เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ปัดเอื้อทักษิณ ! อนุทินยัน สูตร 500 ได้ปาตี้ลิสต์น้อยไม่ได้มีปัญหา

#ปัดเอื้อทักษิณ ! อนุทินยัน สูตร 500 ได้ปาตี้ลิสต์น้อยไม่ได้มีปัญหา

26 July 2022
294   0

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีมีกระแสข่าวจะกลับไปใช้สูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อหาร 100 ว่า ยังไม่รู้เรื่อง ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนอยู่แล้ว หาร 500 ผ่านความเห็นชอบของสภาไปแล้ว



เมื่อถามว่าหากจะกลับไปใช้สูตรหาร 100 จะต้องให้ กกต. ตีกลับมาที่สภานั้น นายอนุทิน กล่าวว่า รอให้ถึงวันนั้นก่อน พร้อมย้ำว่าไม่ใช่คนพรรคภูมิใจไทยที่ไปดีลกับ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เรื่องกลับมาใช้สูตรหาร 100 เรามีหลักการของเราอยู่ รอให้กระบวนการขั้นตอนไปถึงจุดนั้นก่อน และตนก็ไม่รู้เรื่องนี้ แต่ยืนยันไม่ใช่พรรคภูมิใจไทยแน่นอน และยังคงยึดสูตรหาร 500 เพราะเราโหวตหาร 500 และใช้บัตร 2 ใบ



ถามต่อว่าถ้าใช้สูตรคำนวนหาร 500 พรรคภูมิใจไทยอาจไม่ได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายอนุทิน อาจจะไม่ได้เป็น ส.ส. นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ถ้าเราได้ ส.ส.เขต มากกว่าบัญชีรายชื่อ ถือว่าประสบความสำเร็จ และหากตนไม่ได้เป็น ส.ส. ก็ไม่มีปัญหา ซึ่ง ส.ส.เขต รับใช้ประชาชนใกล้ชิดมากกว่า



ถามต่อว่าถ้าจะชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ก็ต้องเป็น ส.ส. นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่มีปัญหา ไม่มีกฎข้อนั้น



ส่วนความวุ่นวายในการกลับไปใช้สูตรหาร 500 นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า พรรคภูมิใจไทยเราพูดชัดเจนแล้วว่าเราพยายามที่จะให้ ส.ส.แบบเขต ได้รับความไว้วางใจจากประชาชน ไม่ใช่เพิ่งมาเปลี่ยนแปลง และเราไม่เคยคิดว่าได้เปรียบหรือเสียเปรียบทางการเมือง ขอให้เราได้รับความไว้วางใจจากประชาชน นั่นคือจุดที่เราจะพูดกับคนที่จะมาร่วมงานกับเรา



นายอนุทิน ยังกล่าวด้วยว่า เรื่องการปรับ ครม. ยังไม่มี และขอดูความเหมาะสมในแต่ละวันก่อน หลังถูกถามว่าจะปรับตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในสัดส่วนของพรรคภูมิใจไทยหรือไม่