เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ปลดศิลปินแห่งชาติ ! ส.ว.สมชาย เผย สุชาติ ไม่รอด งดจ่ายเงินเดือน

#ปลดศิลปินแห่งชาติ ! ส.ว.สมชาย เผย สุชาติ ไม่รอด งดจ่ายเงินเดือน

20 August 2021
532   0

วันนี้ (20 ส.ค.) รายงานข่าวแจ้งว่า ในการประชุมคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ เมื่อวันที่ 19 ส.ค. ได้มีมติยกเลิกการประกาศยกย่องเชิดชูเกียรตินายสุชาติ สวัสดิ์ศรี ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ ปี 2554 ด้วยคะแนนเสียงเป็นเอกฉันท์ ขณะนี้กระบวนการอยู่ระหว่างให้นายสุชาติ ยื่นคำร้องคัดค้านมติดังกล่าวภายใน 45 วัน นับเป็นศิลปินแห่งชาติคนแรกที่ถูกถอดถอนจากตำแหน่ง จากกฎกระทรวงวัฒนธรรมที่ระบุไว้ว่า หากปรากฎว่าศิลปินแห่งชาติผู้นั้นมีความประพฤติเสื่อมเสีย หรือต้องคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุก เว้นแต่ในความผิดอันได้กระทำโดยประมาทหรือความผิดลหุโทษ คณะกรรมการอาจจะลงมติยกเลิกการยกย่องเชิดชูเกียรติศิลปินแห่งชาติได้ และให้งดการจ่ายประโยชน์ ตอบแทนตั้งแต่วันที่คณะกรรมการมีมติ
.
นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า “แว่วข่าวดีคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ มีมติถอดนายสุ…จากศิลปินแห่งชาติแล้ว”
.
สำหรับผู้ที่ได้รับยกย่องเป็นศิลปินแห่งชาติ จะได้เข้าเฝ้าฯ รับพระราชทานเข็มและโล่เชิดชูเกียรติ รับค่าตอบแทนเดือนละ 25,000 บาท ตลอดระยะเวลาที่มีชีวิตอยู่ ค่ารักษาพยาบาลว่าด้วยเงินสวัสดิการ วงเงินไม่เกิน 100,000 บาท ต่อปีงบประมาณ ค่าช่วยเหลือเมื่อประสบสาธารณภัย เท่าที่เสียหายจริงครั้งละไม่เกิน 50,000 บาท ค่าของเยี่ยมในยามเจ็บป่วยหรือโอกาสสำคัญเท่าที่จ่ายจริง ไม่เกิน 3,000 บาทต่อครั้ง กรณีเสียชีวิตจะได้รับเงินช่วยเหลือบำเพ็ญกุศลศพ รายละ 20,000 บาท และเงินช่วยเหลือค่าจัดทำหนังสือเผยแพร่ผลงานเมื่อเสียชีวิตเท่าที่จ่ายจริง รายละไม่เกิน 150,000 บาท
.
นายสุชาติ สวัสดิ์ศรี นักเขียนเจ้าของนามปากกา สิงห์สนามหลวง เป็นชาวอำเภอท่าเรือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เกิดวันที่ 24 มิถุนายน 2488 อายุ 76 ปี จบการศึกษาระดับปริญญาตรี ศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาประวัติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เมื่อปี 2509 เป็นอาจารย์ นักเขียน บรรณาธิการนิตยสาร บรรณาธิการสำนักพิมพ์ ร่วมก่อตั้งกลุ่มวรรณกรรม ร่วมก่อตั้งกลุ่มละคร ที่ปรึกษากลุ่มกิจกรรมฯ เป็นผู้ก่อตั้งรางวัลช่อการะเกด และก่อตั้งสำนักช่างวรรณกรรม
.
อย่างไรก็ตาม ในภายหลังนายสุชาติมักจะแสดงออกทางการเมืองสนับสนุนกลุ่มที่เรียกตัวเองว่าราษฎร สนับสนุนการยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และการปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์ให้มาอยู่ใต้รัฐธรรมนูญ โดยการแสดงออกผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัว และการทำกิจกรรมร่วมกับกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า พลเมืองโต้กลับ ยืนที่หน้าศาลฎีกา 112 นาที ร่วมกับนายชาญวิทย์ เกษตรศิริ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุม นอกจากนี้ยังเคยโพสต์เฟซบุ๊กท้าให้ปลดออกจากศิลปินแห่งชาติอีกด้วย