เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ประกาศคว่ำงบฯ ! ฝ่ายค้านจัด 40 ส.ส.ถล่มรัฐบาล อ้างมีหมัดเด็ด หวังให้ยุบสภา

#ประกาศคว่ำงบฯ ! ฝ่ายค้านจัด 40 ส.ส.ถล่มรัฐบาล อ้างมีหมัดเด็ด หวังให้ยุบสภา

29 May 2022
322   0

   เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงการอภิปรายร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ว่าพรรคร่วมฝ่ายค้านเห็นตรงกันว่างบครั้งนี้ให้ผ่านไปไม่ได้ ที่ไม่ให้ผ่าน ไม่ได้เป็นเพราะเราเล่นเกมการเมืองอะไร แต่เป็นเพราะเราเห็นแล้วว่ารัฐบาลจัดงบประมาณโดยไม่เกิดความหวัง เศรษฐกิจไม่ฟื้น ไม่กระตุ้นให้เกิดการผลิต เป็นเพียงการกระจายงบหาเสียงเพื่อซื้อใจพรรคร่วมรัฐบาล หวังคงสถานะของตัวเอง

“ดังนั้น ครั้งนี้ฝ่ายค้านจะไม่ให้ผ่าน เพื่อให้รัฐบาลกลับไปทำงบประมาณใหม่ ไม่ก็รอให้รัฐบาลใหม่มาทำ เว้นแต่ว่ารัฐบาลจะสามารถชี้แจงจนเอาชนะใจเราได้ ดังนั้น ขอให้เตรียมชี้แจงไว้ให้ดี” นายสุทินกล่าว

ขณะที่นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมาและเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า พรรคมีหมัดเด็ดอภิปรายงบกระทรวงกลาโหมที่เห็นได้ชัดว่าการซื้ออาวุธยังมีอยู่ ซึ่งเป็นเรื่องที่เราวิพากษ์วิจารณ์ได้ โดยจะต้องมีการอภิปรายถึงเรื่องความจำเป็นต่างๆ รวมถึงเรื่องเศรษฐกิจ เรื่องโควิด-19 เรื่องความเหลื่อมล้ำ ที่ในการจัดสรรงบประมาณยังไม่ได้ชี้ให้เห็นชัดว่า นำงบประมาณไปเป็นเครื่องมือในการแก้ไขปัญหาของประเทศอย่างไร มีการตั้งงบประมาณโดยราชการ ทั้งนี้ ได้มีการวางตัวผู้อภิปรายหลักในการชี้ประเด็นต่างๆ ประมาณ 10 คน และมีผู้อภิปรายสนับสนุนประมาณ 40 คน