ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ประยุทธ์ ยัน !! อัดฉีด2 ล้านล้าน-แจกเงินฟรี หวังปลุกเศรษฐกิจอ้างช่วยคนจน

#ประยุทธ์ ยัน !! อัดฉีด2 ล้านล้าน-แจกเงินฟรี หวังปลุกเศรษฐกิจอ้างช่วยคนจน

21 October 2017
1157   0

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวผ่านรายการ “ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน” ว่า ปัจจุบันเกณฑ์ชี้วัดต่างๆ ทางเศรษฐกิจของประเทศนับว่ามีทิศทางที่ดีขึ้น ในภาพรวมโดยลำดับ ซึ่งเชื่อว่าจะทยอยส่งผลดีต่อระบบเศรษฐกิจระดับฐานรากในอนาคตอย่างยั่งยืน อย่างไรก็ตาม รัฐบาลไม่ได้นิ่งเฉยต่อปัญหารายวัน ไม่ได้ดูแต่ตัวเลขอย่างเดียว ปัญหาที่สำคัญก็คือ เรื่องปากท้องและการทำมาหาเลี้ยงครอบครัว รวมทั้งเราต้องเร่งการกระจายรายได้ให้ทั่วถึง ซึ่งเราต้องทำเป็นระยะนะ 3 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลได้ดำเนินหลายมาตรการด้วยกัน เพื่อจะช่วยเหลือประชาชนฐานราก อาจจะเป็นการช่วยเหลือเฉพาะกลุ่มกิจกรรมบ้าง หรือเป็นการช่วยเหลือในการให้สามารถมีชีวิตที่อยู่รอดได้ คือ การสร้างความเข้มแข็งผสมผสานกันไปนะครับกว่าประมาณ 2 ล้านล้านบาทแล้ว

1.กลุ่มเกษตรกรรอบแรกนั้นก็เป็นซ่อมสร้าง โครงการกระตุ้นเศรษฐกิจภายใน 3 เดือนใช้วงเงินกว่า 360,000 ล้านบาท สำหรับรอบสองนั้นก็จะเป็นมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรผู้มีรายได้น้อย ประกอบด้วย 4 มาตรการวงเงินรวมกว่า 45,000 ล้านบาท ได้แก่ (1) การดูแลภาระหนี้สินเกษตรกรด้วยการพักชำระเงินต้นเป็นเวลา 2 ปี และการลดดอกเบี้ยสำหรับเกษตรกรที่เป็นลูกค้าสินเชื่อ ธนาคารเพื่อการ เกษตรและสหกรณ์การเกษตร โดยมีเกษตรกรได้รับประโยชน์ ราว 2 ล้านรายๆ นะครับ รายหนึ่งก็ไม่เกิน 5 แสนบาท (2)ก็คือการอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตแก่เกษตรกรจำนวน 3 แสนราย (3) การประกันภัยพืชผล 7ประเภท ให้เกษตรกร 1.5 ล้านราย ครอบคุลมพื้นที่ 30 ล้านไร่ และ (4)การช่วยเหลือปัจจัยการผลิตแก่เกษตรกรผู้ปลูกข้าวที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง 3.7 ล้านรายนะครับ รายละไม่เกิน 10 ไร่ๆ ละ 1,000บาท เป็นต้น

2.คือการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย เช่น การช่วยเหลือเยียวยาเกษตรกร ที่ได้รับผลกระทบจากพายุตาลัสและพายุเซินกา ครัวเรือนละ 3,000 บาท ใช้กรอบวงเงินงบประมาณ ราว 1,700 ล้านบาท ซึ่งก็จะเป็นเกษตรกรใน 36 จังหวัด เป็นพื้นที่มากกว่า 4 ล้านไร่ ในภาคเหนือ ภาคอีสาน และภาคกลาง รวมทั้งพื้นที่เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำในกระชัง กว่า 27,000 ไร่ เป็นต้น

3.โครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ เพื่อบรรเทาความเดือนร้อนแก่ผู้มีรายได้น้อย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเกษตรกรและผู้ประกอบอาชีพอิสระอื่นๆอีกนะครับ ที่มีรายได้น้อยกว่า 100,000 บาทต่อปี ได้ให้มีการลงทะเบียนครั้งแรกกลางปี 2559 ซึ่งเป็นมาตรการส่งเสริมคุณภาพชีวิต ด้วยการโอนเงินเข้าบัญชีผู้ลงทะเบียนฯ ที่ผ่านการตรวจสอบข้อมูลแล้ว ราว 8 ล้านคนนะครับ รวมเป็นวงเงินราว 17,000 ล้านบาท ครั้งที่ 2 นี้ในปัจจุบัน ก็จะเป็นการให้สวัสดิการผ่าน “บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ” ซึ่งเราแบ่งการช่วยเหลือออกเป็น 2ส่วน คือ (1) ค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน 300 บาท ไปก่อน (2) เป็นค่าเดินทาง 1,500 บาท ซึ่งรายละเอียดเป็นที่ทราบกันดีแล้ว มีผู้ลงทะเบียนและผ่านคุณสมบัติกว่า 11 ล้านราย อันนี้เป็นการเริ่มต้นนะครับ ระยะแรกเราต้องจัดสรรสัดส่วนให้ครบถ้วนนะครับ และให้เกิดความเป็นธรรม

ทั้งนี้ค่าใช้จ่ายรายวันนั้นเราก็จำเป็นจะต้องผูกโยงกับการซื้อขายสินค้าที่จำเป็นในครัวเรือน กว่า 300 รายการ จากผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภค เรายังไม่สามารถที่จะไปถึงการซื้อทั่วไปได้ ในระยะแรกนี้ ซึ่งเราก็ได้รับการสนับสนุนจากผู้สนับสนุนของวงการนี้ ของรัฐบาลนี้ ด้วยการจำหน่ายสินค้าในราคาต่ำกว่าตลาด เพราะยังไงก็ต้องพึงพาอาศัยกันอยู่แล้ว อย่าไปมองว่าเขาจะได้ประโยชน์ แต่เขาก็มีคนงาน มีผู้อยู่ในสถานประกอบการอีกมากมาย ก็เป็นพี่น้องเราทั้งสิ้นนะครับ เขาก็ได้มีเงินเดือนมีอะไรของเขาไปด้วย ในส่วนของผู้ประกอบการข้างล่าง ระดับผู้ปฏิบัติ เราก็จะขายสินค้าในราคาต่ำกว่าตลาด ร้อยละ 20 โดยประมาณ ก็ลองคิดดูซิว่า ถ้าเราไปซื้อของข้างนอกนี่ จะทำได้อย่างนี้หรือเปล่า ก็ต้องหารือกันต่อไป หลายคนก็อยากให้ไปซื้อของตามร้านขายของประชาชนด้วย อะไรด้วย ต้องเป็นระยะต่อไป ว่าจะทำได้ยังไงนะครับ คงจะต้องมีมาตรการการควบคุม ด้วยวิธีการที่เหมาะสมนะครับ วันนี้เราก็ไปซื้อได้ที่ ร้านธงฟ้า ไปก่อนนะครับ มีอยู่กว่า 6,000แห่ง ทั่วประเทศ

 

สำนักข่าววิหคนิวส์