เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ประชาธิปัตย์อึดอัด ! ทวงนายกปรับครม. หลังตำแหน่งว่าง 7 สัปดาห์แล้ว

#ประชาธิปัตย์อึดอัด ! ทวงนายกปรับครม. หลังตำแหน่งว่าง 7 สัปดาห์แล้ว

26 November 2022
211   0

   เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 26 พฤศจิกายน ที่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการปรับคณะรัฐมนตรี​ (ครม.) ภายหลังพรรคประชาธิปัตย์ เสนอชื่อนายนริศ ขำนุรักษ์​ ส.ส.พัทลุง เป็นผู้ดำรงตำแหน่ง​รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย แทนนายนิพนธ์ บุญญามณี ที่ลาออกไปว่า ความจริงก็ต้องยอมรับว่าสมาชิกประชาธิปัตย์หลายคนเริ่มอึดอัดกับการที่พรรคได้นำชื่อนายนริศ กราบเรียน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ไปแล้ว แต่การดำเนินการยังไม่เกิดขึ้น ซึ่งเมื่อย้อนไปดูก็เกือบจะเข้าสู่สัปดาห์ที่ 7 เป็นระยะเวลาเดือนกว่าแล้ว

“เรื่องนี้แต่เดิมไม่คาดคิดว่าจะยืดเยื้อขนาดนี้เพราะเราก็เคยอยู่ในรัฐบาลผสมมาหลายยุค ทั้งที่เป็นแกนนำเอง และเป็นพรรคร่วมรัฐบาล การปรับ ครม.ถือเป็นเรื่องสำคัญ เพราะเป็นรัฐบาลผสม จะต้องให้ความสำคัญกับทุกพรรคการเมืองที่มาร่วมจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งผมคิดว่านายกฯก็รับทราบแล้ว ความจริงผมกราบเรียนนายกฯตั้งแต่กลางเดือนตุลาคม ขณะนี้ปลายเดือนพฤศจิกายนแล้ว ซึ่งผู้สื่อข่าวก็เคยถามผมหลายครั้ง ผมก็บอกว่าสมควรแก่เวลาที่ต้องดำเนินการ ประชาธิปัตย์เสนอชื่อนายนริศไปเที่ยวนี้ก็เพื่อแทนนายนิพนธ์ที่ลาออกไป และกราบเรียนนายกฯชัดเจนแล้วว่าไม่ประสงค์ให้กระทบพรรคการเมืองอื่นที่ร่วมรัฐบาลว่าต้องปรับด้วย แต่ประชาธิปัตย์มีความจำเป็นและเป็นมติพรรคไปแล้วและไม่กระทบพรรคร่วมพรรคอื่นหรือพรรคแกนนำ เพราะอยู่ในสัดส่วนของพรรคประชาธิปัตย์” นายจุรินทร์กล่าว

เมื่อถามว่ามีความกังวลหรือไม่ว่านายกรัฐมนตรีจะไม่นำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ นายจุรินทร์กล่าวว่า ไม่ขอไปไกลขนาดนั้น แต่โดยปกติก็ไม่เคยเจอความยืดเยื้อขนาดนี้ เพราะเข้าสัปดาห์ที่ 7 แล้ว แต่คงไม่ถามย้ำแล้วเพราะนายกฯทราบอยู่แล้ว และเคยย้ำไปว่าไม่ประสงค์ให้กระทบพรรคอื่น เป็นแค่เฉพาะในส่วนของประชาธิปัตย์เป็นภาระที่ต้องเสนอคนไปแทน ไม่เช่นนั้นตำแหน่งรัฐมนตรีก็จะแหว่งไปหนึ่งที่ และเข้าไปช่วยงานได้เยอะในฐานะรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย