ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ปลุกหยุดงาน ! นักวิชาการแดง หนุนม๊อบ หลังก่อจราจลกลางกรุง

#ปลุกหยุดงาน ! นักวิชาการแดง หนุนม๊อบ หลังก่อจราจลกลางกรุง

15 February 2021
527   0

   15 ก.พ.64 – ผศ.ดร.ษัษฐรัมย์ ธรรมบุษดี อาจารย์ประจำวิทยาลัยสหวิทยาการ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ผู้เคยประกาศนัดหยุดสอนทั่วประเทศเรียกร้องให้นายกฯลาออก และสนับสนุนแนวคิดเยาวชนปลดแอกปลุกลัทธิคอมมิวนิสต์ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ว่า วิธีที่จะรับลูกต่อจากการต่อต้านเผด็จการ และรัฐอำนาจนิยมจากการใช้ความรุนแรงเมื่อคืน ที่ง่าย สันติ และใช้ทรัพยากรน้อยที่สุดคือ “การนัดหยุดงานทั่วประเทศ” และการไม่สมาคม (กิจกรรมทางสังคม-เศรษฐกิจ) กับเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง (ตำรวจ ทหาร ราชทัณฑ์ ตุลาการ)

เรื่องนี้เหมือนยากแต่ง่ายมาก เพราะอำนาจการจัดการจะย้อนกลับสู่พวกเราเอง ประเทศเพื่อนบ้านเราอย่างเมียนมา พิสูจน์แล้วว่าเรื่องนี้ทำได้ ในสภาพที่เศรษฐกิจเปราะบางกว่าไทยหลายเท่า

ในขณะที่ เพจเฟซบุ๊ก “เยาวชนปลดแอก” ซึ่งปลุกกระแสแนวคิดลัทธิคอมมิวนิสต์ ได้แชร์โพสต์ ผศ.ดร.ษัษฐรัมย์ ธรรมบุษดี พร้อมระบุว่า การนัดหยุดงาน/นัดหยุดเรียน(Strike) เป็นสิ่งที่ทำกันมาตลอดในการประท้วงที่ต่างประเทศ หากแต่ประเทศไทยเรายังไม่เคยมีประวัติศาสตร์ถึงการนัดหยุดงานพร้อมกันอย่างพร้อมเพรียงและทรงพลังมาก่อน แม้สภาพเศรษฐกิจของไทยเข้าขั้นเปราะบางและความเหลื่อมล้ำสูงอย่างถึงที่สุด แต่หากทุกคนพร้อมใจกัน นั่นย่อมหมายถึงพลังที่ยิ่งใหญ่ในการต่อสู้