ข่าวประจำวัน » #ประยุทธ์ ยัน !! ประวิทย์ ไปอังกฤษ ปัดไปซื้อาวุธ‪

#ประยุทธ์ ยัน !! ประวิทย์ ไปอังกฤษ ปัดไปซื้อาวุธ‪

12 September 2017
572   0

บิ๊กตู่ ยัน บิ๊กป้อม ไปอังกฤษ ตามคำเชิญของ รมว.กลาโหม ไปดูนิทรรศการยุทโธปกรณ์ แต่ ไม่ได้ไปซิ้ออาวุธ ชี้งานนิทรรศการยุทโธปกรณ์ มีทุกปี ไม่ใช่อะไรๆก็บอกว่า ไปซื้ออาวุธ ไม่ได้มีเงินมากมายขนาดนั้น การจัดซื้อก็ต้องเป็นไปตามแผน. อย่าไปมองว่า มีผลประโยชน์ มีใต้โต๊ะอะไร ก็ไปสอบกันไป แต่กองทัพ ทุกวันนี้ เราตัองซ่อมเยอะไปหมด ที่ต้องพิจารณาว่า ซ่อมแล้วจะคุ้มค่ามั้ย‬

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงการเดินทางไป อังกฤษ ของพล.อ.ประวิตร ว่า ไปตามคำเชิญของรมว.กลาโหมของอังกฤษไปดูการจัดแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์ ซึ่งมีประจำทุกปี ถือเป็นเรื่องสำคัญของหน่วยงานความมั่นคง พล.อ.ประวิตรก็ต้องไปดูพบปะพูดคุยและเยี่ยมเยือน กับรัฐมนตรีหลาย ๆ ประเทศ

“ไม่ได้หมายความว่าเราจะไปซื้ออะไรเพิ่ม ยืนยันว่าเราไม่มีแผนที่จะซื้ออะไร เพราะการที่จะซื้อของจะต้องกำหนดถึงความต้องการก่อนว่า มีความต้องการอย่างไร แค่ไหน และปีอะไร เสร็จแล้วจึงมาตั้งคณะกรรมการจัดซื้อ จัดหาอีกครั้ง พิจารณาว่ามีบริษัทไหนสนใจ หรือจะมีในลักษณะของรัฐบาลต่อรัฐบาล และการตัดสินใจเราจะไม่คำนึงถึงยุทโธปกรณ์ หรือราคาถูกอย่งเดียว แต่ต้องดูไปถึงการบริการหลังการขายด้วย

“ขอร้องว่าอย่าไปพาดหัวข่าวว่า รัฐบาลไปไหนก็เป็นการไปซื้ออาวุธใหม่ เราไม่ได้มีเงินทองมากมายขนาดนั้น ทั้งหมดจะต้องดูแผนพัฒนากองทัพว่าอะไรต้องจัดซื้อใหม่ อะไรต้องจัดซื้อทดแทน ที่ผ่านมาทุกวันนี้มีการซ่อมจำนวนมาก ยิ่งซ่อมยิ่งพังเพราะมันเก่ามาก การซ่อมก็ต้องดูถึงความคุ้มค่าด้วย เรามีคณะกรรมการในแต่ละเหล่าทัพพิจารณาอยู่แล้ว บางครั้งเราก็ต้องซื้อมาทดแทนบางส่วนบ้าง เพราะบางครั้งก็หมดอายุการใช้งานพร้อมกันก็มี ก็จำเป็นต้องทยอยจัดซื้อ การจัดซื้ออาวุธเราขั้นตอนแบบนี้

อย่าไปมองแง่เดียวว่าเราได้ผลประโยชน์ ได้ใต้โต๊ะกันตรงไหน จุดนี้ก็ต้องไปสอบกันอีกเรื่องหนึ่ง การทำงานแบบนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย”

Cr : วาสนา นาน่วม

สำนักข่าวิหคนิวส์