ข่าวประจำวัน » ข่าวเด่น » #ประกาศลาออก! ผอ.นิด้าโพลเผยเหตุถูกผู้บริหารระงับ ผลสำรวจนาฬิกาฉาวนักการเมือง

#ประกาศลาออก! ผอ.นิด้าโพลเผยเหตุถูกผู้บริหารระงับ ผลสำรวจนาฬิกาฉาวนักการเมือง

28 January 2018
801   0

ผอ.นิด้าโพลประกาศลาออก หลังผลสำรวจ “นาฬิกาฉาวนักการเมือง” ถูกผู้บริหารมหาวิทยาลัยระงับกะทันหัน ชี้ต้องเคารพเสรีภาพทางวิชาการและให้เกียรติกัน ระบุเป็นความกล้าหาญทางจริยธรรม ที่มิอาจทรยศต่อประชาชนและความถูกต้องได้ เผยผลสำรวจประชาชนมากกว่า 85% ไม่เชื่อนาฬิกา “บิ๊กป้อม” ขอยืมเพื่อนมา

Mgr – วันนี้ (28 ม.ค.) รศ.ดร.พิชาย รัตนดิลก ณ ภูเก็ต รองคณบดีฝ่ายวิชาการ คณะพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) ได้โพสต์ ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Phichai Ratnatilaka Na Bhuket ระบุว่า “ได้ข่าวยืนยันมาแล้วว่า โพลสุดท้ายที่ทำเสร็จแล้ว แต่ยังไม่เผยแพร่สัปดาห์นี้ ของ ผอ.นิด้าโพล เป็นเรื่องเกี่ยวกับการยืมนาฬิกา ถูกผู้บริหารสถาบันระงับการเผยแพร่ ท่าน ผอ.จึงตัดสินใจลาออก เอวัง..ครับ สำหรับเสรีภาพทางวิชาการ ในสถาบันการศึกษาระดับสูงของประเทศ หากผู้บริหารมีวิธีคิดเช่นนั้น”

ขณะที่เฟซบุ๊ก Arnond Sakworawich ของ อ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ ผู้อำนวยการศูนย์สำรวจความคิดเห็นนิด้าโพลซึ่งเพิ่งเข้ารับตำแหน่งได้เพียงไม่นาน ก็ได้โพสต์ข้อความระบุว่า ตนจะยื่นลาออกจากตำแหน่ง ผอ.นิด้าโพลในวันพรุ่งนี้ (29 ม.ค.) เนื่องจากไม่อาจละทิ้งเสรีภาพทางวิชาการ ไม่อาจทรยศต่อประชาชนและความถูกต้องได้

“ผมลาออกจากตำแหน่ง ผอ นิด้าโพล พรุ่งนี้เช้าครับ เสรีภาพทางวิชาการและการให้เกียรติกัน สำคัญที่สุดสำหรับผม แม้ไม่มีตำแหน่งใด ๆ ผมก็มีที่ยืนในสังคมได้เพราะยืนอยู่บนความถูกต้องมาโดยตลอด ผมสนับสนุนรัฐประหารและสนับสนุนรัฐบาลอยู่ แต่ถ้าสิ่งใดที่ไม่ถูกต้องหรือไม่เป็นธรรม ผมก็ไม่จำเป็นต้องเลีย top boot นะครับ ยิ่งมีหลักฐานทางวิชาการที่รัดกุมเป็นความคิดเห็นของประชาชน หน้าที่ผมในฐานะนักวิชาการยิ่งต้องนำเสนออย่างตรงไปตรงมา ตำแหน่งบริหารใด ๆ ในสถาบัน ผมไม่รับเงินค่าตอบแทนอยู่แล้วเพราะถือว่าเป็นตำแหน่งทางการเมือง ต้องทำด้วยความเสียสละ และยืนอยู่บนความกล้าหาญทางวิชาการ เสรีภาพทางวิชาการ และความกล้าหาญทางจริยธรรม หากไม่สามารถธำรงสิ่งเหล่านี้ไว้ได้ก็ไม่มีเหตุผลที่จะอยู่ในตำแหน่ง ผอ.นิด้าโพล ซึ่งต้องทำหน้าที่สะท้อนความคิดเห็นของประชาชนอย่างซื่อสัตย์ และกล้าหาญ ผมจะไม่มีวันทรยศต่อประชาชนและความถูกต้อง” อ.ดร.อานนท์ระบุ

จากข้อมูลที่ ทีมข่าว MGR Online ได้รับทราบ หัวข้อของการสำรวจความคิดเห็นในสัปดาห์นี้คือเรื่อง “นาฬิกาหรูที่ยืมเพื่อน แค่บิดเบือนหรือพูดความจริง” โดยประชาชนมากกว่าร้อยละ 80 ไม่เชื่อว่า การที่นักการเมืองอ้างว่าทรัพย์สินมูลค่าสูงมากที่ครอบครองมาจากการหยิบยืมเพื่อน ขณะที่ปัจจุบัน ผู้ดำรงตำแหน่งอธิการบดีของสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) คือ รองศาสตราจารย์ ดร.ประดิษฐ์ วรรณรัตน์

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2561 นายวรวิทย์ สุขบุญ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้แถลงข่าวเปิดเผยว่า การสอบสวนเรื่องแหวนเพชรและนาฬิกาหรูของ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จำเป็นต้องตรวจสอบให้ชัดเจน แต่หากถ้านาฬิกาทั้งหมดเป็นของบุคคลอื่น พลเอกประวิตรก็ไม่จำเป็นต้องแสดงรายการทรัพย์สิน ขณะเดียวกันก็แจ้งด้วยว่า พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธาน ป.ป.ช.ได้แจ้งต่อที่ประชุมแล้วว่า หากมีวาระเรื่องของการพิจารณากรณีนาฬิกาหรูนี้ ก็จะขอถอนตัวไม่เข้าร่วมพิจารณาสำนวนนี้

สำนักข่าววิหคนิวส์