สกู๊ปข่าว » ปราฎการณ์”เทอดศักดิ์”จากวันนั้นถึงวันนี้(ชมคลิป)

ปราฎการณ์”เทอดศักดิ์”จากวันนั้นถึงวันนี้(ชมคลิป)

21 July 2017
881   0

            ปรากฎการณ์ “เทอดศักดิ์” มติชน ได้กรุณาเขียนตั้งแต่ปีที่แล้ว มีคนส่งมาให้ดู พาดหัวน่าสนใจ “สงครามข่าวสาร ใครพูดไม่จริง พ่ายแพ้ก่อน”  


บทความนี้ในมติชน คงพิสูจน์อะไรได้ไม่มากก็น้อย วันนี้ผมยังอยู่ ยังไม่พ่าย แต่พวกล้มเจ้าหนีกระเจิด กระเจิง บางคนติดคุก บางคนหนีออกนอกประเทศ เพราะคำโกหกซ้ำๆ จนเข้าใจว่าเรื่องโกหกเป็นเรื่องจริง ของพวกเขาที่ได้ก่อกรรมกับชาติไทยไว้

มติชน เขียนบทความในตอนนั้น ว่าผมจบการศึกษาแค่ ป.ตรี แล้วมาอ้างเป็นผู้เชี่ยวชาญ ด้านยุทธศาสตร์ทางการเมือง เรียนว่า ผมเรียนมาถึง ป.เอก นานแล้ว และยุทธศาสตร์ทางการเมือง ผมซุ้มเรียนเงียบๆมาเกือบ 20 ปี เพื่อนผมยังเคยถามว่าไปเรียนแล้วจะได้อะไร? วันนี้เพื่อนที่ถามเขาเข้าใจแล้ว

          เมื่อเรียนยุทธศาสตร์ทางการเมือง การปกครองจนจบ อาจารย์ผม ท่านไกรสร ตันติพงศ์ ปรามาจารณ์ทางการเมืองตั้งแต่สมัยยุคพลเอกเปรม ท่านบอกว่าไม่มีอะไรจะสอนแล้ว ท่านสอนจนหมดไส้หมดพุงแล้ว


            ท่านจึงให้ผมมาเรียนต่อในภาคปกติ เพราะคนส่วนใหญ่ยอมรับปริญญา บ้าปริญญาบัตร จึงได้เริ่มกลับมาเรียนใหม่ ทำให้พอรู้เรื่องราว อดีต ปัจจุบัน อนาคต ทฤษฏีต่างชาติในชัยชนะ พ่ายแพ้ เปลี่ยนแปลงจากอาจารย์เก่งๆหลายท่าน 

           โดยได้รับความกรุณาจากท่าน ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ ให้ทุนการศึกษา ในระดับ ปริญญาโท และเอก ทางสาขาผู้นำทางสังคม ธุรกิจ และการเมือง รวมทั้งนิติศาสตร์
จึงทำให้พอมีความรู้บ้างทั้ง ทฤษฎี กลยุทธ์ การเมือง การปกครอง ของแต่ละชาติ ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ทั้ง นอกในประเทศ ตามประสาคนเรียนมา

          สิ่งเหล่านี้คงพิสูจน์อะไรได้ไม่มากก็น้อย สำหรับ ปรากฎการณ์เทอดศักดิ์ พูดไม่จริงก็พ่ายไป เพราะ “เวลากำหนดสถานการณ์เสมอ” เวลานั้นจะกำหนดให้เห็นถึงความดี กรรม อันเกิดจากการกระทำ ผมพึงยึดเสมอ โดยเอาแบบอย่างพระบาทสทเด็จพระเจ้าอยู่หัวในรัชกาลที่ 9 เป็นตัวอย่างสำคัญ ว่าแม้ท่านจากไปสิ่งที่เราจดจำท่านได้ คือความดี ท่านไม่เคยจากไปไหน ท่านอยู่ในใจผมเสมอ ที่จากไปเป็นเพียงร่างกาย เพราะอายุเรามากขึ้น แก่ขึ้น ตามกาลเวลา แม้ตายไปแต่สิ่งที่ยังคงอยู่ตลอดไป คือ “ความดี” 

“จงหมั่นทำความดีบ่อยๆ จิตใจจะได้คุ้นชินกับความดี”

เทอดศักดิ์ เจียมกิจวัฒนา

21 กรกฎาคม 2560