เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ประวิตรหลุดปาก ! ประยุทธ์ จะอยู่อีก 2 ปี

#ประวิตรหลุดปาก ! ประยุทธ์ จะอยู่อีก 2 ปี

9 August 2022
279   0

 

พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ปฏิเสธกระแสข่าวเรื่องการล็อบบี้ส.ว. ไม่ให้เป็นองค์ประชุมในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.ในวันพรุ่งนี้ พร้อมระบุว่าเป็นเรื่องของสมาชิกรัฐสภา จะไปยุ่งได้อย่างไร และใครจะไปสั่งอะไรส.ว.ได้ เพราะแต่ละคนมีความคิดของตัวเองอยู่แล้ว



เมื่อถามย้ำว่า พรรคพลังประชารัฐมีความพยายามที่จะโทรไปล็อบบี้ส.ว.สายลุงป้อม พลเอกประวิตร ยืนยันว่า ไม่มีสายใคร ทั้งสายลุงตู่ หรือลุงป้อม เพราะ ส.ว.มาจากคัดเลือกของคณะกรรมการ และยืนยันไม่มีดีลกับพรรคการเมืองใด โดยเฉพาะพรรคเพื่อไทยเรื่องตั้งรัฐบาล เพราะที่ผ่านมาเดินสายต่างจังหวัดตลอด กลับบ้านก็นอน เช้าก็ทำงานทั้งวัน ซึ่งข่าวทั้งหมดก็มาจากผู้สื่อข่าวที่คิดเองเออเอง จึงขอสื่ออย่าคิดไปเอง



ส่วนในอนาคตมีความเป็นไปได้ที่พรรคเพื่อไทยจะจับมือกับพรรคพลังประชารัฐหรือไม่นั้น พลเอกประวิตร กล่าวว่า ตอนนี้ไม่รู้เพราะเป็นเรื่องของอนาคต ขอให้เลือกตั้งก่อน



สำหรับความได้เปรียบระหว่างสูตรคำนวณหารส.ส.บัญชีรายชื่อ หาร 100 กับ 500 นั้น พลเอกประวิตร ระบุว่า ไม่รู้ อะไรก็ได้ เพราะพรรคพลังประชารัฐเน้นส.ส.เขตเป็นหลัก และไม่ได้มีการกำชับอะไรส.ส.เรื่องการร่วมเป็นองค์ประชุม เพราะไม่สามารถบังคับได้ โดยพลเอกประวิตร ย้ำว่าไม่รู้ ไม่รู้ ไม่รู้จริงๆ อยู่หลายรอบ



ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าพรรคพลังประชารัฐเตรียมชูตนเองเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พลเอกประวิตร ยืนยันว่าไม่ใช่ตนเอง เพราะต้องเป็นพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และอยู่ที่นายกรัฐมนตรี เพราะยังไม่ครบ 8 ปี ก็ต้องไปต่อ เมื่อครบแล้วค่อยว่ากันจะเป็นใคร



เมื่อถามว่าพร้อมเป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่ พลเอกประวิตร กล่าวว่า จะพร้อมได้อย่างไร เพราะยังไม่คิดเลย เนื่องจากนายกรัฐมนตรีจะอยู่ต่ออีก 2 ปี



เมื่อถามย้ำว่าหากพลเอกประยุทธ์ ไม่ถูกตัดสิทธิ์ 8 ปี พลเอกประวิตร กล่าวว่า ก็ต้องเสนอชื่อพลเอกประยุทธ์ต่อ ส่วนจะเสนอตนเองในฐานะหัวหน้าพรรค ก็ต้องขึ้นอยู่กับพรรค เพราะพรรคนี้ไม่ใช่ของตนคนเดียว เป็นของสมาชิกพรรคทุกคน และยืนยันว่าไม่มี และไม่รู้เรื่องส.ส.ไปรับเงินที่มูลนิธิป่ารอยต่อฯ หลังพลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เตมียเวช ไปยื่นเรื่องนี้ให้ กกต.ตรวจสอบ