เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ประกาศบุกทำเนียบ ! จตุพร นัดบุก ไม่นอนค้างคืน หยุด 8 ปี ประยุทธ์

#ประกาศบุกทำเนียบ ! จตุพร นัดบุก ไม่นอนค้างคืน หยุด 8 ปี ประยุทธ์

21 August 2022
229   0

   21 ส.ค.2565-ที่ลานคนเมือง นายจตุพร พรหมพันธุ์ และนายนิติธร ล้ำเหลือ แกนนำคณะหลอมรวมประชาชน  แถลงท่าทีการชุมนุม”หยุด8ปีประยุทธ์”ว่า คณะหลอมรวมประชาชน ได้จองลานคนเมือง 4 วัน แต่เรียนไปยังนายชัชชาติ สิทธิพันธ์ ผู้ว่าฯ กทม.ด้วย สบายใจได้เราจะไม่ค้างคืนที่ลานคนเมืองในช่วงระยะเวลา 4 วันนี้ เพราะสถานที่จะค้างคืนคือทำเนียบรัฐบาล ทั้งหมดที่คณะหลอมรวมประชาชนได้พยายามอธิบายหยิบยกทั้งรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวปี 2557 กระทั่งถึงรัฐธรรมนูญปี 2560 เพื่อจะอธิบายความว่ากฎเกณฑ์กติกาทั้งหมด พล.อ.ประยุทธ์ ตั้งคนมากำหนดกฎเกณฑ์ทั้งสิ้น

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมานั้น เราได้ยินนายมีชัย ฤชุพันธ์ พูดต่างกรรมต่างวาระว่า มีเรื่อง “คุณขอมา” แต่มาตรา 158 ที่กำหมดการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีจะเป็นกี่ครั้งก็ตามแต่เกิน 8 ปี ไม่ได้ เป็นเรื่องที่ผ่านประชามติ คณะหลอมรวมประชาชนยืนยันว่าการนับวันเป็นนายกฯ มีวันเดียวเท่านั้นคือวันที่ 24 ส.ค.57 ฉะนั้น วันที่ 24 ส.ค.57 เป็นพระบรมราชโองการโปรดเกล้า และปฏิบัติเป็นไปตามตรา 19 ตามรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวปี 57 ให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติระบุไว้ในมาตรา 6 ให้ทำหน้าที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกวุฒิสภาและรัฐสภาและไปโหวตเลือกตามาตรา 19 เหมือนกับมาตรา 158 พ่วงมาตรา 272 ตามบทเฉพาะการตามรัฐธรรมนูญ 2560 ไม่มีอะไรแตกต่างและมิหนำซ้ำมาตรา 64 เป็นการกำหนดวันชัดเจนว่าคณะรัฐมนตรีที่เป็นก่อนการประกาศใช้รัฐธรรมนูญนี้ให้เป็นคณะรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญนี้ เพราะฉะนั้นอดีตนายกฯทุกคนก็ต้องถูกนับที่ยังมีชีวิตอยู่ อดีตนายกฯทักษิณ อดีตนายกฯชวน อดีตนายกฯอนันต์ อดีตนายกฯชวลิต อดีตนายกฯอภิสิทธิ์ อดีตนายกฯยิ่งลักษณ์ อดีตนายกฯสมชาย ทุกคนล้วนแต่ถูกนับเวลาทั้งสิ้น และเห็นชัดเจนว่าพยายามที่จะบิดเบือนโดยอ้างว่าการประชุมภายหลังจากรัฐธรรมนูญทำประชามติผ่านไปแล้ว 2 ปี 1 เดือน วันที่ 7 ก.ย.61 ความเป็นจริงรัฐธรรมนูญใช้มาแล้วตั้งแต่ 6 เม.ย.60 เป็นการยืนยันเจตนารมณ์จึงไม่เห็นเป็นอย่างอื่น

ถ้าพล.อ.ประยุทธ์ ต้องการเป็นนายกฯตลอดชีวิตทำไมไม่ให้นายมีชัย เขียนว่า “บุคคลเป็นนายรัฐมนตรีโดยไม่จำกัดระยะเวลา” หรือถ้าต้องการให้เป็นถึงชาติหน้าก็เขียนไว้ในรัฐธรรมนูญไม่มีใครขัดข้อง ถ้าต้องการให้นับวันประกาศใช้รัฐธรรมนูญก็ต้องเขียนไว้ว่าทั้งนี้ให้ใช้ตั้งแต่วันเขียนรัฐธรรมนูญเป็นต้นไป ถ้าต้องการรับปี 62 ก็ต้องเขียนไว้ทั้งนี้ให้นับระยะเวลานับตั้งแต่การเลือกตั้งครัง้แรกตามรัฐธรรมนูญนี้

“วันนี้พวกเราได้นัดหมายกัน เวลา 2 ทุ่มกว่าจะได้มีการแถลงมาตรการว่าจะเรียงการปฏิบัติอย่างไร วันที่ 23 ส.ค.จะมีความชัดเจน มีการชุมนุมไปถึงเที่ยงคืน นั้นหมายความว่า เวลาสิ้นสุดตามรัฐธรรมนูญ 60 พล.อ.ประยุทธ์ จะสิ้นสุดเวลา 00.001 วินาที ของวันที่ 23 ส.ค. พวกตนไม่ได้สนใจว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะอยู่หรือไป พล.อ.ประยุทธ์ ดื้อดึงอยู่ในตำแหน่งต่อไปละเมิดกฎหมายหมายสูงสุดที่ตัวเองกำหนดขึ้นมา ผมต้องการเห็นจุดเปลี่ยนของประเทศ เชื่อว่าถ้า พล.อ.ประยุทธ์ ลงดีประเทศนี้เปลี่ยนได้ ขอถ้า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ต้องลาออกไม่ต้องยุบสภาจะได้วัดหัวใจของประชาชนเช่นเดียวกันว่า ประเทศที่มีผู้นำเฮงซวยจะอยู่ได้โดยประชาชนเฮงซวยเท่านั้น แต่ถ้าประชาชนไม่เฮงซวยก็ต้องลุกมาจัดการนายกฯเฮงซวย”