เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ประยุทธ์แพ้แน่ ! โพล์ชี้หากเลือกตั้งก้าวไกลชนะ พปชร.-ปชป.แพ้กราวรูด

#ประยุทธ์แพ้แน่ ! โพล์ชี้หากเลือกตั้งก้าวไกลชนะ พปชร.-ปชป.แพ้กราวรูด

5 July 2020
766   0

ซูเปอร์โพล ชี้ ‘ก้าวไกล’ มาแรง เป็นพรรคที่ประชาชนจะเลือก หากวันนี้เลือกตั้ง


.
วันนี้ (5 ก.ค.63) ผศ. ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เสนอผลสำรวจภาคสนามเรื่อง “ถ้าวันนี้เลือกตั้งพรรคใดชนะ” กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ โดยดำเนินการเก็บข้อมูลแบบผสมผสาน (Mixed Method) ทั้งการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ การลงพื้นที่และการเก็บข้อมูลในโลกโซเชียลทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ(Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) จำนวน 1,075 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 3-5 กรกฎาคม 2563 พบว่า ร้อยละ 47.0 ติดตามข่าวการเมืองบ่อย ๆ ถึงบ่อยที่สุด ร้อยละ 34.9 ระบุติดตามน้อย และร้อยละ 18.1 ไม่ได้ติดตาม
.
เมื่อถามถึงความเชื่อมั่นของประชาชนภายหลังจากที่พรรคพลังประชารัฐเปิดเผยคนที่จะให้ดูแลงานด้านเศรษฐกิจ พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 67.3 ระบุแย่ลงกว่าทีมเดิม ขณะที่ร้อยละ 32.7 ระบุว่า ดีกว่า ทีมเดิม ตามลำดับ
.
อย่างไรก็ตาม เมื่อสอบถามถึงการสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีแก้ปัญหาวิกฤตต่าง ๆ ของประเทศและประชาชน พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 56.9 สนับสนุน ขณะที่ร้อยละ 43.1 ไม่สนับสนุน
.
เมื่อถามถึง ส.ส.ของพรรคการเมืองที่เคยเลือกในการเลือกตั้งครั้งก่อนในปี 2562 พบว่า ร้อยละ 18.9 ระบุ พรรคเพื่อไทย ร้อยละ16.6 ระบุ พรรคพลังประชารัฐ ร้อยละ15.1 ระบุพรรคอนาคตใหม่ ร้อยละ 11.7ระบุ พรรคประชาธิปัตย์ ร้อยละ 7.2 ระบุ พรรคภูมิใจไทย และร้อยละ 2.6 ระบุพรรคชาติไทยพัฒนา ตามลำดับ
.
แต่เมื่อถามถึง ส.ส.ของพรรคการเมืองที่จะเลือก ถ้าวันนี้เลือกตั้ง พบว่า ร้อยล 16.7 จะเลือกพรรคก้าวไกล เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากพรรคอนาคตใหม่ชื่อเดิม รองลงมาคือร้อยละ 15.7 ระบุ พรรคเพื่อไทย ลดลงเล็กน้อย ขณะที่ร้อยละ 8.7 ระบุพรรคประชาธิปัตย์ และร้อยละ 8.3 ระบุพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งทั้งสองพรรคได้รับความนิยมลดลงอย่างมีนัยสำคัญ ขณะที่พรรคภูมิใจไทยได้ร้อยละ 6.0 อย่างไรก็ตาม จำนวนมากหรือร้อยละ 41.2 ระบุอื่น ๆ เช่น ต้องการเลือกพรรคการเมืองที่ทำ “การเมืองใหม่” และบางส่วนจะเลือกพรรคการเมืองอื่น ๆ ตามลำดับ
.
ผอ.ซูเปอร์โพล กล่าวอีกว่า ผลโพลชี้ให้เห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้สังกัดพรรคการเมืองใด ๆ กลับกลายเป็นผลดีที่ทำให้สามารถเลือกใช้บริการพรรคการเมืองต่าง ๆ ได้โดยจะใช้บริการพรรคการเมืองแบบเก่าที่กำลังจะไปไม่รอด หรือพรรคการเมืองที่เป็น “การเมืองใหม่” ที่ประชาชนกำลังอยากลอง ถึงแม้ยังไม่เคยทำงานแต่พูดเก่ง มีลีลาโดนใจถ้าถึงเวลานั้น นายกรัฐมนตรียังเป็นที่นิยมอยู่คงต้องเปลี่ยนการใช้บริการพรรคการเมืองที่เป็นฐานวิถีชีวิตการเมืองใหม่ (New Normal) ที่ไม่วุ่นวาย ไม่แย่งตำแหน่ง ไม่ทรยศ ไม่เสร็จนาฆ่าโคถึก แต่ตั้งใจทำงานจริง ตอบโจทย์ตรงเป้าความต้องการของประชาชนได้แท้จริงที่ไม่ใช่พรรคการเมืองกลุ่มเดิมนี้แล้ว และตอนนั้น 3 ป.จะเหลือใครบ้างน่าติดตามจริง
.
#เลือกตั้ง #ก้าวไกล #พลังประชารัฐ #ประชาธิปัตย์ #การเมืองไทย #ข่าวโมโน29 #MONO29NEWS #MONO29