เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ประกาศใช้ศาลเตี้ย ! ชลน่าน นัดฝ่ายค้านนัดแต่งดำพรุ่งนี้ ต่อต้านนายกเถื่อน

#ประกาศใช้ศาลเตี้ย ! ชลน่าน นัดฝ่ายค้านนัดแต่งดำพรุ่งนี้ ต่อต้านนายกเถื่อน

23 August 2022
245   0

   เมื่อวันที่ 23 ส.ค. ที่รัฐสภา นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย  ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาว่า วันนี้พล.อ.ประยุทธ์ ยังไม่ได้แสดงท่าทีใดๆ ซึ่งยังเหลือเวลาอยู่ เพราะหากดูเวลาจริงๆ จะครบกำหนดในเวลา 00.00 น. วันที่ 24 ส.ค. จะถือว่าเกิน 8 ปี ก็หวังว่าปาฏิหาริย์จะเกิดขึ้น แต่เราก็จะรอให้หมดเวลาและดูว่าท่านจะมีการแสดงออกอย่างไร เพราะที่เสนอไปก็แค่ขอให้ท่านยอมรับในหลักนิติธรรมเท่านั้น คือการปฏิบัติตามกฎหมายที่เขียนไว้ โดยท่านควรเป็นคนตัดสินใจเอง ไม่ควรให้ศาลรัฐธรรมนูญหรือประชาชนเป็นผู้ตัดสิน

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า แม้ว่าพรรคร่วมฝ่ายค้านจะยื่นคำร้องไปที่ศาลรัฐธรรมนูญแล้ว ซึ่งก็จะต้องเข้าสู่กระบวนการที่ตุลาการจะพิจารณา ในส่วนนี้เราต้องรอว่าท่านจะรับไว้พิจารณาหรือไม่ เรามั่นใจว่าศาลน่าจะรับไว้ เพราะเป็นคำร้องที่ชอบด้วยบทบัญญัติของกฎหมายรัฐธรรมนูญ หากศาลรับไว้พิจารณาและมีคำสั่งให้นายกฯหยุดปฏิบัติหน้าที่ ทั้งนี้ตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญจะต้องมีนายกฯรักษาการ โดยเลือกจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือรัฐมนตรี หรือรองนายกฯ ที่ได้รับมอบหมาย ขณะนี้มีการมอบหมายพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ระหว่างรอคำวินิจฉัยฝ่ายค้านจะมีการประชุมในวันพรุ่งนี้ (24 ส.ค.) เวลา 13.30 น. แต่หากศาลมีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ แม้ไม่มีกฎหมายใดบัญญัติ แต่พล.อ.ประยุทธ์ก็ไม่ควรมาปฏิบัติราชการ

เมื่อถามว่า การตำรงตำแหน่งครบ 8 ปี ของพล.อ.ประยุทธ์ จะกระทบต่อการพิจารณากฎหมายของสภาฯหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า จริงๆ ไม่เกี่ยวข้องกันโดยตรง ฝ่ายนิติบัญญัติมีหน้าที่พิจารณากฎหมายที่ฝ่ายบริหารส่งมา เพื่อที่จะให้ฝ่ายบริหารนำไปบังคับใช้ ไม่ว่าพล.อ.ประยุทธ์ จะพ้นจากตำแหน่งหรือไม่ก็ตาม ฝ่ายสภาต้องทำหน้าที่ต่อไป

เมื่อถามถึง เมื่อมีการเลือกตั้งใหม่พรรคเพื่อไทยจะเสนอรายชื่อแคนดิเดตนายกฯ 3 คนใช่หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เรามีบัญชีรายชื่อในพรรคเราสู้อยู่แล้ว ส่วนกรณีที่คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ย้ายไปอยู่พรรคอื่น เราก็จะเสนอคนที่เราสามารถเสนอได้ ส่วนนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม. หากพรรคจะเสนอ ก็ยังเสนอได้อยู่เพราะอยู่ในบัญชีรายชื่อ แต่ต้องดูว่าอยู่ในเงื่อนไขเหมาะสมหรือไม่ นอกจากนี้จะมีการเสนอชื่อนายชัยเกษม นิติสิริ ด้วย

เมื่อถามต่อว่า หากต้องมีการเสนอนายกฯนอกบัญชี พรรคเพื่อไทยจะเสนอใคร นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ตนคิดว่าสู้แล้วเสีย เราจะไปสนับสนุนกลไกนายกฯคนนอกให้เกิดขึ้นทำไม เนื่องจากเราต่อต้านอยู่แล้ว และต่อให้เราจะเสนอพระอินทร์ก็ไม่ชนะ เทวดาก็อย่าส่งเลย
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันพรุ่งนี้ (24 ส.ค.) พรรคร่วมฝ่ายค้านได้มีมตินัดกันสวมชุดดำ เพื่อไว้อาลัยให้กับพล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งจะกลายเป็นนายกฯเถื่อน แต่สุดท้ายแล้ว พรรคร่วมฝ่ายค้านพรรคอื่นจะแต่งหรือไม่ก็เป็นสิทธิของพรรคอื่น แต่เบื้องต้นพรรคเพื่อไทยจะแต่ง