ข่าวประจำวัน » เศรษฐกิจ » #ปัดตีตนเสมอเจ้า ! ทักษิณ อ้างนั่งทำบุญวัดพระแก้ว-ทูลเกล้าตั้งสมเด็จเกี่ยว โยนขี้ให้วิษณุ

#ปัดตีตนเสมอเจ้า ! ทักษิณ อ้างนั่งทำบุญวัดพระแก้ว-ทูลเกล้าตั้งสมเด็จเกี่ยว โยนขี้ให้วิษณุ

25 May 2022
425   0

   25 พ.ค.2565 – แฟนเพจเฟซบุ๊ก CARE คิด เคลื่อน ไทย ได้เผยแพร่ความเห็นของนายทักษิณ ชินวัตร หรือ TonyWoodsome อดีตนายกรัฐมนตรี ที่หนีคดีทุจริตอยู่ต่างประเทศ กล่าวในรายการ CareTalk X Clubhouse หัวข้อ “เปิดใจที่นี่ เบื้องหลังรัฐประหารที่ไม่เคยเล่า” เมื่อวันอังคารที่ 24 พ.ค. 2565 เวลา 20.00 น.เป็นต้นไป มีเนื้อหาตอนหนึ่งว่า

“…วิษณุทำหนังสือถึงสำนักเลขาพระราชวังเพื่อขอใช้วัดพระแก้วแล้ว ผมทำงานอย่างเดียว ไม่รู้เรื่อง…”
พอผมชนะการเลือกตั้งได้ 377 มีปล่อยข่าวว่าทักษิณมีเสียงมากกว่า 2 สภารวมกัน (สส.+สว.) จะทำให้อำนาจการแต่งตั้งรัชทายาทอยู่ในมือกับทักษิณ เหากินหัวตายเลย เรื่องนี้เป็นเรื่องสำนักพระราชวัง แต่พวกมันปล่อยข่าว ไม่รู้จะทำลายความนิยมผมหรือยังไง ไม่รู้จะล้มรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งยังไง เลยไปเอาเรื่องเจ้ามาเล่น
.
แล้วเรื่องวัดพระแก้ว ผมไปทำบุญประเทศ มัคนายกประจำ ครม.คือ วิษณุ ซึ่งผมไม่รู้เรื่อง ผมทำงานอย่างเดียว เขาประสานงานทุกอย่าง แล้วจัดทำบุญในวัดพระแก้ว แต่เหตุการณ์ที่มีปัญหา คือตอนนั้นวิษณุเป็นรองนายกฯ ทำหน้าที่จัดการ วิษณุทำหนังสือถึงสำนักเลขาพระราชวังเพื่อขอใช้วัดพระแก้วแล้ว ผมทำงานอย่างเดียวไม่รู้เรื่อง
.
เรื่องเปิดอาคารพระเทพบิดรให้ไปถวายสักการะพระอัฐิบูรพกษัตริย์ คุณวิษณุก็ทำหนังสือถึงสำนักพระราชเลขาธิการ ทูลเกล้าฯ รองเลขาฯ ระบุว่าในหลวงทรงทราบแล้ว แล้วเปิดใช้ทำบุญฉลองได้ตามขั้นตอน แต่ปรากฎว่าคุณแก้วขวัญที่นึกว่ายังไม่อนุมัติ แล้วทำไมถึงใช้ได้ เขาก็โวยวาย ทั้งๆ ที่พระเจ้าอยู่หัวทรงรับสั่งแล้ว ผมกล่าวว่าได้รับสั่งผ่านรองเลขาฯ แล้ว แต่พวกมันจ้องจะหาเรื่องผมเอง
.

“…เรื่องแต่งตั้งรักษาการสมเด็จพระสังฆราช คนทำไม่ใช่ผมนะ ในหลวงรับสั่งแล้ววิษณุเป็นคนเขียนหนังสือทูลฯ…”
.
อีกเรื่องที่หลวงตาบัวโกรธผมทั้งที่เคยรักผมมาก คือการตั้งผู้รักษาการแทนสมเด็จพระสังฆราช สมเด็จสังฆราชองค์ก่อนทรงพระประชวร ผมเลยถามหมอ หมอแจ้งว่าสมเด็จพระสังฆราชมีอาการก้านสมองอักเสบ ถ้าบรรทมนาน ๆ เวลาตื่นขึ้นมาจะรับรู้ไม่เกิน 5 นาที แล้วหลังจากนั้นจะสูญเสียความสามารถ ผมจึงถวายคำปรึกษาถึงในหลวง แล้วท่านทรงส่งแพทย์ไปตรวจแต่แพทย์วินิจฉัยด้วยวาจาแต่ไม่กล้าบันทึก ผมไปกับวิษณุ
.
เรื่องสมเด็จเกี่ยวผมก็ไม่ได้เสนอ เขาก็ตั้งตามอาวุโสที่เขาแจ้งมา จึงตั้งท่านเป็นรักษาการสมเด็จพระสังฆราชจนกว่าพระองค์จะรักษาหาย แต่กลับไม่ดีขึ้น จนวันที่รัฐประหารเสร็จ ผมอยู่อังกฤษ คุณหญิงยังบอกว่า เขาจะเอาเรื่องเข้าคณะรัฐมนตรีเพื่อเปลี่ยนผู้รักษาการจากสมเด็จเกี่ยวมาเป็นสมเด็จวัดชนะสงคราม ผมบอกไม่ได้หรอก เพราะคนทำเรื่องไม่ใช่ผม
.
เรื่องแต่งตั้งรักษาการสมเด็จพระสังฆราช คนทำไม่ใช่ผมนะ เพราะในหลวงรับสั่งแล้ววิษณุเป็นคนเขียน เขาจึงนำเรื่องออก คนจะโยนเรื่องนี้ใส่ผมแต่ผมแค่ไม่พูด แต่วันนี้มีคนใช้เรื่องนี้มาโจมตีมากเกินไปจนผมต้องขอชี้แจงบ้าง ทุกอย่างมันมีกระบวนการ ผมจะบังอาจได้ยังไง
.