ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ปลัดศธ.พบขรก.หญิงซี8โกงเงินกองทุนช่วยดญ.ถูกล่อลวง88ล.-ตั้งกก.สอบ

#ปลัดศธ.พบขรก.หญิงซี8โกงเงินกองทุนช่วยดญ.ถูกล่อลวง88ล.-ตั้งกก.สอบ

9 March 2018
656   0

งามไส้วงการศึกษาไทย หลังปลัดศธ.เผยผลสอบโกงเงิน 88 ล้าน โครงการแก้ปัญหาตกเขียว พบคนทุจริตเป็นสาวซี 8 รับสารภาพโกงมาเป็น 10 ปีไม่มีใครรู้

เมื่อวันที่ 8 มี.ค.ที่กระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) นายการุณ สกุลประดิษฐ์ ปลัดศธ. เปิดเผยว่า ตามที่กลุ่มตรวจสอบภายใน สำนักงานปลัดศธ. ได้ทำการตรวจสอบบัญชีงบประมาณ ประจำปี 2560 ของสำนักงานปลัด ศธ. เมื่อเร็ว ๆ นี้ ได้พบว่า มีการทุจริตเงินกองทุนเสมาพัฒนาชีวิต โดยมีการโอนเงินทุนการศึกษาของนักเรียนใน โครงการเข้าบัญชีของบุคคลอื่นที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ตั้งแต่ปี 2551-2561 เป็นจำนวนเงินรวมกว่า 88 ล้านบาท ซึ่งตนได้รายงานเรื่องนี้ต่อ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศธ. ได้รับทราบแล้ว และรมว.ศธ.ได้สั่งการให้ดำเนินการขั้นเด็ดขาดกับผู้ที่กระทำทุจริต รวมทั้งให้ตรวจสอบกองทุนอื่น ๆให้เข้มข้นด้วย

นายการุณ กล่าวต่อไปว่า ขณะนี้ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ของสำนักงานปลัด ศธ. ไปแจ้งความยังสน.ดุสิต เพื่อดำเนินคดีอาญาและให้ส่งต่อสำนักงานปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ปปช.) แล้ว ขณะเดียวกันก็ได้ตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง และได้ย้ายบุคคลที่ตรวจสอบพบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องพ้นหน้าที่ไปแล้ว เพื่อให้คณะกรรมการสืบสวนทำงานได้สะดวก อย่างไรก็ตามจากการสอบถามเบื้องต้น ผู้ถูกกล่าวหายอมรับว่าได้กระทำความผิดจริง โดยได้โอนเงินเข้าบัญชีญาติพี่น้องและคนรู้จักถึง 19 บัญชี ตั้งแต่ปี 2551 – 2561 รวมกว่า 88 ล้านบาท ขณะที่ในช่วงเวลาดังกล่าวมีการโอนเงินเข้าบัญชีหน่วยงานที่รับทุนรวมกว่า 77 ล้านบาท ซึ่งน้อยกว่าเงินที่ยักยอกไป โดยยอดล่าสุดในปี 2561 มีการโอนเข้าบัญชีบุคคลอื่นกว่า 3 ล้านบาท แต่ไม่มีการโอนเข้าบัญชีหน่วยงานหรือผู้ที่ได้รับทุนดังกล่าวเลย

“เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องใหญ่มาก เพราะ รมว.ศธ. มีนโยบายและให้ความสำคัญกับการปราบทุจริตที่เกิดขึ้นในกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งผมก็ได้สั่งการให้กลุ่มตรวจสอบฯดำเนินการตรวจสอบอย่างเข้มข้นมากขึ้นแล้ว และยืนยันว่าคนที่กระทำผิดจะต้องได้รับโทษขั้นเด็ดขาด ซึ่งนอกจากโทษทางวินัยแล้ว ยังต้องรับโทษทางอาญาด้วย” ปลัดศธ.กล่าว

ด้าน นายชัยยศ อิ่มสุวรรณ์ รองเลขาธิการสภาการศึกษา กล่าวว่า กองทุนนี้เป็นกองทุนที่มุ่งแก้ปัญหาการล่อลวงเด็กหญิง โดยเฉพาะทางภาคเหนือ ซึ่งสมัยนายอาทร จันทวิมล เป็นรองปลัด ศธ. ได้เป็นผู้ประสานงานขอเงินจากกองสลากฯมาตั้งกองทุนเพื่อช่วยเหลือเด็ก โดยให้สำนักงานปลัด ศธ. บริหารจัดการ แต่ระยะหลังค่อนข้างเงียบ ทำให้ไม่มีใครสนใจ ซึ่งนายอาทรยังเคยสอบถามเลยว่ากองทุนนี้ยังอยู่หรือไม่ และศธ.เอาไปทำอะไรบ้าง แต่ก็ไม่มีใครตอบ เพราะไม่มีใครรู้ว่ายังมีอยู่หรือเปล่า

สำหรับ กองทุนเสมาพัฒนาชีวิต เริ่มก่อตั้งเมื่อปี 2542 สมัยรัฐบาลนายชวน หลีกภัย โดยเป็นกองทุนสำหรับสนับสนุนเด็ก โดยเฉพาะเด็กหญิงทางภาคเหนือที่อยู่ในสภาวะยากลำบากให้มีทุนการศึกษาต่อระดับวิชาชีพ เพื่อป้องกันการถูกล่อลวงไปในทางไม่เหมาะสม หรือที่เรียกว่าการ “ตกเขียว” โดยใช้เงินจากการออกสลากกินแบ่งการกุศลงวดพิเศษ รวมทั้งเงินอุดหนุนจากงบประมาณแผ่นดิน เงินบริจาคและเงินดอกผลของกองทุน โดยการบริหารกองทุนจะมีคณะกรรมการกองทุนเสมาพัฒนาชีวิต ซึ่งมีปลัด ศธ. เป็นประธาน สำหรับผู้ถูกกล่าวหาเป็นข้าราชการหญิง ระดับ 8 ตำแหน่งนักวิเคราะห์นโยบายและแผน ชำนาญการพิเศษ ซึ่งได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติหน้าที่ในกองทุนดังกล่าว

Cr.dailynews

สำนักข่าววิหคนิวส์