เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ปลูกได้ 15 ต้น ! ร่างกม.กัญชา รู้ผลสัปดาห์หน้า ปลูกเพื่อขายต้องขออนุญาต

#ปลูกได้ 15 ต้น ! ร่างกม.กัญชา รู้ผลสัปดาห์หน้า ปลูกเพื่อขายต้องขออนุญาต

21 August 2022
267   0

   เมื่อวันที่ 20 ส.ค. 65 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ไปเปิดการประชุมวิชาการกัญชาทางการแพทย์ และมหกรรมกัญชาเพื่อเศรษฐกิจ ที่จ.เชียงราย เพื่อสร้างความเข้าใจกับบุคลากรทางการแพทย์ ประชาชน และผู้ประกอบการ

ในช่วงหนึ่ง นายอนุทิน พูดถึงความคืบหน้าร่างกฎหมายกัญชา ที่จะมาใช้ควบคุมหลังการปลดล็อกออกจากยาเสพติด ว่า ล่าสุดคณะกรรมาธิการฯ ได้พิจารณาเสร็จแล้ว และจะเสนอเข้าสู่ที่ประชุมสภาในสัปดาห์หน้า โดยเพิ่มเนื้อหาจากร่างเดิมที่พรรคภูมิใจไทย เสนอไป 45 มาตรา เป็น 103 มาตรา ก็แสดงให้เห็นว่าได้พิจารณาอย่างรอบคอบ และระมัดระวัง

สาระสำคัญ ให้มีการจัดตั้งคณะกรรมการกัญชา กัญชง ขึ้นมาดูแล ขณะที่รายละเอียดหลัก ๆ เช่น กำหนดการปลูกในครัวเรือนได้ไม่เกิน 15 ต้น / หากเป็นการปลูกเพื่อธุรกิจ ต้องขออนุญาตทุกกรณี ขณะเดียวกัน ยังมีข้อห้ามต่าง ๆ ทั้งห้ามจำหน่ายเยาวชนต่ำกว่า 20 ปี / ห้ามโฆษณา “ช่อดอก – สารสกัด” รวมถึงอุปกรณ์การสูบ และ ยังห้ามการนำเข้ากัญชาจากต่างประเทศ โดยไม่ได้รับอนุญาต

ทั้งนี้ นายอนุทิน กล่าวด้วยว่า เป็นนิมิตหมายที่ดี และหวังว่าประชาชนจะได้รับประโยชน์สูงสุดจากกฎหมายฉบับนี้

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรานงานเพิ่มเติมว่า ถือเป็นร่างกฎหมายสำคัญ ที่หลายฝ่ายติดตามความคืบหน้า และก่อนหน้านี้ก็มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ ในช่วงสุญญากาศ หลังกัญชา ปลดล็อกออกจากเสพติด โดยไม่มีกฎหมายมาควบคุม ตั้งแต่วันที่ 9 มิ.ย.ที่ผ่านมา