดินหน้าไปมากกว่านี้”

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ปูติน ขู่ใช้อาวุธนิวเคลียร์ ระหว่างแถลงคำสั่งระดมทหารกองหนุนบางส่วน กระตุ้นให้พวกผู้ชายชาวรัสเซียที่อายุถึงเกณฑ์พากันหลบหนีออกนอกประเทศ หนีการสู้รบในยูเครน ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวเรียกระดมทหารกองหนุนของปูติน มีขึ้นไม่นาน ก่อนที่ประชาชนในแคว้นต่างๆ ของยูเครนที่อยู่ภายใต้การยึดครองของรัสเซีย เริ่มลงประชามติ ผนวกเข้าเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย กระบวนการที่เรียกเสียงประณามจากโลกตะวันตก

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ เมื่อวันศุกร์ (23 ก.ย.) เรียกประชามติว่า “น่าละอาย” และเป็นข้ออ้างจอมปลอมสำหรับผนวกดินแดนของยูเครน ส่วน เซเลนสกี เตือนว่าการผนวกดินแดนใหม่จะทำให้การเดินหน้าเจรจาทางการทูตกับ ปูติน เป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้

“เขารู้ดี ผมพูดเรื่องนี้อย่างเปิดเผยต่อสาธารณะ” เซเลนสกีกล่าวถึงปูติน “มันคิดว่ามันเป็นสัญญาณที่อันตรายมาจากประธานาธิบดีปูติน มันบอกกับเราว่าปูตินจะยังไม่จบสงครามนี้ นั่นคือสิ่งที่มันกำลังเกิดขึ้น”

ก่อนหน้านี้เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่แล้ว เซเลนสกี เพิ่งแสดงความคิดเห็น ไม่เชื่อว่ารัสเซียจะใช้อาวุธนิวเคลียร์ แม้ ปูติน เคยประกาศจะใช้ทุกวิถีทางปกป้องดินแดนของตนเองก็ตาม

“ผมไม่เชื่อว่าเขาจะใช้อาวุธเหล่านี้” เซเลนสกีใหสัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ของสำนักข่าวบิลด์แห่งเยอรมนี อ้างถึงอาวุธนิวเคลียร์ “ผมไม่เชื่อว่าโลกจะยอมให้เขาใช้อาวุธเหล่านี้”

ผู้นำยูเครนเตือนตะวันตกด้วยว่าอย่าได้ยอมทำตามคำขู่ของปูติน “พรุ่งนี้ ปูตินอาจพูดว่า แบบเดียวกับยูเครน เราต้องการบางส่วนของโปแลนด์ ไม่เช่นนั้นเราจะใช้อาวุธปรมาณู เราไม่สามารถประนีประนอมสิ่งเหล่านี้ได้” เขากล่าว

ผู้นำยูเครนเรียกร้องพันธมิตรสหรัฐฯ และยุโรปเดินหน้ากำหนดมาตรการคว่ำบาตรเล่นงานปูติน พร้อมทั้งเร่งเร้าให้รัฐบาลของไบเดน ขึ้นบัญชีดำรัสเซีย ในฐานะประเทศสนับสนุนก่อการร้าย

“ผมตระหนักว่ามันเป็นเรื่องซับซ้อน ความนัยที่ซ่อนเร้นอยู่จะทำให้การเจรจาทางการทูตเป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้” เซเลนสกีกล่าว “อย่างไรก็ตาม พวกเขาคือก่อการร้าย เราไม่อาจปล่อยให้พวกเขาทำมันโดยปราศจากความกลัว พวกเขาจะไม่ยอมจำนน เราจำเป็นต้องเดินหน้ากดดันต่อไป”

กระนั้นก็ตามก่อนหน้านี้เมื่อช่วงกลางเดือน ทางทำเนียบขาวเคยออกมาระบุว่าประธานาธิบดีไบเดน จะไม่กำหนดให้รัสเซียเป็นรัฐก่อการร้าย สืบเนื่องจากมันอาจก่อผลกระทบที่ไม่ตั้งใจกับทั้งยูเครนและทั่วโลก

เซเลนสกี ยอมรับว่าช่วงหลายเดือนของฤดูหนาวที่กำลังมาถึง จะเป็นความท้าทายใหญ่หลวงของยูเครน และคาดหมายว่ารัสเซียจะเล็งเป้าเล่นงานเครือข่ายไฟฟ้าของประเทศ

“แต่เราจะไม่กลัวสิ่งนั้น เราจะสู้ เราจะไม่ยอมจำนน มันเป็นเรื่องสำคัญที่พวกเขาจะไม่สามารถบีบบังคับประเทศอื่นได้ สหรัฐฯ และยุโรปกำลังประสบความทุกข์ ตอนนี้เราก็ประสบความทุกข์ยากเช่นกัน แต่เราจะสู้และอุทิศชีวิตของเรา เพื่ออนาคตของประชาธิปไตยและโลกเสรี”

เซเลนสกี ยังคาดการณ์ด้วยว่าตนเองก็ตกเป็นเป้าหมายเล่นงานของปูตินเช่นกัน ไม่ใช่เพราะว่าเขาตีโต้กลับรัสเซียและปฏิบัติการรุกรานของรัสเซีย แต่ยังตกเป็าหมายในฐานะผู้นำของประเทศ “เขากำลังทำทุกอย่างเพื่อบ่อนทำลายประเทศของเรา เพื่อมั่นใจว่าเราจะอ่อนแอลง และเพื่อสิ่งนั้น แน่นอน เขาต้องการให้พวกเราแตกแยก แน่นอน ไม่ต้องสงสัยเลยว่า ผมเป็นหนึ่งในเป้าหมาย”

(ที่มา : ซีบีเอสนิวส์)