ข่าวประจำวัน » อาชญากรรม » #”ปล้นคนจน” ลาม 24 จังหวัด เมียกำนันเซ็นรับเงิน!

#”ปล้นคนจน” ลาม 24 จังหวัด เมียกำนันเซ็นรับเงิน!

8 March 2018
1099   0

การตรวจสอบทุจริต “เงินสงเคราะห์ครอบครัวผู้มีรายได้น้อยและคนไร้ที่พึ่ง” ของ กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หรือกระทรวง พม. ยังคงเข้มข้น ล่าสุดสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท ตรวจพบหลักฐานการทุจริตของเจ้าหน้าที่ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง เพิ่มอีก 10 จังหวัด รวมเป็น 24 จังหวัดแล้ว โดยการโกงรูปแบบใหม่ๆ ที่พบคือ ให้ภรรยาผู้ใหญ่บ้านหรือกำนัน เป็นผู้เซ็นรับเงิน

พันตำรวจโทวันนพ สมจินตนากุล ผู้ช่วยเลขาธิการ ป.ป.ท. บอกกับ “ล่าความจริง” ว่า จากการลงพื้นที่ตรวจสอบล่าสุด พบการทุจริตเงินสงเคราะห์ผู้มีรายได้น้อยฯ ของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งฯแล้วถึง 24 จังหวัด โดยพบเพิ่มจากสัปดาห์ที่แล้วอีก 10 จังหวัด คือ จังหวัดยะลา , สงขลา , นราธิวาส , พัทลุง , ชุมพร , บุรีรัมย์ , สุรินทร์ , อ่างทอง , พิษณุโลก และชัยภูมิ

สำหรับรูปแบบการทุจริตของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งในอีก 14 จังหวัดที่พบล่าสุด จะเป็นรูปแบบใหม่ คือ มีการนำชื่อบรรดาข้าราชการท้องถิ่น หรือคู่สมรส เช่น ภรรยาของผู้ใหญ่บ้าน หรือกำนัน มาเบิกเงินสงเคราะห์ ทั้งๆ ที่คุณสมบัติไม่เข้าเกณฑ์ ไม่ได้ยากไร้ ไม่ได้ป่วยเป็นโรคเอดส์ แต่กลับมีชื่อได้รับเงินกันถ้วนหน้า

ผู้ช่วยเลขาธิการ ป.ป.ท. บอกกับ “ล่าความจริง” ว่า กำลังตรวจสอบเชิงลึกว่า ข้าราชการท้องถิ่น หรือคู่สมรส มีส่วนรู้เห็นกับการทุจริตด้วยหรือไม่ หรือว่าถูกนำชื่อไปใช้เบิกเฉยๆ แต่เงินเข้ากระเป๋าเจ้าหน้าศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งทั้งหมด นี่ถือว่าเป็นการโกงกันอย่างมโหฬารอีกโครงการหนึ่ง เรียกได้ว่ากระจายไปทั่วทุกภาคของประเทศจริงๆ เรื่องนี้ยังไม่จบ พรุ่งนี้มาตามกันต่อกับรายงานพิเศษของล่าความจริง คุณชลธิชา รอดกันภัย ผู้สื่อข่าวของเราจะพาไปเจาะที่มาที่ไปของขบวนการปล้นเงินคนจน ใครวางคนของตัวเองไว้ตรงไหน ส่งต่อ “หัวคิว-เงินทอน” กันอย่างไร พรุ่งนี้รอติดตาม

Cr.nationtv

สำนักข่าววิหคนิวส์