เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ปัญญาเสื่อมถอยกำเริบ ! อดีตหมอ ทำเนียบยันไบเดน อาการกำเริบ ฟันธงอยู่ไม่ครบเทอมแน่

#ปัญญาเสื่อมถอยกำเริบ ! อดีตหมอ ทำเนียบยันไบเดน อาการกำเริบ ฟันธงอยู่ไม่ครบเทอมแน่

17 July 2022
358   0

 

 

   ประธานาธิบดีโจ ไบเดน คงไม่สามารถอยู่รอดในช่วงเวลาที่เหลือของวาระการดำรงตำแหน่งสมัยแรก เนื่องจากความเสื่อมทางเชาวน์ปัญญาของผู้นำรายนี้ไปไกลแล้ว รอนนี แจ็คสัน อดีตแพทย์ประจำทำเนียบขาวที่ผันตัวมาเป็นสมาชิกรัฐสภาจากรัฐเทกซัส เขียนคำทำนายบนทวิตเตอร์เมื่อวันพฤหัสบดี (14 ก.ค.)

แจ็คสัน อธิบายเพิ่มเติมว่า “กระบวนการการรับรู้ของไบเดน แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนมานานหลายปีแล้ว” และบอกว่า “เขาไม่ควรเป็นประธานาธิบดีของเรา!” ส่วนอีกทวีตเรียกร้องให้ประธานาธิบดีวัย 79 ปี ลาออกจากตำแหน่ง

ทั้งนี้ แจ็คสัน ซึ่งดำรงตำแหน่งแพทย์ส่วนตัวของอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และอดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช เปิดเผยระหว่างให้สัมภาษณ์กับฟ็อกซ์นิวส์ ด้วยว่า โอบามา ได้ส่งอีเมลฉบับหนึ่งถึงเขา และตำหนิเขาต่อกรณีที่ก่อข้อสงสัยเกี่ยวกับทักษะทางปัญญาของไบเดน

แม้ยอมรับว่า แจ็คสัน ทำงานให้เขาและครอบครัวด้วยดีเสมอมา และเรียกเขาว่าแพทย์ที่ดีและเพื่อนที่ดีเช่นกัน แต่อดีตประธานาธิดีโอบามา ตำหนิติเตียนแพทย์ที่ผันตัวเป็นสมาชิกรัฐสภารายนี้ ต่อกรณีกล่าวโจมตีแสกหน้าไบเดน แบบไม่ถนอมน้ำใจบนทวิตเตอร์

“มันไม่มีความเป็นอาชีพและไม่เหมาะสมกับตำแหน่งหน้าที่ที่คุณเคยรับผิดชอบ” โอบามา ระบุ พร้อมบอกว่า “ข้อความบนทวิตเตอร์ ขาดความเคารพกับผมและเพื่อนๆ มากมายของคุณในรัฐบาลของเรา” และบอกว่าเขาคาดหมายในตัวของ แจ็คสัน มากกว่านี้

อย่างไรก็ตาม แจ็คสัน ยืนยันในความเห็นของเขาเกี่ยวกับสถานะทางจิตของประธานาธิบดีคนปัจจุบัน โดยให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนอีกแห่งว่า “ผมรู้ว่าเขามีความสามารถทางปัญญาลดลง สืบเนื่องจากอายุของเขา ตอนนี้สภาพจิตใจของเขาไม่เหมาะแล้ว” คุณหมอรายนี้กล่าวอ้าง “ลักษณะของการเดินงุ่มง่าม มองเหม่อจ้องไปในความว่างเปล่า” บ่งชี้ว่า ไบเดน ไม่ควรทำหน้าที่อีกต่อไป

แจ็คสัน เน้นน้ำเสียงวิพากษ์ด้วยการอ้างว่าเคยทำงานในฐานะแพทย์ประจำทำเนียบขาวให้ประธานาธิบดีสหรัฐฯ 3 คน และเตือนว่าเขามั่นใจว่า โจ ไบเดน ไม่มีศักยภาพในการทำหน้าที่ผู้นำประเทศอีกต่อไปแล้ว แจ็คสัน ชี้ว่าประธานาธิบดีเป็นตำแหน่งที่เรียกร้องทั้งในด้านสุขภาพกายและสุขภาพจิตใจเป็นอย่างมาก “เขาจะไม่อยู่ในตำแหน่งครบ 4 ปี”

คำกล่าวอ้างเกี่ยวกับการเสื่อมถอยทางเชาวน์ปัญญาของไบเดน กำลังเป็นที่พูดถึงในฝ่ายวิพากษ์วิจารณ์ประธานาธิบดี ซึ่งชี้ให้เห็นว่าผู้นำรายนี้เกิดความสับสนมากขึ้นเรื่อยๆ แม้กระทั่งในภาระหน้าที่ง่ายๆ อย่างเช่นอ่านตาม “เครื่องบอกบท” แต่เขากลับอ่านแบบตรงทุกคำตามสคริปต์ จนเผลอพูดคำว่า “end of quote repeat the line” ซึ่งในสคริปต์ต้องการสื่อให้เขารู้ว่าตรงนี้จบประโยคแล้ว และให้อ่านซ้ำเฉพาะที่ขีดเส้นใต้

ทั้งนี้ ปัญหาการปล่อยไก่ลักษณะนี้เกิดขึ้นมาตั้งแต่ครั้งที่เขาดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดีในสมัยของโอบามาแล้ว ไบเดนมีปัญหาในการพูดตามสคริปต์อย่างเห็นได้ชัด และพอดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี คนในรัฐบาลของเขาต้องคอยออกมาแก้ไขกลับลำถ้อยแถลงที่ก่อความเดือดดาลต่างๆ ในนั้นรวมถึงประเด็นการเปลี่ยนแปลงการปกครองในรัสเซีย และความเป็นไปได้ในการใช้ปฏิบัติการทางทหารกับรัสเซียและจีน

แม้กระทั่งภายในพรรคการเมืองของไบเดนเองก็มีความกังวลเกี่ยวกับสถานะทางจิตที่เสื่อมถอยของไบเดนเช่นกัน โดยโพลหนึ่งพบว่ามีผู้ตอบแบบสอบถามชาวเดโมแครตถึง 41% ที่มองว่าเขาไม่ควรลงมัครรับเลือกตั้งอีกสมัย และมีเพียง 35% ที่เชียร์ให้เขาลงสู้ศึกเลือกตั้งอีกรอบ

(ที่มา : ฟ็อกซ์นิวส์/อาร์ทีนิวส์)