ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ปลุกถอดรากถอนโคน ! ไอติม ปชป.หนุม3นิ้ว แก้รธน.

#ปลุกถอดรากถอนโคน ! ไอติม ปชป.หนุม3นิ้ว แก้รธน.

19 March 2021
713   0


วันนี้ นายพริษฐ์ วัชรสินธุ หรือไอติม แกนนำกลุ่มรัฐธรรมนูญก้าวหน้า อดีตผู้สมัครส.ส.กรุงเทพฯ พรรคประชาธิปัตย์ ได้ออกมาโพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊ก แสดงความเห็นเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เดินหน้ายกร่างรัฐธรรมนูญใหมาโดยระบุในโพสต์ว่า
….

3 ข้อเสนอปลดอาวุธ คสช. เปิดทางร่างรัฐธรรมนูญใหม่: ยุบ ส.ว. – ยกเครื่องศาลรัฐธรรมนูญ และองค์กรอิสระ – เลิกยุทธศาสตร์ชาติ
.
ตั้งแต่ปลายปี 2563 ที่ประชาชนจำนวนมากส่งเสียงเรียกร้องให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ รณรงค์ลงชื่อจนได้ร่างของภาคประชาชนเสนอเข้าสู่รัฐสภา
.
แม้สุดท้ายจะไม่ได้รับความเห็นชอบ แต่ประชาชนคงหลงเหลือความหวังกับร่างที่ยังอยู่ ว่าอาจจะพอเป็นทางออกของประเทศได้ แต่ภายในคืนเดียว
.
ร่างดังกล่าวซึ่งเสนอโดยรัฐบาล รับหลักการโดยรัฐบาล ผ่านวาระสองโดยการมีส่วนร่วมของคนในรัฐบาล กลับถูกคว่ำโดยการโหวตของ สมาชิกวุฒิสภา และ ส.ส.พรรคแกนนำรัฐบาลอย่างพรรคพลังประชารัฐเสียเอง
.
ซึ่งคนกลุ่มนี้คือกลุ่มที่ยื่นคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญตามมาตรา 256 ของรัฐสภา เพื่อตั้ง สสร.ขึ้นมายกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่
.
จนเป็นที่มาของคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่ถูกตีความอย่างหลากหลาย เป็นปัญหาต่อกระบวนการพิจารณาของรัฐสภาในวาระสาม อย่างที่ทุกคนได้เห็นเมื่อคืนที่ผ่านมา
.
สิ่งที่เกิดขึ้น นอกจากเป็นเรื่องที่น่าผิดหวังอย่างยิ่ง ผมยังรู้สึกเสียดายที่พรรคร่วมรัฐบาลไม่กดดันรัฐบาลพรรคพลังประชารัฐให้มากกว่านี้
.
(1) ผมเชื่อว่าหากพรรคร่วมรัฐบาลอย่างภูมิใจไทย ประชาธิปัตย์ ชาติไทยพัฒนา ซึ่งประกาศจุดยืนสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ พลิกสถานการณ์มายืนบนหลักการที่ถูกต้อง ร่วมมือกันไม่ยอมให้ตัวเองตกอยู่ในสถานะ “ตัวประกัน” ของพรรคพลังประชารัฐ กับ ส.ว. โดยการยื่นคำขาด “ถอนตัวออกจากรัฐบาล” หากไม่มีการเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นสิ่งที่พรรคร่วมรัฐบาลเคยให้สัญญากับประชาชนไว้ อาจมีความเป็นไปได้มากกว่านี้ที่พรรคพลังประชารัฐ และ ส.ว.จะไม่กล้าคว่ำร่างรัฐธรรมนูญที่ใช้เวลาพิจารณามาเป็นเวลาหลายเดือน
.
(2) แม้รู้ว่าการโหวตตามญัตติของคุณไพบูลย์ นิติตะวัน จะไม่นำไปสู่ผลลัพธ์ที่คาดหวัง เพราะ ส.ว. ส่วนใหญ่แสดงท่าทีแล้วว่าไม่เอาด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่ผมมองว่า ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลในฐานะตัวแทนของประชาชนที่มาจากการเลือกตั้ง สมควรอยู่ในที่ประชุมเพื่อแสดงเจตนารมณ์ด้วยการโหวตเห็นชอบ มิใช่ปล่อยให้ญัตติดังกล่าวตกเป็นความได้เปรียบของฝ่ายที่ไม่ได้มีความจริงใจจะแก้ไขรัฐธรรมนูญตั้งแต่แรก การเดินออกจากห้องประชุมของ ส.ส.เสียเอง ทำให้การคว่ำร่างรัฐธรรมนูญเมื่อคืนนี้ ไม่อาจพูดได้ว่าเกิดขึ้นจาก ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ และ ส.ว. เท่านั้น แต่เมื่อดูคะแนนเสียงแล้ว ยังพูดไม่ได้อีกด้วยว่า ส.ส.เสียงส่วนใหญ่เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ
.
นายพริษฐ์ ยังได้กล่าวว่า แม้การร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่จะถูกปิดประตู(ชั่วคราว)ไปแล้ว เรายังมีประตูอีกบานให้ร่วมกันเปิด คือการแก้ไขรายมาตรา ซึ่งความจริงแล้วเป็นสิ่งที่ทำได้ทันที และสามารถทำควบคู่ไปกับการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ได้ ไม่จำเป็นต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่งเพียงอย่างเดียว
.
แต่ในเมื่อระบอบ คสช. ไม่ยินยอมให้ร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เราจึงต้องมาดูว่ามีมาตราไหนในรัฐธรรมนูญ 2560 บ้างที่มีปัญหา (ซึ่งมีเยอะมาก) และเป็นอาวุธสำคัญที่ คสช.ใช้ในการสืบทอดอำนาจ และสกัดกั้นการสร้างกติกาของบ้านเมืองที่เป็นธรรม
.
ในนามกลุ่ม “Re-Solution ถึงเวลารัฐธรรมนูญใหม่” ผมขอเสนอการแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา เพื่อ ปลด 3 อาวุธของคสช. และเปิดทางสู่การร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ในอนาคต โดยอาวุธทั้ง 3 ชิ้นนี้ล้วนมีความเกี่ยวข้องกับ ส.ว.

1. ยุบวุฒิสภา กลายเป็น #สภาเดี่ยว เพราะ ส.ว.ชุดนี้มีอำนาจล้นฟ้าและขัดขวางได้ทุกการปฏิรูป (รวมถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญ) แต่ไม่ได้มาจากประชาชน และบกพร่องในหน้าที่ด้วยการให้ท้ายฝ่ายบริหารมากกว่าจะตรวจสอบถ่วงดุล

2. ปฏิรูปศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ เนื่องจากตุลาการศาลรัฐธรรมนูญและผู้ที่ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระทุกคน ต้องได้รับความเห็นชอบจาก ส.ว.ชุดปัจจุบัน

3. ยกเลิกการบังคับใช้ยุทธศาสตร์ชาติ ซึ่งรัฐธรรมนูญกำหนดให้ ส.ว. ชุดนี้ มีหน้าที่และอำนาจติดตาม เสนอแนะ และเร่งรัดการปฏิรูปประเทศ และการจัดทำและดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติ
.
เราไม่อาจปล่อยให้อาวุธทั้ง 3 อย่างที่ คสช.วางไว้ ทำหน้าที่ขัดขวางประเทศไทยไม่ให้กลับสู่เส้นทางประชาธิปไตยได้นานกว่านี้ จึงขอเชิญชวนประชาชนที่เห็นปัญหาของบ้านเมืองเช่นเดียวกับผม มาร่วมกันเข้าชื่อในแคมเปญที่จะมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการเร็ว ๆ นี้ ใครสนใจ รอติดตามความคืบหน้าได้ที่เพจ Re-Solution ถึงเวลารัฐธรรมนูญใหม่นะครับ
.