เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ปล่อยเสือเข้าป่าชาติอันตราย

#ปล่อยเสือเข้าป่าชาติอันตราย

26 August 2017
1154   0

อุบายการปล่อยข่าวว่า หนี จากสื่อเสื้อแดง ว่าไปโน้น นี่ นั้น เป็นอุบายพื้นฐาน ในการต่อต้านข่าวกรอง ถ้าหนีได้จริงคนที่ต้องรับผิดชอบหนีไม่พ้น ผู้นำต้องรับผิดชอบตามอำนาจหน้าที่ ถือว่าละเว้นการปฏิบัติอย่างรุนแรง


เพราะมันจะส่งผลกระทบอันตรายอย่างมากในระยะยาว ต่อการปกครองประเทศในอนาคต ในช่วงปลายการปกครอง ที่จะวนเกิดเหตุการณ์แบบที่ผ่านๆมาตชอดนับสิบปี

หากศึกษา ประวัติของ อายะตุลลอฮ์ รูฮุลลอฮ์ โคมัยนี (เปอร์เซีย :  روح الله موسوی خمینی ; อังกฤษ : Ruhollah Khomeini) (24 กันยายน ค.ศ. 1902 – 3 มิถุนายน ค.ศ. 1989) อดีตผู้นำสูงสุดแห่งอิหร่าน ผู้ทำการล้มล้างอำนาจของพระเจ้าชาร์มูฮัมหมัด เรซา ปาฮ์เลวี ของอิหร่านซึ่งได้รับการสนับสนุนจากประเทศสหรัฐอเมริกา ในปี พ.ศ. 2523 ประกาศการปฏิวัติอิสลาม และประกาศสงครามอิหร่าน-อิรัก


มาเป็นตัวอย่างที่สุดท้าย การปล่อยให้หลบหนี สุดท้ายก็กลับมาล้มล้างการปกครอง ในปลายรัชกาลในอิหร่าน แม้กรณีที่หลบหนี จะไม่ใช่ผู้นำศาสนาโดนตรง แต่มีการใช้หลักศาสนา การปลูกฝังทางความคิด การคลอบงำทางจิตใจ จนกลายเป็นอุดมการณ์มาใช้ทางการเมือง อย่ามากมาย เช่นเดียวกัน แต่จะมากกว่าด้วยซ้ำเพราะมีการปล่อยปะ ละเลย สนับสนุน ให้มีการใช้สื่อใหม่ปลูกฝังทางความคิดเชิงการต่อต้าน มากกว่ายุคของ “อายะตุลลอฮ์ รูฮุลลอฮ์ โคมัยนี” ด้วยซ้ำไป

จากเหตุการร์เผาเมือง ก่อจราจล ด้วยการสั่งการจากต่างประเทศ หลายครั้งหลายครา ถ่ายทอดสดการสั่งการ ไปทั่งโลกจนเกิดสงครามกลางเมือง คงเป็นตัวอย่างได้ว่า การ “ปล่อยเสือเข้าป่า” นั้น มีผลร้ายหรือมีผลดีเช่นไร

 


ถ้าคิดสั้นๆง่ายๆว่าปล่อยไปจะทำให้ไม่เกิดจราจลในยุคของตนเองปกครอง คิดแบบตื้นๆ ง่ายๆว่าคงไม่แว้งกัด นันคือคิดผิด อันตราย เพราะถ้าหลุดไปได้ ตัวประกันก็ไม่มี นั้นแหละสงครามการเมืองจะมาเต็มสูบ กระแสการเมืองจะตีกลับ “วิกฤติศรัทธา” จะหนักหน่วง แรงกว่าพายุ ที่จะมาทุกฝ่าย ทุกสี ทุกพรรค ทุกพวก มิตรจะกลายเป็นศัตรู ประชาชนจะแห่ไล่ ไร้แผ่นดินอยู่ ในที่สุด อันตรายจริงๆ

” กรรมเกิดจากการกระทำ ไม่มีใครยิ่งใหญ่ไปกว่ากรรม ”

เทอดศักดิ์ เจียมกิจวัฒนา

26 สิงหาคม 2560