ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ปัดเก็บภาษี!!สธ.ย้ำไม่มีหน้าที่เก็บภาษีหมาแมว

#ปัดเก็บภาษี!!สธ.ย้ำไม่มีหน้าที่เก็บภาษีหมาแมว

20 March 2018
546   0

ปลัด สธ.แจง เก็บภาษีหมาแมว เป็นแค่การยกตัวอย่าง สธ.มีหน้าที่ดูแลคน

19มี.ค.-ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวถึงสถานการณ์ผู้เสียชีวิตโรคพิษสุนัขบ้าว่า สธ.จะดูแลในส่วนของคน โดยเฉพาะผู้สัมผัสกับสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ที่มีเชื้อพิษสุนัขบ้า โดยการฉีดวัคซีน ล่าสุดได้รับรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตรายที่ 6 อยู่ที่บุรีรัมย์ ถูกสุนัขกัด มีอาการคล้ายโรคพิษสุนัขบ้า ขณะนี้รอผลการยืนยันเชื้อ และรายละเอียดต่างๆ

อย่างไรก็ตาม ขอย้ำว่า สธ.ดูแลในคนสำหรับกรณีป้องกันเชื้อพิษสุนัขบ้าในสัตว์เป็นหน้าที่ของกรมปศุสัตว์ ซึ่งปัญหาสัตว์เป็นปัญหาที่ละเอียดอ่อนและเรื้อรั้งมานาน การแก้ปัญต้องใช้เวลา ไม่ใช่แก้ไขง่ายๆ ต้องใช้วิธีหลายอย่าง โดยปัญหาสุนัขจรจัด ส่วนหนึ่งก็มาจากสุนัขเลี้ยง ที่ถูกเอามาทิ้งก็ต้องหามาตรการในการแก้ปัญหาตรงนี้

นพ.เจษฎา กล่าวอีกว่า ส่วนเรื่องภาษีสัตว์เลี้ยงเมื่อมีสื่อมาถาม ตนก็แค่ยกตัวอย่างว่า บางประเทศเขามีการจดทะเบียนสัตว์เลี้ยงและเก็บภาษี ในสัตว์เลี้ยงตัวที่ 3 เป็นต้นไป เพราะจริงๆ กระทรวงสาธารณสุขก็ไม่มีหน้าที่ทำเรื่องนี้อยู่แล้ว มีหน่วยงานที่รับผิดชอบ ซึ่งเราก็จะไม่ก้าวล่วง เพราะเราเน้นเรื่องการดูแลคน สิ่งสำคัญหากถูกกัดก็ขอให้รีบพบแพทย์เพื่อฉีดวัคซีนป้องกันในคน เพราะโรคนี้หากมีอาการ ทั้งคนและสัตว์ไม่มีแนวทางการรักษา เสียชีวิตอย่างเดียว.

Cr.thaipost

สำนักข่าววิหคนิวส์