เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ปลุก กปปส.ไล่ประยุทธ์ ! ทนายนกเขา ถามสุเทพหัวหายไปไหน

#ปลุก กปปส.ไล่ประยุทธ์ ! ทนายนกเขา ถามสุเทพหัวหายไปไหน

15 August 2022
420   0

วันนี้ (14 ส.ค. 65) เวที “8 ปี ประยุทธ์ต้องออกไป คนไทยลุกขึ้นสู้” นายนิติธร ล้ำเหลือ หรือ ทนายนกเขา แกนนำกลุ่ม ปราศรัยเดือด ฉะ ประยุทธ์ ขัดพระบรมราชโองการหากอ้างว่าไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรีเมื่อปี 2557 ถามหา “สุเทพ” อยู่ไหนให้ออกมาไล่ประยุทธ์ ขัดกฎหมาย ทุจริต ขายแผ่นดินชัดกว่า ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ ชวนมาเจอกัน 21 ส.ค.นี้

นิติธร ล้ำเหลือ กล่าวว่า แม้นักวิชาการ นักกฎหมาย ออกมาให้ความเห็นถึง 3 ทางเลือกในการวินิจฉัยการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ครบ 8 ปีหรือไม่ในวันที่ 24 ส.ค.นี้ แต่เมื่อพิจารณาตามบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญ มีเพียงทางเลือกเดียวเท่านั้นคือ วันที่ 24 ส.ค. นี้ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่นายกอีกต่อไปได้ อย่าเฉไฉ ปลิ้นปล้อน

ส่วนกรณีที่บอกว่า ประยุทธ์เป็นนายกในฐานะรัฏฐาธิปัตย์นั้น นิติธร ระบุว่า รัฏฐาธิปัตย์ไม่ใช่รูปแบบการปกครอง เป็นเพียงลักษณะอำนาจ ไม่สามารถใช้เป็นนายกฯได้ รัฏฐาธิปัตย์ทำให้ประยุทธ์เป็นได้เพียงหัวหน้า คสช. ความเป็นรัฏฐาธิปัตย์ไม่มีอยู่จริงในทางวิชาการ และมีผู้เป็นได้พระองค์เดียวคือพระมหากษัตริย์

“…คุณเป็นนายกรัฐมนตรีเพราะคุณอาศัยบทบัญญัติรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ฉบับชั่วคราว ปีพ.ศ.2557 ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ เป็นผู้ลงนามรับสนองพระบรมราชโองการ…” นิติธร กล่าว

นิติธร ปราศรัยต่อว่า นายพรเพชร วิชิตชลชัย อาศัยมาตรา 19 ในรัฐธรรมนูญ ให้ที่ประชุมสภานิติบัญญัติ (สนช.) ทำหน้าที่เช่นเดียวกับรัฐสภา ให้ความไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ ได้เป็นนายกฯ นำความขึ้นกราบบังคมทูลฯ ลงพระปรมาภิไธย

ต่อมาเมื่อมีการประกาศใช้ รัฐธรรมนูญปี พ.ศ.2560 คณะผู้ร่างฯได้ร่างมาตรา 264 ในบทเฉพาะกาลมาด้วย ได้กำหนดวันนับนายกมาแล้ว ถ้าคุณไม่เห็นด้วยก็ควรแก้ไขไปแล้ว และ ม.264 อยู่ในบทเฉพาะกาลที่กำหนดระยะเวลามาแล้ว กลับรับไม่ได้ แต่ ม.272 อยู่ในบทเฉพาะกาล ให้ส.ว.เลือกนายกได้ กลับเห็นด้วย แต่ ม.264 ไม่เอา

“…ส.ว.ทั้งหลายที่สนับสนุน คุณจะเลือกเฉพาะที่เป็นประโยชน์ไม่ได้ คุณทักษิณสมัยก่อน เอาประชาธิปไตยแต่มีข้อสงสัยเรื่องทุจริตคอรัปชั่น สุดท้ายคุณทักษิณก็ไป คุณยิ่งลักษณ์มีปัญหาเรื่องกฎหมายรัฐธรรมนูญก็ไป แต่วันนี้คุณก็มีเรื่องทุจริตเหมือนกัน ทำไมยังอยู่ได้ มันไม่เท่าเทียมกัน…” นิติธร กล่าว และยังกล่าวถึงประเด็นการถวายสัตย์ไม่ครบของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ขัดต่อกฎหมายชัดเจน

นอกจากนี้ นายนิติธร ได้กล่าวถึง นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตแกนนำ กปปส. ว่า ‘หายหัวไปไหน’ ปฏิรูปประเทศก็ไม่เสร็จ ถ้าวันนี้คุณออกมาบอกว่า “วันนั้นผมหลอกประชาชน” ก็จบแล้ว แต่วันนั้นออกมาแล้วทำไมวันนี้ไม่ออกมา ปฏิรูปประเทศเขาก็ไม่มี ที่อยู่ของคุณ(สุเทพ)อยู่ตรงนี้ วันที่ 21 ขอให้มาตรงนี้ มาแก้ตัว ที่ของคุณอยู่ตรงนี้ ไม่ใช่อยู่ในเครือข่ายอำนาจแล้วจะเงียบหาย และยังกล่าวอีกว่า ความผิด พล.อ.ประยุทธ์ มีหนักกว่าทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ ที่ต้องการทำลายหลักนิติรัฐ นิติธรรม

โดยหลังจากนี้ คณะหลอมรวมประชาชน จะนัดชุมนุมอีกครั้งในวันที่ 21 สิงหาคมนี้เวลา 16:00 น.ที่แยกคอกวัว และนัดชุมนุมใหญ่ในวันที่ 23 สิงหาคม เวลา 17:00 น. รวมพลประชาชนทุกฝ่ายที่เห็นด้วยกับการขับไล่พล.อ.ประยุทธ์ เค้าท์ดาวน์ให้พล.อ.ประยุทธ์ลาออก จนถึงเวลา 00:00 น. ของวันที่ 24 สิงหาคม และจะเตรียมยกระดับต่อไปหากยังไม่ลาออกจากตำแหน่ง