ข่าวประจำวัน » เศรษฐกิจ » #ประกาศกร้าว ! สตาร์ทอัพปลูกผักในร่ม เตรียมสร้างโรงงานปลูกผักใน 500 เมืองใหญ่ ทั่วโลก

#ประกาศกร้าว ! สตาร์ทอัพปลูกผักในร่ม เตรียมสร้างโรงงานปลูกผักใน 500 เมืองใหญ่ ทั่วโลก

18 October 2017
1029   0

สตาร์ทอัพปลูกผักในร่มแห่งซิลิกอนวัลเล่ย์ บริษัทเพลนตี้ (Plenty) ประกาศจะเปิดฟาร์มปลูกพืชผักในร่มใน 500 เมืองที่มีประชากรเกิน 1 ล้านคน ทั่วโลก เบื้องต้นจะเริ่มสร้างโรงงานปลูกพืชใกล้กับเมืองซานฟรานซิสโก เพื่อป้อนซูเปอร์มาร์เก็ต และ ร้านอาหารต่างๆ ในเขตเมือง จากนั้นจะขยายไปยังเมืองต่างๆ ทั่วสหรัฐ โดยในปี ค.ศ. 2019 จะบุกไปสร้างโรงงานปลูกพืชผักในร่มที่ประเทศอังกฤษ ก่อนแล้วค่อยๆ กระจาย ขยายไปทั่วโลก โดยท่านซีอีโอของสตาร์ทอัพแห่งนี้บอกว่า จะสร้างโรงงานปลูกพืชผักตรงกลางเมืองเลย ซึ่งจะทำให้การขนส่งถูกมากๆ พร้อมกับมั่นใจว่า ผักที่ไม่มียาฆ่าแมลง แถมได้กินกันเกือบสดๆ ปลูกใจกลางเมือง จะต้องเป็นที่ตอบรับของประชากรเมืองอย่างแน่นอน

ก่อนหน้านั้น ช่วงปลายเดือน กรกฎาคม 2560 ที่ผ่านมา กองทุนร่วมลงทุน (Venture Capital) ของบริษัทซอฟต์แบงค์ ได้ร่วมกับ อีริค ชมิทด์ อดีตซีอีโอแห่ง กูเกิ้ล และ เจฟ เบซอส ผู้ก่อตั้งอเมซอน ร่วมลงขัน 200 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 6,700 ล้านบาท ลงทุนในบริษัทเพลนตี้ (Plenty)การลงทุนของซอฟต์แบงค์ครั้งนี้ สร้างความฮือฮาในวงการ เกษตรเขตเมือง ไม่น้อยเลยทีเดียวครับ

.

เพลนตี้บอกว่า ระบบของเขาสามารถปลูกผักได้เป็น 350 เท่าของการปลูกการแจ้ง โดยใช้น้ำแค่เพียง 1% เท่านั้น

กระแสบูมโครงการก่อสร้างเรือนปลูกพืชผักในร่มแบบที่เรียกว่า Plant Factory กำลังร้อนแรงสุดๆ ในประเทศสหรัฐอเมริกา โดยเฉพาะในปีที่ผ่านมา ข้ามปีมาถึงปีนี้ เริ่มมีการก่อสร้างเรือนปลูกผักแนวดิ่งในหลาย ๆ เมือง แข่งกันเลยทีเดียว ข้อได้เปรียบประการหนึ่งของผักที่ปลูกในร่มคือ มันจะสะอาด ไม่ค่อยมีแบคทีเรีย จึงสามารถอยู่ในชั้นวางของซูเปอร์มาร์เก็ต ได้นานกว่าผักที่มาจากการปลูก กลางแจ้ง ในที่สุดแล้ว ซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านอาหาร ภัตตาคารต่างๆ ก็จะเริ่มหันมาขายอาหารที่เกิดจากการผลิตใกล้ๆ ขนส่งไม่ไกล เหมือนกับปรากฎการณ์ที่ กำลังเกิดขึ้นในประเทศสหรัฐอเมริกา และยุโรป ขณะนี้

..

ยุคแห่งเกษตรกรรมในเมืองกำลังจะเกิดขึ้นแล้ว … เกษตรกรที่อยู่ในชนบท ในพื้นที่ห่างไกล จะทำอย่างไรต่อไป เมื่อเกษตรในเมืองเริ่มเข้ามาแทนที่มากขึ้นเรื่อยๆ ?!?!

อัพเดตความก้าวหน้าทางด้านเกษตรได้ทุกวัน กับ เพจเกษตรอัจฉริยะ … https://www.facebook.com/smartfarmthailand/

#Wanwilai วันวิไล รักการดี

สำนักข่าว Vihoknews