ข่าวประจำวัน » อาชญากรรม » #“ประวิตร”สั่งขุดรากถอนโคนรง.ขยะพิษ-พบ20วันโอน28ล.ข้ามปท.

#“ประวิตร”สั่งขุดรากถอนโคนรง.ขยะพิษ-พบ20วันโอน28ล.ข้ามปท.

10 June 2018
665   0

“บิ๊กป้อม” สั่งขุดรากถอนโคน โรงงานขยะพิษ “วิระชัย” เผย พบหลักฐานโอนเงินข้ามประเทศ 20 วัน กว่า 28 ล้าน จ่อเอาผิดคนไทยเอี่ยว

Inn – พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร.) เปิดเผย ว่า จากการตรวจค้น 11 บริษัท 25 โรงงานคัดแยกขยะอิเลคทรอนิก หรือขยะพิษ ที่มีการลักลอบนำเข้าจากต่างประเทศ ไม่พบคนไทยเป็นเจ้าของ 100 % แต่ส่วนมากยอมรับว่าเป็นนอมินีให้กับชาวต่างชาติ โดยเฉพาะชาวจีน และไม่มีบริษัทใดทำบัญชีภาษีถูกต้อง แต่พบว่ามีการว่าจ้างบริษัทคนไทยทำบัญชีภาษีเท็จ และแจ้งเป็นบริษัทขาดทุน โดยบริษัทที่มีกำไรมากที่สุดคือ 90,000 บาทต่อปีเท่านั้น แต่จากการตรวจค้นพบหลักฐานการโอนเงินไปต่างประเทศ เพียง 20 วัน กว่า 28 ล้านบาท

ขณะนี้ พนักงานสอบสวนอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานดำเนินคดีกับคนไทยที่ขายชาติทำบัญชีภาษีเท็จ ช่วยต่างชาติในการทุจริตฉ้อโกงภาษีทำให้ไทยไม่ได้รับประโยชน์ใดๆจากขบวนการนำซากขยะอิเล็กทรอนิคส์จากต่างชาติเข้ามาในไทย

รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ได้รายงานผลการดำเนินการดังกล่าว โดยตรงกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมแล้ว ซึ่ง พล.อ.ประวิตร ได้สั่งการให้ดำเนินการต่อเนื่องขุดรากถอนโคนขบวนการเหล่านี้ให้สิ้นซาก และหากพบส่วนราชการหน่วยใด ปล่อยปละละเลยให้มีการกระทำผิด ก็จะต้องดำเนินเอาผิดและหามาตรการแก้ไขและปิดช่องว่างให้หมด พร้อมกันนี้ยังได้เรียกร้องให้ประชาชนออกมาแสดงจุดยืน ไม่ยอมให้ใครไม่ว่าจะเป็นส่วนราชการ หรือนักธุรกิจต่างชาติมาใช้ประเทศไทยเป็นถังขยะอันตรายของโลก เนื่องจากขณะนี้ต่างประเทศคนทั้งโลกเห็นแล้วว่าขยะเหล่านี้เป็นอันตรายไม่นำเข้าแล้วแต่เหตุใดประเทศไทยถึงอนุญาตอยู่

สำนักข่าววิหคนิวส์