ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ปริญญาเหน็บ! สนช.หากศาลรธน.ตีตกพรป.สว.กระเทือนโรดแมปเลือกตั้งแน่

#ปริญญาเหน็บ! สนช.หากศาลรธน.ตีตกพรป.สว.กระเทือนโรดแมปเลือกตั้งแน่

17 March 2018
587   0

“ปริญญา” ชี้ หากศาลรัฐธรรมนูญตีตกร่าง พ.ร.ป.การได้มาซึ่ง ส.ว. กระเทือนโรดแม็ปเลือกตั้งแน่ เหน็บ สนช. ส่งตีความหลายครั้งกระทบภาพลักษณ์ คสช.

Inn – นายปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวถึงกรณีที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. ส่งร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. ให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความในบทเฉพาะกาลว่า หากศาลรัฐธรรมนูญตีความแล้วเสร็จภายใน 90 วัน หรือมีคำวินิจฉัยว่ามีเพียงบางประเด็นที่ขัดรัฐธรรมนูญ ก็อาจจะไม่กระทบต่อโรดแมปการเลือกตั้งของรัฐบาล แต่ในทางกลับกัน หากศาลรัฐธรรมนูญตีความว่า บทเฉพาะกาลในช่วง 5 ปีนั้น ขัดต่อสาระสำคัญของกฎหมาย จนตีตกทั้งฉบับ ก็จะกระทบโรดแมปอย่างแน่นอน

นอกจากนี้ นายปริญญา ยังกล่าวถึงกรณีที่ สนช. ส่งร่างกฎหมายให้ศาลรัฐธรรมนูญหลายครั้งว่า นอกจากจะกระทบภาพลักษณ์ สนช. ยังกระทบไปถึง คสช. ด้วย เพราะ คสช. เป็นผู้คัดเลือก สนช. และก่อนหน้านี้ สนช. ก็ได้ยืดระยะเวลาการบังคับใช้ร่างกฎหมายการเลือกตั้ง ส.ส. ออกไป 90 วันหลังกฎหมายประกาศใช้ในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งหมิ่นเหม่ต่อการมีผลประโยชน์ทับซ้อนในการทำหน้าที่ เนื่องจากการเลือกตั้งยิ่งล่าช้าออกไปเท่าใด สนช. ก็จะยังคงทำหน้าที่แทน ส.ส. และ ส.ว. และยังคงได้รับเงินเดือนระหว่างปฏิบัติหน้าที่อยู่ด้วย

สำนักข่าววิหคนิวส์