ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ปัดกดดันศาล ! จตุพร-นกเขา นัดชุมนุมใหญ่ 30 ก.ย. วันศาลรธน.ตัดสินปม 8 ปี

#ปัดกดดันศาล ! จตุพร-นกเขา นัดชุมนุมใหญ่ 30 ก.ย. วันศาลรธน.ตัดสินปม 8 ปี

18 September 2022
227   0

   เมื่อ 18 ก.ย.65 นายจตุพร พรหมพันธุ์ และนายนิติธร ล้ำเหลือ พร้อมแกนนำคณะหลอมรวมประชาชน แถลงข่าวที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา แยกคอกวัว ถึงแนวโน้มสถานการณ์ของประเทศหลังจากศาลรัฐธรรมนูญตัดสิน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯครบ 8 ปีแล้วหรือไม่

นายจตุพร กล่าวว่า ถ้า ศาลรัฐธรรมนูญตัดสินให้ พล.อ.ประยุทธ์ พ้นตำแหน่งหรือยังอยู่เป็นนายกฯ ต่อไป ย่อมส่งผลกระทบนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในทุกเรื่อง อีกทั้งการบริหารประเทศช่วง 8 ปีที่ผ่านมาไม่เคยมี รมต.ทุจริตแม้แต่รายเดียว ใช้งบประมาณกว่า 30 ล้านล้านบาท ทั้งที่สวนทางกับดัชนีคอรัปชั่นของโลก ดังนั้นการซุกซ่อนขยะไว้ใต้พรมคิดว่าจะหนักกว่าทุกรัฐบาล โดยไม่รู้ว่าทั้งนายกฯ และ รมต.จะต้องมีใครเข้าคุกและต้องหลบหนีไปต่างประเทศกันบ้าง ที่ปากแข็งๆว่าไม่หลบหนีก็ให้ดูหลังจาก พล.อ.ประยุทธ์ พ้นจากตำแหน่ง

ขณะที่อีกอย่างการดำรงตำแหน่งของ พล.อ.ประยุทธ์ ขณะนี้บริหารจนประเทศทรุดลงไปทุกวัน ส่วนสภาพ พล.อ.ประยุทธ์ เอง เวลาจะพ้นจากอำนาจ เห็นได้ว่า โหงวเฮ้ง ราศีหน้าตาจะหมองคล้ำ ดังนั้นผลลัพธ์ ในวันที่ 30 ก.ย.จะเป็นเรื่องใหญ่ในทุกเรื่อง และเชื่อว่าการอยู่หรือไปของ พล.อ.ประยุทธ์ จะทำความจริงได้ปรากฎในทุกสถานการณ์ ดังนั้นการเคลื่อนไหวของคณะหลอมฯ จะนับหนึ่งประเทศอย่างเป็นทางการ เพราะเชื่อเป็นการเริ่มต้นเปลี่ยนแปลงเพื่อสถาปนาอธิปไตยปวงชน คือภาระกิจนับหนึ่งประเทศไทย และพวกเรายืนยันคำประกาศไม่เอา 3 ป. ไม่เอารัฐประหารอย่างมั่นคง ซึ่งทางคณะหลอมรวมประชาชน ได้นัดรวมตัวกันที่แยกราชประสงค์ในวันดังกล่าว โดยประกาศชัดว่าจะไม่กดดันศาลรัฐธรรมนูญ แต่จะกดดันต่อหัวใจของพี่น้องประชาชนว่าจะให้ความสำคัญกับเรื่องนี้อย่างไร

“ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ ต้องพ้นไป พวกเราเคยวิเคราะห์ว่า จะไม่มีการเลือกตั้ง แต่ผลลัพธ์กรณีนี้จะเป็นเรื่องใหญ่ จะเป็นสึนามิทางการเมืองชนิดกวาดกันทั้งกระดานที่ละเมิดกฎหมาย จงใจฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญกันแทบทุกองค์กรตั้งแต่เลยเที่ยง 23 ส.ค.65 มา แม้กระทั่งการทำหน้าที่รักษาการ”

นายนิติธร กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ มีสถานะนายกฯ ตามรัฐธรรมนูญใน 3 เส้นทางคือ เส้นทางปี 2557 เส้นทางเริ่มตั้งแต่ปี 2560 และเส้นทางเริ่มเป็นนายกฯ ในปี 2562 ดังนั้น เส้นทางในปี 2557 ครบเวลา 8 ปีไปแล้วเมื่อเที่ยงคืน 23 ส.ค.65 อย่างไรก็ตามเมื่อศาลมีคำสั่งให้หยุดปฎิบัติหน้าที่ แสดงว่าศาลเริ่มพิจารณานับตั้งแต่เส้นทาง 2557 ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ หยุดปฎิบัติหน้าที่วันที่ 23 ส.ค.65 ศาลก็ไม่ต้องสั่งให้หยุดในวันที่ 24 ส.ค.65 ครม.ก็ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปได้ แต่เมื่อศาลมาสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ในวันที่ 24 ส.ค.65 จึงเกิดผลตามกฎหมายว่า ไม่มีใครได้ทำหน้าที่ รมต.ต่อไปได้ และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ไม่สามารถรักษาการได้ เพราะถือว่า มีการฝ่าฝืน รธน.แล้ว จึงเป็นน้าที่ของ ส.ส.ต้องไปดำเนินการให้เกิดผลตาม รธน.บัญญัติไว้

ส่วนการดำรงอยู่ของรักษาการนายกฯของ พล.อ.ประวิตร ไม่เกี่ยวกับคำสั่งศาล รธน. แต่อยู่ด้วยปากของนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ บอกอยู่ได้ อีกทั้งองค์กรอื่นๆ ไม่มีใครรับรองก็อยู่ได้ ขณะดียวกันสภาก็ละเลยไม่สรรหานายกฯใหม่ ด้วยเหตุนี้ทุกส่วนทั้งฝ่ายบริหารและนิติบัญญัติล้วนแล้วแต่สุ่มเสี่ยงขัดกฎหมายทั้งสิ้น ดังนั้นถ้า พล.อ.ประยุทธ์ ถูกให้พ้นจากนายกฯ ในวันที่ 30 ก.ย.นี้ ขบวนการดำเนินคดีจะตามมาทั้งหมด จึงไม่สามารถสรรหานายกฯได้ เพราะทุกคนฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญหมดรวมทั้งสภาด้วย

ขณะเดียวกันศาลสั่งให้ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ ต่อไป ก็มีปัญหาว่า การหยุดปฏิบัติหน้าที่เมื่อ 24 ส.ค.65 ทุกคนต้องหยุด แต่ไม่มีใครหยุด จึงมีการฝ่าฝืน รธน. ดังนั้นวันที่ 30 ก.ย.นี้ ศาลจะออกผลเป็นบวกหรือลบ ก็ไม่สามารถทำหน้าที่ได้ทั้ง ครม.และสภาผู้แทนฯ เพราะวันที่ 24 ส.ค.ทุกคนสมัครสมานรัฐธรรมนูญทั้งหมด ด้วยเหตุนี้วันที่ 30 ก.ย.นี้ จึงต้องเริ่มนับหนึ่งประเทศไทย เพราะไม่มีใครสามารถทำหน้าที่ได้ เนื่องจากวันที่ 24 ส.ค.65 เป็นวันที่ฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญแล้ว ดังนั้นการสั่งให้อยู่ต่อไม่มีผลทางกฎหมายใดๆทั้งสิ้น จึงเป็นสิ่งที่คณะหลอมรวมฯ บอกมาตลอด

“เราอยากให้อยู่ อย่ายุบสภา อย่าลาออก นักการเมืองจะหาเสียงก็เชิญ ส่วนคณะหลอมรวมฯ จะชวนให้รักษาอำนาจอธิปไตยตัวเองไว้ก่อน แล้วช่วยกันเปลี่ยนแปลงบ้านเมือง ไม่ต้องผ่านพรรคการเมือง หรือนักการเมือง ไม่ต้องผ่านทหาร และรัฐประหารก็ไม่เอา วันนี้ถ้าจะเปลี่ยนแปลงประเทศ จะเอาทรัพยากรคืน ทั้งไฟฟ้า พลังงาน ทองคำเป็นของชาติ ไม่ใช่ของกลุ่มใด ทุกอย่างเราทำได้หมดเพียงแค่รักษาอำนาจอธิปไตยเป็นของตัวเอง นี่เป็นสิ่งที่ถูกต้องตาม ม.3 ของรัฐธรรมนูญ”

นายนิติธร ย้ำว่า วันนี้ถ้าจะเปลี่ยนประเทศ อย่าหลงคารมนักการเมือง และอย่ายอมทหาร เมื่ออกมา ประชาชนก็ต้องออก แค่นี้ก็นับหนึ่งประเทศไทยได้