ข่าวประจำวัน » #ปลุกกระแสต้านคสช. !! บก.ลายจุด นำผูกผ้าแดงแยกราชประสงค์รำลึก 8 ปีสลายคนเสื้อแดง

#ปลุกกระแสต้านคสช. !! บก.ลายจุด นำผูกผ้าแดงแยกราชประสงค์รำลึก 8 ปีสลายคนเสื้อแดง

19 May 2018
556   0

วันนี้ (19 พ.ค.) เวลา 17.00 น.ที่บริเวณหน้าร้านแมคโดนัลล์ ศูนย์การค้าอัมรินทร์พลาซ่า ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีกลุ่มคนเสื้อแดงประมาณ 300 คน มารวมตัวกันเพื่อเตรียมเคลื่อนขบวนไปยังบริเวณสี่แยกราชประสงค์ เพื่อรำลึกเหตุการณ์สลายการชุมนุมทางการเมืองปี 2553 โดยที่ทางร้านแมคโดนัลล์ ได้ปิดให้บริการชั่วคราว ตั้งแต่เวลา 15.00 น.แล้ว โดย นายสมบัติ บุญงามอนงค์ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรคเกรียน ให้สัมภาษณ์ว่า ตนมาที่นี่ได้แจ้งกับเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า จะขอมารวมตัวกินข้าว และพูดคุยกันแค่ 3 คนเท่านั้น ก่อนที่จะเดินไปผูกโบแดงที่ป้ายบริเวณแยกราชประสงค์เพื่อระลึกถึงเหตุการณ์การสลายการชุมนุมเมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2553 ส่วนคนอื่นๆที่มาก็มากันเอง ตนไม่ได้นัดหมาย

นายสมบัติ กล่าวต่อว่า เหตุการณ์สลายการชุมนุมในปี 2553 เป็นเหตุการณ์ที่ยังไม่ถูกชำระ และมีความเสียหายเกิดขึ้นกับทุกฝ่าย ทั้งประชาชน เจ้าหน้าที่รัฐ และภาคเอกชน ซึ่งทางคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) ยังไม่ยอมยื่นเรื่องดังกล่าวสั่งฟ้อง เพราะองค์ประกอบไม่ครบ เราอยากให้ ปปช.ช่วยเปิดเผยข้อมูลว่า ตัวเอกสารหลักฐาน และกระบวนการพิจารณาจะไม่สั่งฟ้องนั้น เป็นเรื่องที่ปปช.คิดว่า ไม่จำเป็นต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมใช่หรือไม่ เพราะคนที่ร่วมกับเหตุการณ์รู้สึกติดใจ และต้องทวงถามหาความยุติธรรมอยู่ทุกปี ซึ่งตนหวังว่าเหตุการณ์ปี 2553 ต้องมีการสอบสวนข้อเท็จจริง

เวลา 18.00 น. พ.ต.อ.อัตรวุฒิ ธานีรัตน์ ผกก.สน.ลุมพินี ได้ชี้แจงกับกลุ่มผู้ชุมนุมถึงขั้นตอนการเดินทางไปผูกโบแดงที่บริเวณแยกราชประสงค์ โดยให้กลุ่มผู้ชุมนุมเดินไปตามถนนอย่างเป็นระเบียบ ขณะที่สื่อมวลชนให้เดินบนสกายวอล์คเพื่อจะได้ไม่เกิดปัญหาการจราจร และเมื่อผู้ชุมนุมเดินมาถึงป้ายแยกราชประสงค์ ได้มีการจุดเทียนรำลึก วางช่อดอกไม้ และผูกโบแดง ขณะที่ผู้ชุมนุมบางส่วนได้ร้องเพลงเพื่อมวลชน เพลงเพื่อมวลชน พร้อมตะโกนว่า “ที่นี่มีคนตาย” โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบ ได้ดูแลความสงบเรียบร้อยอย่างใกล้ชิด

สำนักข่าววิหคนิวส์