เรื่องฮอต ประเด็นฮิต » #ประกาศกฎอัยการศึก ! รัสเซียเอาจริง ส่งทหารตรึง 4 แคว้น ที่ผนวกรวมใหม่แล้ว

#ประกาศกฎอัยการศึก ! รัสเซียเอาจริง ส่งทหารตรึง 4 แคว้น ที่ผนวกรวมใหม่แล้ว

20 October 2022
196   0

    ผู้นำรัสเซียประกาศใช้กฎอัยการศึกใน 4 ภูมิภาคของยูเครนที่ผนวกมา เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและยกระดับการรับมือยูเครน

เมื่อวานนี้ (19 ต.ค.) ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน ได้ลงนามในกฎหมายความมั่นคง ประกาศใช้กฎอัยการศึกใน 4 ภูมิภาคของยูเครนที่ถูกรัสเซียผนวกดินแดน ประกอบด้วย โดเนตสก์ และลูฮานสก์ ทางตะวันออก กับ เคอร์ซอน และซาโปริซเซีย ทางตอนใต้

กฎอัยการศึกในภูมิภาคเหล่านี้จะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันนี้ (20 ต.ค.) เป็นต้นไป โดยประธานาธิบดีปูติน ให้เวลาหน่วยงานด้านการบังคับใช้กฎหมายเวลา 3 วัน ในการเสนอแผนการต่าง ๆ และสั่งจัดตั้งกองกำลังป้องกันภูมิภาคเหล่านี้เป็นการเฉพาะ

นอกจากนี้ ประธานาธิบดี ปูติน ยังสั่งรัฐบาลจัดตั้งคณะประสานงานพิเศษ ภายใต้นายกรัฐมนตรีมิคาอิล มิชูสติน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานระหว่างภูมิภาคต่าง ๆ ของรัสเซีย

กฎอัยการศึกยังรวมถึงคำสั่ง “ระดมกำลังทางเศรษฐกิจ” ใน 8 ภูมิภาคที่อยู่ติดกับยูเครน รวมถึงไครเมีย ซึ่งผู้นำรัสเซียระบุว่ามาตรการต่าง ๆ เหล่านี้จะช่วยเพิ่มเสถียรภาพด้านเศรษฐกิจ อุตสาหกรรม และการผลิต เพื่อสนับสนุนปฏิบัติการพิเศษทางทหารในยูเครน

“เรากำลังดำเนินการแก้ไขงานขนาดใหญ่ที่ซับซ้อนมาก เพื่อให้มั่นใจในความปลอดภัยและปกป้องอนาคตของรัสเซีย” ปูตินกล่าว

กฎอัยการศึกยังจำกัดการเคลื่อนย้ายของประชาชนมากขึ้น และสามารถอพยพผู้อยู่อาศัยในภูมิภาคเหล่านี้ไปยังเขตปลอดภัยได้ง่ายขึ้น

สำหรับความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากฝ่ายรัสเซียตกเป็นฝ่ายเพลี่ยงพล้ำหลายครั้งในการสู้รบกับยูเครนที่เปิดฉากปฏิยัติการรุกกลับเพื่อยึดคืนดินแดนต่าง ๆ ในภาคตะวันออกและภาคใต้ตั้งแต่ช่วงต้นเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา

ด้านทางการยูเครนออกมาแสดงความเห็นว่า การประกาศใช้กฎอัยการศึกครั้งนี้ของปูติน “จะไม่ทำให้อะไรเปลี่ยนแปลง”

ขณะที่เมื่อวานนี้ เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นในภูมิภาคเคอร์ซอน แจ้งเตือนประชาชนอพยพออกนอกพื้นที่โดยเร็วเพื่อความปลอดภัย เนื่องจากคาดว่าจะเกิดการรุกคืบโจมตีจากฝ่ายยูเครนในเร็ววันนี้ โดยหน่วยงานท้องถิ่นวางแผนว่าในระยะเวลา 6 วันนี้จะอพยพพลเรือนให้ได้ประมาณ 50,000 ถึง 60,000 คน