ข่าวประจำวัน » #ปลดอีก..!! ตุรกีสั่งปลดเจ้าหน้าที่รัฐเพิ่มอีกอื้อ

#ปลดอีก..!! ตุรกีสั่งปลดเจ้าหน้าที่รัฐเพิ่มอีกอื้อ

15 July 2017
579   0


#ปลดอีก!!!!ตุรกีสั่งปลดเจ้าหน้าที่รัฐเพิ่มอีกอื้อ
BBC. รัฐบาลตุรกีสั่งปลดเจ้าหน้าที่ของรัฐรอบล่าสุดอีกกว่า 7,000 คน ก่อนหน้าวาระครบรอบ 1 ปีความพยายามก่อรัฐประหารปี 2016 โดยระบุว่าเป็นการกวาดล้างกลุ่มผู้ภักดีต่อนายเฟตุลลาห์ กูเลน ผู้นำทางศาสนาที่ต้องการโค่นล้มรัฐบาลของประธานาธิบดีเรเจป ทายยิป แอร์โดอัน ก่อนหน้านี้
บรรดาเจ้าหน้าที่ของรัฐที่ถูกปลดในครั้งนี้ ได้แก่เจ้าหน้าที่ตำรวจ 2,303 คน นักวิชาการในมหาวิทยาลัย 302 คน รวมถึงเจ้าหน้าที่ประจำกระทรวงยุติธรรมและกระทรวงอื่น ๆ อีกจำนวนมาก นอกจากนี้ยังมีอดีตเจ้าหน้าที่ของรัฐและทหารที่เกษียณอายุไปแล้วถูกถอดยศอีกด้วย
มีการออกคำสั่งปลดเจ้าหน้าที่ของรัฐดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 5 มิ.ย. ที่ผ่านมา แต่เพิ่งมีการเผยแพร่คำสั่งนี้ในหนังสือรวบรวมประกาศของทางการเมื่อวาน (14 ก.ค. ) โดยกล่าวหาว่าคนเหล่านี้ “กระทำการต่อต้านความมั่นคงของรัฐหรือเป็นสมาชิกกลุ่มก่อการร้าย”

ก่อนหน้านี้รัฐบาลตุรกีได้สั่งปลดเจ้าหน้าที่ของรัฐ ทหาร และตำรวจไปแล้วกว่า 150,000 คน และได้จับกุมตัวไว้อีก 50,000 คน โดยระบุว่าเป็นมาตรการที่จำเป็นต้องทำขณะที่รัฐเผชิญภัยคุกคาม อย่างไรก็ตาม มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าประธานาธิบดีแอร์โดอันใช้วิธีนี้เพื่อปราบปรามผู้เห็นต่างทางการเมือง
ส่วนที่นครอิสตันบูลกำลังจะมีการเดินขบวนครั้งใหญ่ เพื่อแสดงการต่อต้านกลุ่มผู้พยายามก่อรัฐประหาร โดยประธานาธิบดีแอร์โดอันจะขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ต่อรัฐสภา ในเวลาเดียวกับที่อาคารรัฐสภาถูกโจมตีด้วยระเบิดเมื่อปีที่แล้ว
คืนวันที่ 15 ก.ค. ปี 2016 ทหารตุรกีกลุ่มหนึ่งได้พยายามก่อรัฐประหาร โดยใช้ระเบิดโจมตีอาคารของทางการ และเปิดฉากยิงเข้าใส่พลเรือน ทำให้มีผู้เสียชีวิตไป 250 ราย แต่การก่อรัฐประหารไม่เป็นผลสำเร็จ รัฐบาลตุรกีกล่าวหาว่านายเฟตุลลาห์ กูเลน ผู้นำทางศาสนาที่ลี้ภัยในสหรัฐฯ เป็นผู้อยู่เบื้องหลังแผนก่อรัฐประหารดังกล่าว แต่นายกูเลนปฏิเสธและทางการสหรัฐฯยังคงไม่ยินยอมส่งตัวนายกูเลนให้ตามที่รัฐบาลตุรกีร้องขอ


ฐิติพันธุ์ คุณดิลกมณี

สำนักข่าววิหคนิวส์